Nới tiêu chuẩn tuyển sinh vào trường CAND năm 2014

Thứ Bảy, 22/02/2014, 09:01
Ngày 21/2, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2014. Năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường CAND được dự báo sẽ tăng hơn năm trước do Bộ Công an đã có thêm một số quy định mới về tiêu chuẩn theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được đăng ký dự thi. Để giúp thí sinh có thêm thông tin lựa chọn từng chuyên ngành, từng trường dự thi, PV Báo CAND đã tìm hiểu thông tin chi tiết về chỉ tiêu, quy định về đối tượng, độ tuổi, sức khỏe, trình độ văn hóa… dành cho thí sinh dự thi vào các trường CAND.
>>Thông tin mới về tuyển sinh CAND 2014

Văn hóa chỉ cần đạt học lực trung bình trở lên; tổng thị lực 2 mắt chỉ cần đạt 10/20

Có hai điểm mới nhất trong quy định về tiêu chuẩn. Đó là về trình độ văn hóa, thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, trong các năm học THPT hoặc tương đương đạt học lực trung bình trở lên (theo kết luận tại học bạ), và quy định về thị lực: Các đối tượng bị cận thị có tổng thị lực tối thiểu 2 mắt đạt từ 10/20 trở lên được đăng ký dự thi vào các trường CAND nhưng phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về khả năng có thể chữa trị và phải cam kết chữa trị khi sơ tuyển vào các trường CAND. Trường hợp trúng tuyển, có giấy báo nhập học của các trường CAND phải chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định khi nhập học.

Ngoài ra, Bộ Công an quy định về đối tượng, độ tuổi như sau:

+ Đối với cán bộ, chiến sỹ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự thi).

+ Đối với học sinh THPT không quá 20 tuổi, học sinh người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự thi).

+ Công dân phục vụ có thời hạn trong CAND có thời gian phục vụ từ đủ 18 tháng trở lên (tính đến tháng dự thi), không quy định độ tuổi.

+ Công dân hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND hoặc hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân được dự thi thêm một lần trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ, không quy định độ tuổi.

Về phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn chính trị, thí sinh dự thi vào CAND phải đảm bảo trong những năm học trung học phổ thông đạt yêu cầu hạnh kiểm từ loại khá trở lên; tiêu chuẩn chính trị đảm bảo theo quy định hiện hành của Bộ Công an đối với việc tuyển người vào lực lượng CAND. Đối với công dân đang phục vụ có thời hạn trong CAND hoặc đã hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thời gian tại ngũ, hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

- Tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng: 

+ Nam: Chiều cao từ 1,64m đến 1,80m, cân nặng từ 48kg đến 75kg.

+ Nữ: Chiều cao từ 1,58m đến 1,75m, cân nặng từ 45kg đến 60kg.

Đối với học sinh thuộc vùng Khu vực 1 (KV1), học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2cm về chiều cao và 2kg cân nặng.

Sinh viên các trường Công an tham gia bảo vệ kỳ thi Đại học năm 2013. Ảnh: Thiện Hoàng.

Không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển

Tổng cục XDLL CAND cho biết, năm nay, việc tuyển học sinh nữ vào các trường CAND được thực hiện theo chỉ tiêu riêng với tỷ lệ từ 10 đến 15% tổng chỉ tiêu ở từng trường theo từng ngành học; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển, ĐKDT đại học, đăng ký xét tuyển cao đẳng, trung cấp. Thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các học viện, trường đại học CAND phải qua sơ tuyển tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú; chỉ tuyển vào đại học CAND đối với thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển, dự thi, đạt điểm trúng tuyển của trường dự thi. Các học viện, trường đại học CAND sử dụng đề thi chung và tổ chức thi tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh phổ thông, công dân hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự đăng ký sơ tuyển tại Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Người đăng ký sơ tuyển phải trực tiếp đến đăng ký sơ tuyển mang theo bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh kèm theo giấy chứng minh nhân dân. Đối với chiến sỹ hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự ngoài các giấy tờ trên, mang thêm quyết định xuất ngũ. Thủ tục, hồ sơ sơ tuyển, đăng ký dự thi do Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phát hành và hướng dẫn.

Cán bộ Công an, chiến sỹ đang phục vụ có thời hạn trong CAND đăng ký sơ tuyển tại đơn vị. Thủ tục, hồ sơ sơ tuyển, đăng ký dự thi do đơn vị phát hành và hướng dẫn.

Chỉ tiêu gửi đào tạo đại học tại các trường ngoài ngành Công an xét tuyển trong số thí sinh dự thi khối A, A1 vào các ngành đào tạo nghiệp vụ Công an theo chỉ tiêu của từng trường (không xét tuyển thí sinh dự thi các ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, Xây dựng Đảng và Xây dựng Chính quyền Nhà nước, Luật, Công nghệ thông tin). Trong quá trình đào tạo được hưởng chế độ, chính sách như học viên học tại các học viện, trường đại học CAND; sau khi tốt nghiệp, Bộ Công an tiếp nhận và phân công công tác.

Thí sinh không trúng tuyển vào đại học CAND được xét tuyển vào một trường cao đẳng CAND; không trúng tuyển vào cao đẳng được xét tuyển vào một trường trung cấp hoặc hệ trung cấp CAND (nếu có đăng ký nguyện vọng) theo quy định phân luồng xét tuyển của Bộ Công an.

Thí sinh đang rất hào hứng với những quy định mới của Bộ Công an tạo điều kiện cho thí sinh dự thi vào các trường CAND.

Hồ sơ ĐKDT theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Công an. Thí sinh nộp phiếu ĐKDT cùng lệ phí tuyển sinh theo quy định cho Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để chuyển về Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (không qua Sở Giáo dục và Đào tạo). Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm nộp hồ sơ ĐKDT cho các trường đại học CAND theo đường nội bộ và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương số lượng thí sinh ĐKDT vào các trường đại học CAND.

Thí sinh không trúng tuyển vào các trường đại học CAND được đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào các trường đại học, cao đẳng khối dân sự theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học viện ANND năm nay có 1.220 chỉ tiêu, trong đó Điều tra trinh sát, Điều tra hình sự có 630 chỉ tiêu; Ngôn ngữ Anh 50; Ngôn ngữ Trung Quốc 30; Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước 150; Công nghệ thông tin 50 và Luật 70… Học viện CSND: Chỉ tiêu 1.140, trong đó các ngành nghiệp vụ có 870 chỉ tiêu; Ngôn ngữ Anh 40; Luật 50. Đại học ANND: Chỉ tiêu 640. Đại học CSND: Chỉ tiêu 840. Đại học PCCC: Chỉ tiêu 420. Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND: Chỉ tiêu 360. Cao đẳng ANND I: Chỉ tiêu 250. Cao đẳng ANND II: Chỉ tiêu 250. Cao đẳng CSND I: Chỉ tiêu 500. Cao đẳng CSND II: Chỉ tiêu 500.

Thu Phương
.
.