Nỗ lực đẩy lùi “bóng ma” thuốc phiện ở Mù Căng Chải

Thứ Năm, 24/06/2010, 15:57
"Trước kia diện thuốc phiện ở đây tính bằng nghìn hec-ta, nhưng giờ chỉ còn tính bằng chậu" - Thượng úy Sùng A Trư, Quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết. "Chỉ còn mấy cụ già chưa cai được, lén lút trồng trong chậu khoảng chục cây để chích nhựa hút, còn người dân thì đa phần đã biết thuốc phiện là có hại, là xấu".

Để có được sự chuyển biến trong nhận thức này là một bước đột phá với Mù Cang Chải (Yên Bái). Là một người con của Mù Cang Chải, Thượng úy Sùng A Trư vẫn còn ký ức về những gia đình nghèo đói, tan tác vì thuốc phiện.

"Nhiều gia đình thương tâm lắm! Khoảng năm 1987, tôi có biết gia đình 2 vợ chồng đều nghiện, nhà cửa rách rưới, 5 đứa con lau nhau, đứa có áo thì không quần, có quần thì không áo. Tôi nhớ, một ngày nhà ấy có đánh nhau to, vì ông chồng lên cơn nghiện nhưng không còn gì để hút. Trong nhà gạo không còn, thóc cũng hết sạch, ông này đánh vợ con thâm tím mặt mày, bắt đi tìm thuốc. Hàng xóm láng giềng ai cũng sợ không dám dây vào, đến lúc 2 chú Công an đến mới yên. Sau này 2 vợ chồng đều cai được nghiện, con cái cũng trưởng thành cả".

Lực lượng Công an phá bỏ cây thuốc phiện.

Sùng A Trư gắn bó với Đội Phòng chống ma túy, đến nay đã gần 10 năm. Trong 10 năm đó, năm nào Thượng úy Trư cũng cùng đồng đội trèo đèo, lội suối đến những điểm cao nhất, xa nhất, hiểm trở nhất để triệt phá cây thuốc phiện. Nhờ nỗ lực của lực lượng Công an, số người nghiện ở Mù Cang Chải cũng giảm rõ rệt, từ hơn 3.200 người lúc cao điểm nhất, hiện chỉ còn khoảng 170 người.

Nhiều cụ đã nghiện 20, 30 năm cũng cai thành công, như cụ Lương Văn Chổn (thị trấn Mù Cang Chải). Quyết tâm cai vào tuổi hơn 70, nay cụ đã hơn 80, vẫn sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Với những người chống ma túy ở Mù Cang Chải, những trường hợp làm lại cuộc đời như cụ Chổn là một nguồn an ủi lớn để họ tiếp tục trong cuộc chiến dài với ma túy.

Có được thành quả ngày nay, sự giúp sức của người dân là một nguồn sức mạnh rất lớn. "Niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi là gần đây, khi đi triệt phá cây thuốc phiện, người dân không chỉ không chống đối, mà còn mang nước cho uống, cung cấp thông tin chỉ chỗ cho".

Tháng 3 vừa qua, lực lượng Công an Mù Cang Chải đã phát hiện 2 người tại xã La Pán Tẩn tái trồng nhờ tin báo từ hàng xóm. Hai người này trồng ở nơi rất kín, khó ai ngờ tới là… khoét lõi bụi tre để trồng bên trong, lấp rơm rác bên ngoài để tránh sự chú ý. Cô hàng xóm của 2 người này trong một lần đi chăn trâu vô tình thấy bụi tre lõm giữa, mới ngó vào xem, phát hiện cây thuốc phiện, liền báo lên Công an.

Một lần khác, một nương thuốc phiện vô chủ tít trong rừng sâu Nậm Có, cũng được triệt phá nhờ người dân đi làm nương phát hiện, báo với Công an. Rồi vạt thuốc phiện của một hộ sống tách biệt ở khu rừng ráp ranh xã Chế Tạo, hoặc vài chậu chỉ có 5 - 10 cây giấu trong rừng cũng bị phát hiện…

"Càng ngày điểm trồng thuốc phiện càng xa xôi, khó phát hiện. Người dân trở thành tai mắt của Công an, để nơi xa xôi đến đâu cũng được để ý đến" - Thượng tá Tạ Khắc Hồng, Trưởng Công an huyện cho biết. Những khe núi Tu San, vùng giáp ranh Chế Tạo - Khoen On (Than Uyên, Lai Châu)… cao xa vời vợi, rậm rạp, không người qua lại, đã từng là vùng trồng nhiều thuốc phiện, giờ cũng được kiểm tra thường xuyên bởi chính người dân trong vùng

Hân Hương
.
.