Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội kỷ niệm 30 năm ngày thành lập:

Niềm tin và sức trẻ của một đơn vị Anh hùng

Chủ Nhật, 12/05/2019, 06:56
Cách đây vừa tròn 30 năm, ngày 15-5-1989, Giám đốc Công an TP Hà Nội ký quyết định thành lập Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Kể từ đó đến nay, hằng năm, ngày này đã trở thành ngày truyền thống, niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSCĐ nói riêng và lực lượng Công an Thủ đô nói chung.


Những ngày đầu mới thành lập, Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội hình thành từ 6 đầu mối đại đội, với biên chế khoảng 300 CBCS, được điều động từ các đơn vị chiến đấu truy quét Fulro ở Tây Nguyên về Trung đoàn công tác. Trải qua quá trình hoạt động, vừa xây dựng lực lượng, vừa củng cố tổ chức, bồi dưỡng nghiệp vụ, Trung đoàn ngày một lớn mạnh về mọi mặt.

Năm 2016, trước đòi hỏi phải xây dựng lực lượng CSCĐ chính qui, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định số 3179/QĐ-CAHN-PX13 về triển khai tổ chức, bộ máy của Trung đoàn CSCĐ theo Pháp lệnh CSCĐ.
Các cán bộ Cảnh sát cơ động xuất quân tuần tra.

Theo đó, cơ cấu tổ chức của Trung đoàn được hình thành 4 ban, 1 đội và 5 tiểu đoàn, trong đó có 1 Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm. Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện sự phát triển ở một tầm cao mới của lực lượng CSCĐ Thủ đô, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hình ảnh lực lượng CSCĐ với trang thiết bị hiện đại, phong cách bảo vệ chuyên nghiệp, tham gia bảo vệ các sự kiện quan trọng của đất nước, hay các sự kiện quốc tế mà nước ta đăng cai tổ chức.

Đặc biệt  tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa qua, Trung đoàn đã huy động lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang thiết bị, phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phái đoàn hai nước, tạo niềm tin trong con mắt bạn bè quốc tế và niềm tự hào cho người dân Thủ đô - nơi đăng cai sự kiện, thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.

Với người lính CSCĐ, khi đối mặt với những đối tượng côn đồ hung hãn, đối tượng hình sự... thì  luôn chủ động, kiên quyết, trấn áp. Nhưng trong một số tình huống, như giải tán biểu tình trái pháp luật; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án quan trọng của đất nước... CBCS  Trung đoàn luôn quán triệt quan điểm của cấp trên, bình tĩnh, tỉnh táo, nhân văn trong xử lý tình huống, không để kẻ địch lợi dụng kích động gây chia rẽ với nhân dân...

Màn đêm buông xuống, tội ác và những hành vi vi phạm pháp luật lẩn khuất sau bóng tối có cơ hội hoạt động. Đây cũng là thời điểm mà Trung đoàn CSCĐ huy động lực lượng, chia nhỏ làm nhiều tổ công tác, hoạt động độc lập, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, ngõ ngách của Thủ đô.

Qua đó, đã phát hiện hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, chuyển cho cơ quan điều tra xử lý trước pháp luật. Nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ ma túy đã bị bắt là manh mối của các vụ án ma túy lớn; nhiều vụ việc đã được ngăn chặn bởi trước khi gây án, đối tượng đã bị CSCĐ phát hiện, thu giữ "vũ khí nóng", dao, kiếm, chất nổ... là công cụ chuẩn bị phạm tội.

Điển hình như vụ phát hiện, bắt giữ đối tượng mang theo vũ khí quân dụng và ma túy, liên quan đến vụ bắt cóc trẻ em ở Sơn La năm 2012; vụ bắt đối tượng vận chuyển 18 bánh heroin năm 2013; vụ bắt đối tượng chống người thi hành công vụ, vận chuyển gần 1.600 viên ma túy tổng hợp năm 2017...

Ngoài ra, lực lượng CSCĐ, đặc biệt là Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm còn phối hợp, tham gia "đánh" các chuyên án lớn, đảm bảo bí mật, bất ngờ,  được đơn vị phối hợp đánh giá cao.

Là một lực lượng trẻ, với những con người trẻ, trong đó đa số là lính nghĩa vụ, nhưng bên cạnh tinh thần rèn luyện, ham học hỏi, trau dồi nghiệp vụ, kiến thức pháp luật; tích cực, tìm hiểu, làm chủ khí tài, vũ khí, trang thiết bị; trong đó có những trang thiết bị hiện đại như xe RAM (toa xe rà phá bom mìn); rô-bốt gắp bom mìn, camera cửa hẹp, thiết bị kiểm tra chất nổ, chất phóng xạ...

CBCS Trung đoàn CSCĐ còn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, mưu trí, dũng cảm, không ngại hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh vì sự bình yên của nhân dân. Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, CBCS CSCĐ không ngại gian khổ, hy sinh để bảo vệ bình yên cuộc sống. Đã có 3 đồng chí anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, 3 đồng chí là thương binh, nhiều đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong lúc truy bắt tội phạm; nhiều đồng chí nêu tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ.

Chỉ tính riêng năm 2018, Trung đoàn CSCĐ đã có 632 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng; trong đó có 19 bằng khen của Bộ Công an, 20 bằng khen của UBND TP Hà Nội, 7 bằng khen của Bộ Tư lệnh CSCĐ, 1 bằng khen của Thanh tra Chính phủ, 1 bằng khen của Tổng cục Cảnh sát và nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu "Người tốt, việc tốt năm 2018" do các cấp phong  tặng.

Năm 2010, khi mới ở tuổi 20, Đảng và Nhà nước đã  quyết định trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới cho Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội để ghi nhận những đóng góp, hy sinh của CBCS Trung đoàn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.

Trong  niềm hân hoan, phấn khởi kỷ niệm tròn 30 năm Ngày thành lập (15/5/1989 - 15/5/2019), CBCS  Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội lại  vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3.

Xin chúc mừng CBCS Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội - 30 năm chưa phải là một chặng đường dài, nhưng khoảng thời gian ấy cũng đủ để làm nên uy tín của một đơn vị anh hùng - nơi có  những con người trẻ luôn biết tự trau dồi, hoàn thiện bản thân để vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Những đóng góp của lực lượng CSCĐ Thủ đô trong sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý:

38 Huân chương các loại.

44 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Gần 800 bằng khen của Bộ Công an, UBND Thành phố và các bộ, ban, ngành khác.

Hàng nghìn giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội, cấp ủy chính quyền địa phương tặng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong những năm qua.

Năm 2010 được tặng danh hiệu  Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Năm 2014 được tặng Huân chương Quân công hạng Ba.

Năm 2019 được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Đào Minh Khoa
.
.