PC46 Công an Kiên Giang: Không khoan nhượng với tội phạm

Thứ Hai, 23/07/2012, 11:52
Sáng 19/7, khi tôi đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Kiên Giang thì được Thượng tá Nguyễn Hoàng Ba - Trưởng phòng cho hay, vụ án buôn lậu thuốc lá trên biển mà đơn vị các anh tốn khá nhiều công sức để triệt phá, điều tra làm rõ đã kết thúc.

Nguyễn Văn Hồng, còn gọi là Ba Tài (57 tuổi, ngụ xã An Mỹ, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) - kẻ đầu vụ, cùng vợ sau là Thạch Thị Chánh Tha, con trai với vợ trước Nguyễn Phước Hải và đồng bọn Nguyễn Hoàng Nam (cùng 30 tuổi) đã phải trả giá trước pháp luật, với tổng mức án 14 năm tù.

Theo kết quả điều tra, Ba Tài là dân làm nghề vận chuyển tàu đò khách. Làm ăn không khá nên đổi đò lớn, lấy phương tiện nhỏ để vận chuyển mắm ruốc. Một lần đến điểm du lịch Thạch Động (thuộc thị xã biên giới Hà Tiên, Kiên Giang), thấy giá thuốc lá ngoại khá chênh lệch với giá loại này tại vùng Miệt Thứ (Kiên Giang) nên ông ta dò dẫm tìm người cung cấp, phía bên kia biên giới Campuchia để mua về bán lại, hưởng lợi với số tiền lớn.

Vậy là từ tháng 8/2011 đến khi bị bắt (cuối năm 2011), ông Hồng cùng vợ sau, con trai và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 5 chuyến buôn lậu với tổng lượng thuốc lá lên đến 110.600 gói (trong đó chuyến buôn lậu thứ 5 và bị bắt có lượng 39.600 gói, trị giá gần 420 triệu đồng). Lãnh đạo PC46 Công an Kiên Giang cho biết đây là số lượng hàng cấm đặc biệt lớn, nếu không nói là lớn nhất so với những vụ buôn lậu thuốc lá mà lực lượng chức năng phát hiện được trên địa bàn từ trước đến nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, đặc biệt là thực hiện Kế hoạch ngày 7/5/2012 của Giám đốc Công an tỉnh (về huy động lực lượng đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm), chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, Phòng PC46 đã chủ động phối hợp có hiệu quả với Công an các đơn vị và địa phương vùng biên hoặc lân cận như Kiên Lương, Hòn Đất, Giang Thành, Châu Thành, Tân Hiệp, Gò Quao, TX Hà Tiên và TP Rạch Giá đã “đánh đòn mạnh” vào các đối tượng buôn lậu thuốc lá, thu giữ trên 55.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, xử lý nghiêm theo pháp luật hàng chục đối tượng.

PC46 Công an Kiên Giang bắt “trùm” buôn lậu thuốc lá Nguyễn Văn Hồng (x).

Lãnh đạo Phòng PC46 kể, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. QL 80 đoạn Rạch Giá - Hà Tiên đoạn ngang qua địa bàn tỉnh Kiên Giang dài hơn 90km từ lâu đã trở thành tuyến buôn lậu thuốc lá, với những chuyến xe chạy thục mạng, gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân sinh sống ven đường. Đối tượng buôn lậu sử dụng những chiếc xe máy rẻ tiền chạy tốc độ 80 km/giờ trở lên để vận chuyển thuốc lá lậu. Từ vùng biên giới Hà Tiên giáp với Campuchia, thuốc lá lậu sau khi được nai nịt chắc chắn trên xe, các "cửu vạn" tập hợp thành nhóm có khi hàng chục xe, chạy điên cuồng với tốc độ 80 – 100km/h trên QL 80, bất chấp nguy hiểm tính mạng cho bản thân và người đang lưu thông trên đường, nhằm tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng, đưa hàng về cho đầu nậu ở Hòn Đất, Rạch Giá...

Để đối phó với lực lượng chức năng truy bắt, nếu biết chạy không lại, các đối tượng sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”. Thời gian qua, PC46 và Công an các đơn vị địa phương cũng đã gặp hàng chục vụ như thế. Thế nhưng, vỏ quýt dày luôn có móng tay nhọn. Nhờ có sự phối hợp ăn ý, kịp thời mà nhiều đầu nậu đã bị sa lưới, chờ ngày ra tòa lãnh án.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ba bộc bạch rằng trong đấu tranh, trấn áp với tội phạm các loại ở địa bàn rất đặc thù: có núi, có sông, có rừng, có biển, có biên giới, hải đảo,... như Kiên Giang, lĩnh vực nào cũng có sự cam go, quyết liệt. Quý một điều là anh em vẫn giữ tinh thần tiến công cách mạng, không chùn bước trước mọi mưu ma, chước quỷ, đặc biệt là sự cám dỗ của vật chất, tiền bạc,... Chính điều đó, các anh không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn luôn được nhân dân tin yêu

Thái Bình
.
.