Nước mắt tiễn đưa người con xứ Lạng

Thứ Ba, 28/09/2010, 08:02
13h ngày 25/9, đồng chí Hứa Văn Tấn, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Lạng Sơn đã trút hơi thở cuối cùng. Người thân, đồng đội và nhân dân tiếc thương anh. Trong cuộc chiến với bọn tội phạm ma túy, với sự dũng cảm, kiên trung của người chiến sỹ Công an nhân dân, Thượng tá Hứa Văn Tấn đã hy sinh bản thân mình để góp phần mang lại sự bình yên cho cuộc sống người dân, giữ gìn an ninh mảnh đất biên cương xứ Lạng…
>> Một Trung tá Công an hy sinh trong khi truy bắt tội phạm ma túy

Sáng 26/9, trời đất cũng như đồng cảm với nỗi đau con người. Mưa và nước mắt chứa chan trong lễ tang của đồng chí Thượng tá Hứa Văn Tấn, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Lạng Sơn, hy sinh trong khi truy bắt tội phạm. Từ sáng sớm, chúng tôi theo đoàn của Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an vượt gần 200 cây số đến viếng Thượng tá Hứa Văn Tấn.

Gặp gia quyến của Thượng tá Hứa Văn Tấn, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã xúc động nói: "Trong cuộc chiến đấu  tranh với tội phạm hết sức cam go này, đồng chí Tấn đã anh dũng hy sinh. Đồng chí mất đi là sự đau xót với gia đình, tổn thất của lực lượng Công an nói chung, Công an Lạng Sơn nói riêng".

Khi trao số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ của Bộ Công an cho bà Triệu Thị Tuyết, mẹ đồng chí Tấn, chúng tôi thấy ánh mắt của Trung tướng Lê Quý Vương rưng rưng. Đồng chí nói với bà mẹ đang đau nỗi đau mất con ấy rằng, mong bà hãy sớm nguôi ngoai. Sự hy sinh anh dũng của anh Tấn sẽ được tôn vinh và học tập, nhân rộng trong lực lượng Công an.

Bộ Công an, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ luôn quan tâm và ở bên cạnh gia đình, sẽ tiếp tục thay anh Tấn lo cho tương lai của 2 đứa con đang còn đi học. Lúc vào viếng anh Tấn, thắp nén hương trước bàn thờ của người cán bộ hy sinh, giọng Trung tướng Lê Quý Vương nghẹn lại: "Nhân dân và cán bộ, chiến sỹ CAND vô cùng thương tiếc đồng chí Thượng tá Hứa Văn Tấn, cán bộ Công an TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ ANTT của đất nước, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Tấm gương của đồng chí Thượng tá Hứa Văn Tấn thể hiện hình ảnh đẹp của Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân quên mình, để mọi người noi theo, tôn vinh và học tập. Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an xin chia sẻ mất mát này và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể gia quyến đồng chí Hứa Văn Tấn".

Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chia buồn với gia đình đồng chí Hứa Văn Tấn.

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục XDLL - CAND, Thiếu tướng Trần Văn Nhuận, Phó Tổng cục trưởng, đã đến viếng anh Tấn và chia buồn với gia đình: "Tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Thượng tá Hứa Văn Tấn vì sự nghiệp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTQ và bình yên của nhân dân sẽ được toàn thể cán bộ, chiến sỹ của toàn lực lượng và cán bộ, chiến sỹ của Tổng cục XDLL - CAND noi theo, mãi mãi nhớ ghi". Báo CAND - Chuyên đề ANTG cũng đã tới chia buồn và hỗ trợ số tiền 3 triệu đồng cho gia đình đồng chí Tấn.

Chẳng ai cầm được nước mắt trước cảnh người mẹ già của Thượng tá Hứa Văn Tấn đau đớn trước linh cữu con trai. Có nỗi đau nào hơn thế khi "lá vàng phải khóc lá xanh rơi". Mẹ Tuyết có 4 người con, anh Tấn là con trai cả. Ở quê, huyện Văn Quán, cuộc sống khó khăn lắm. Chồng mẹ lại mất sớm, từ khi anh cả Tấn mới lên 8 tuổi, 3 em sau thì lít nhít trứng gà trứng vịt. Tuổi thơ của anh Tấn và các em là những ngày nghèo khó, ăn chẳng no, mặc chẳng đủ. Nhưng ngay từ nhỏ, khi bắt đầu ý thức được hoàn cảnh gia đình, anh Tấn vô cùng thương mẹ và thay cha lao động, cùng mẹ chăm lo cho các em.

