Nữ trinh sát phá án ma túy nơi rẻo cao Tây Bắc

Thứ Năm, 21/02/2013, 19:35
Trưởng thành từ lính trinh sát ma tuý, Đại úy Trần Thị Mừng đã tham gia hàng chục chuyên án lớn nhỏ và đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Với chị mỗi chuyên án là một vở diễn, trong đó, chị là một diễn viên không được phép “ sai lời”.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC47) Công an tỉnh Lào Cai được đánh giá là một trong những “tay công” lập nhiều thành tích xuất sắc trong trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm gieo “cái chết trắng” nơi tuyến đầu Tây Bắc. Trong sự thành công đó có sự đóng góp rất lớn của CBCS, trong số đó có Đại úy Trần Thị Mừng - Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp…

Trước khi được cấp trên tín nhiệm giữ cương vị Đội trưởng, Đại úy Trần Thị Mừng được đồng chí đồng đội nể phục bởi hành động dũng cảm, mưu trí, linh hoạt của chị trước mỗi chuyên án.

Trưởng thành từ lính trinh sát ma tuý, chị đã tham gia hàng chục chuyên án lớn nhỏ và đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Với chị mỗi chuyên án là một vở diễn, trong đó, chị là một diễn viên không được phép “ sai lời”.

“Năm 1999, năm ấy tôi 24 tuổi, mới về Phòng PC 47 tôi đã trực tiếp phá án thành công một vụ mua bán heroin đầu tiên của Lào Cai ở cửa khẩu Cốc Lếu, bắt đối tượng Hoàng Mậu Phương, người địa phương” - Đại uý Trần Thị Mừng nhớ lại “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy...”.

Nghe chị tâm sự, chúng tôi mới hiểu được rằng, đánh án ma túy là người đi tìm việc, đối chọi với bao hiểm nguy và bất trắc. Những ngày tháng ăn trực nằm chờ chịu đói rét, hiểm nguy, hóa trang để theo chân đối tượng trong từng chuyên án đã từng bước xây dựng kinh nghiệm cho bản thân chị và đồng nghiệp.

Cách đây vài năm, chị đã trực tiếp bắt 1 đối tượng ở huyện Bát Xát mua bán 6.000 ống thuốc tân dược gây nghiện. Ngày ấy, cô gái Mừng nhỏ bé, có 42kg, trong vai người bán hàng rong, chị đã một mình đi xâm nhập vào bản để theo dõi, bám theo đối tượng.

Đơn thương độc mã, không được sử dụng bộ đàm hay hỗ trợ khác, nhưng chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vụ án kéo dài gần tháng trời, sau nhiều lần thử thách và thay đổi địa điểm, kiểm tra các mối “hàng”, chị đã vượt qua thử thách của đối tượng, thu thập được nhiều thông tin quý giá giúp lực lượng công an đã phá thành công chuyên án, bắt giữ được đối tượng, thu giữ 6.000 ống tân dược.

Mật phục, truy bắt đối tượng ma túy.

Thiếu tá Trần Quốc Huy, Trưởng phòng PC47 cho biết: “Ngày ấy, Trần Thị Mừng mới sinh con được 3 tháng. Nhưng khi được giao nhiệm vụ chị đã đề xuất nhiều kế hoạch sáng tạo, mưu trí, dũng cảm thâm nhập vào hang ổ của tội phạm”.

Khi chúng tôi hỏi chị có nhớ đến giờ bắt được bao nhiêu vụ án ma túy, thì chị khiêm tốn khước từ câu trả lời. Gần đây nhất, vào tháng 11/2012, chị đã liên tục phá 2 chuyên án ở 2 huyện khác nhau, một ở huyện Si Ma Cai bắt giữ 2kg thuốc phiện, một ở huyện Bảo Yên bắt giữ 150g heroin. Mỗi chuyên án cách nhau có 10 ngày.

Hơn 12 năm gắn bó với nghiệp đánh án ma túy, với chị không vụ nào giống vụ nào, đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy thì ai cũng biết là rất manh động, có thể làm bất cứ việc gì để thoát thân, nên việc an toàn sau mỗi chuyên án là cả một thành công lớn. Chỉ cần mình có sơ hở một chút thôi là nguy hiểm đến tính mạng nên phải rất cẩn thận, linh hoạt. Mỗi vụ án là một vai diễn, một vở kịch, ở đó mình vừa là diễn viên vừa viết kịch bản vừa là đạo diễn.

Để ghi nhận những lần phá án thành công, từ năm 2008 - 2012, chị liên tục nhận được Bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy trên tuyến Tây Bắc.

Mỗi một năm đi qua, ai cũng muốn đón một cái Tết xum vầy, trọn vẹn nhưng với những trinh sát ma túy vùng cao thì  những ngày Tết là những ngày cắm bản theo từng chuyên án, chỉ khi nào địa bàn được bình yên thì khi ấy họ mới về với gia đình nhỏ của mình đón Xuân, hưởng một cái Tết yên bình

Lưu Hiệp - Hà Ly
.
.