Giữ bình yên thành phố biển Quy Nhơn từ các mô hình bảo vệ ANTT

Chủ Nhật, 26/08/2018, 00:56
Với khẩu hiệu hành động "Đổi mới sáng tạo, chủ động phòng ngừa, hiệp lực tấn công, giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả ", Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) đã tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, mang lại bình yên cho phố biển.


Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Trưởng Công an TP Quy Nhơn cho biết, với quyết tâm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ bình yên cho phố biển, tạo môi trường an toàn để thu hút khách du lịch, Công an TP Quy Nhơn luôn chủ động với mọi phương án, lường trước những diễn biến bất thường của tội phạm để có biện pháp phòng ngừa ngay từ cơ sở. 

Vì vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu Thành ủy ban hành Chỉ thị 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Vấn đề cốt lõi vẫn là đảm bảo khu dân cư an toàn về ANTT, giữ yên cho từng khu phố. 

Công an các phường, xã đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân, bảo vệ chuyên trách các cơ quan trên địa bàn, các đội nghiệp vụ cùng phối hợp giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm từ cơ sở. Ở các phường Ngô Mây, Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ, Trần Quang Diệu, Trần Hưng Đạo... 

Kiểm tra an toàn phương tiện thủy phục vụ khách du lịch và người dân.

CBCS Công an phường đã tăng cường nắm hộ, nắm người ở cơ sở cho thuê lưu trú, vận động người dân tham gia xây dựng mô hình "cơ sở lưu trú, khu dân cư an toàn về ANTT", "camera an ninh" hỗ trợ cho đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hoạt động trộm cắp tài sản của sinh viên, công nhân. 

Hiện toàn thành phố có 42 mô hình và đang nhân rộng mô hình "nhà trường 2 phối hợp, học sinh 4 không" đã phòng ngừa hiệu quả tình trạng học sinh bỏ học, thanh, thiếu niên phạm tội.

Thiếu tá Trịnh Ngọc Lâm, Phó trưởng Đồn Công an Khu kinh tế Nhơn Hội khẳng định: "Với trách nhiệm quản lý địa bàn 3 xã bán đảo Nhơn lý, Nhơn Hội, Nhơn Hải đang phát triển mạnh về dịch vụ du lịch biển, đơn vị đã luôn phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát đường thủy, Công an xã quản lý dịch vụ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, tạo môi trường thân thiện để thu hút khách du lịch".

Trong 6 tháng đầu năm 2018, người dân đã cung cấp 164 tin báo tội phạm giúp Công an TP Quy Nhơn điều tra làm rõ 76 vụ, 163 đối tượng phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ gần 90%, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Triệt phá 7 nhóm, 21 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, không có băng nhóm tội phạm hoạt động kiểu "xã hội đen". 

Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vụ giết người xảy ra ở phường Thị Nại và Trần Hưng Đạo, dù xảy ra ban đêm, khó khăn cho công tác điều tra nhưng các trinh sát đã kịp thời truy bắt đối tượng gây án lẩn trốn ngay trong đêm. 

Hoặc nhóm cướp hoạt động chuyên chặn đường các công nhân Khu du lịch FLC Nhơn Lý khi tan ca vào ban đêm, người dân đi đường trong trục Khu kinh tế Nhơn Hội để lấy tài sản, đã bị Công an TP Quy Nhơn triệt phá nhanh chóng. 

Đặc biệt chỉ trong 3 ngày đã điều tra làm rõ nhóm 4 đối tượng cấu kết trộm 5,6 tấn hạt điều xuất khẩu, trị giá 1,4 tỷ đồng của Công ty OLam trong KCN Phú Tài được UBND thành phố khen thưởng…

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Lâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự: "So với mọi năm, các vụ cướp, cướp giật có giảm, tính chất cũng ít nghiêm trọng, chủ yếu là các nhóm thanh, thiếu niên nhất thời phạm tội nhưng đã kịp thời điều tra ngăn chặn ngay từ đầu". 

Ở các điểm du lịch những "cò du lịch" manh nha hình thành, cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến môi trường du lịch cũng đã bị triệt phá. Hiện, Công an TP Quy Nhơn đang phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh Bình Định rà soát các vũ trường, karaoke để phòng ngừa, ngăn chặn các ổ nhóm ma túy núp bóng hoạt động.

Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long cho biết, kết quả đó được xây dựng từ nền tảng của thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở; triển khai quyết liệt Thông tư 23 của Bộ Công an về xây dựng khu dân cư xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT đã tạo nên phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thế trận an ninh nhân dân liên hoàn trong công tác phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ. 

Và CBCS Công an TP Quy Nhơn luôn xác định, bảo đảm ANTT sẽ là môi trường lý tưởng tạo nên thương hiệu du lịch đặc sắc, tạo điều kiện để thu hút ngày càng nhiều du khách thập phương đến với phố biển Quy Nhơn.

Tấn Tài
.
.