Mẹ Tuyết kể rằng, ngày đi thi vào lực lượng Công an, anh Tấn còn phải mặc cái quần vá chằng vá đụp. Mẹ nhìn con ăn vận như thế về Hà Nội dự thi mà rơi nước mắt. Khi mẹ muốn mua cho anh manh áo, manh quần mới, anh lại ôm mẹ thủ thỉ, bảo con không cần đâu, mẹ may cho các em. Thế rồi anh Tấn vào lực lượng Công an, sau đó về công tác tại Công an TP Lạng Sơn.

Khi anh lập gia đình và có 2 đứa con, cuộc sống vẫn còn khó khăn. Chị Nguyễn Thị Tiếp, vợ anh, trước là công nhân nhà máy thuốc lá, sau đó, khi nhà máy giải thể, chị về buôn bán lặt vặt, phụ với lương chồng nuôi hai con khôn lớn. Cháu Hứa Thị Thơm, con gái lớn của anh Tấn kể với chúng tôi rằng, bố cháu rất ít khi kể về công việc của mình cho gia đình vì không muốn mọi người lo lắng. Chỉ khi nào bố mang bằng khen, hay giấy khen về (hầu hết về thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá án ma túy) thì cả nhà mới biết bố vừa cùng đồng đội tham gia khám phá những đường dây ma túy lớn, cực kỳ nguy hiểm. Bố Tấn thường đi làm án vào lúc rạng sáng. Hầu như lần nào, vợ con anh Tấn cũng biết và lo lắng cho đến khi thấy anh trở về an toàn.

Cháu Thơm kể rằng, rạng sáng 25/9, cũng như mọi ngày, bố cháu dậy sớm và khẽ khàng dắt xe máy đi. Đến trưa, hai chị em còn gọi điện cho bố, bố bảo không về kịp, dặn hai chị em ăn cơm trước. Đến khoảng 14h, cháu Thơm thấy chú chạy sang báo tin bố bị tai nạn, một lúc sau thì mọi người báo về là bố cháu đã hy sinh. Hai chị em Thơm không chịu tin vào sự thật đau đớn ấy, các cháu vừa khóc vừa hối hả gọi điện thoại cho bố, vì các cháu bảo "Bố cháu không thể chết, bố cháu vừa trả lời điện thoại của cháu cơ mà". Nhưng các cháu gọi hàng trăm cuộc điện thoại di động mà máy của bố vẫn tắt. Cháu Thơm gọi trong đau đớn: "Bố ơi, tại sao bố không trả lời chúng con nữa…".

Trong ngày tiễn đưa Thượng tá Hứa Văn Tấn, nước mắt đã tuôn rơi trên gương mặt của những người đồng đội của anh. Chúng tôi đứng bên cạnh Đại tá Nông Văn Định, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn. Ông kể với chúng tôi rằng tối hôm anh Tấn mất, anh em trong đơn vị đã làm một mâm cơm để cúng cho anh trước, bởi cả ngày hôm đó, do mải làm án, anh Tấn chưa kịp ăn gì. Đại tá Nông Văn Định quay đi lau nước mắt. Lời anh nói với người đã khuất mà như nhủ thầm: "Em ra đi mà chưa có gì lót dạ! Giờ em về ăn bữa cơm cuối cùng với gia đình và đồng đội nhé, Tấn ơi…".

Công an tỉnh Lạng Sơn đã trang trọng tổ chức truy điệu theo nghi lễ CAND cho đồng chí Hứa Văn Tấn và phát động trong toàn lực lượng phong trào học tập tấm gương kiên quyết tấn công tội phạm, dũng cảm hy sinh "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của Thượng tá Hứa Văn Tấn - cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Lạng Sơn.

8h ngày 27/9, Thượng tá Hứa Văn Tấn đã được gia đình, đồng đội và nhân dân Lạng Sơn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng ở nghĩa trang quê nhà. Toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an Lạng Sơn quyết tâm vượt qua đau thương, mất mát, tiếp tục nêu cao tinh thần chiến đấu, kiên quyết trước các loại tội phạm, bảo vệ bình yên hạnh phúc cho nhân dân.

Ngay sau khi Công an tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh đã lập thành tích, bắt đối tượng cùng 1 bánh heroin tại Dốc Quýt, Cao Lộc.

Hòa Giang - Ngân Thái
.
.