Những nữ trinh sát làm án ở Tây Nguyên

Thứ Ba, 03/03/2009, 15:16
Làm án ở đâu cũng khó, nhưng ở Tây Nguyên lại càng khó khăn hơn vì đặc điểm địa hình rộng, phức tạp, khí hậu khắc nghiệt và cũng là nơi nhiều loại tội phạm từ nơi khác đến ẩn náu gây án. Tuy bọn tội phạm luôn tráo trở, gian xảo, tìm mọi cách đối phó nhưng vẫn không qua mắt được những nữ trinh sát gan dạ, mưu trí dũng cảm và có tinh thần quyết tâm phá án cao.
>> Những người đẹp làm Cảnh sát

Tôi gặp Đại úy Ksor Quỳnh - Đội phó Đội 5, Phòng PC14 Công an Gia Lai từ hồi còn học ở Đại học Cảnh sát nhân dân (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), nhưng có lẽ đến bây giờ mới hiểu ra được tố chất của một nữ trinh sát gan dạ và mưu trí. Có lần Quỳnh kể với tôi, không phải lúc đầu mới vào nghề em không gặp khó khăn, nhưng cái may mắn của Quỳnh là đã được "tôi luyện" trong một gia đình nền nếp, có truyền thống cách mạng và giỏi nghiệp vụ Công an. Cũng chính vì thế mà việc Ksor Quỳnh tiếp cận với những vụ án "nóng" rất nhanh. Quỳnh tâm sự, giữa sách vở với thực tế công việc có những điểm khác nhau, nhưng em đã vượt qua khó khăn ấy.

Đại úy Ksor Quỳnh miệt mài với từng trang hồ sơ vụ án. Ảnh: N.Như.

Nhớ một lần được phân công trực điều tra viên tại đơn vị trong ngày nghỉ, Quỳnh nhận tin có án, báo cáo ngay lãnh đạo và huy động anh em lên đường. Nạn nhân là một thanh niên đi chơi đêm về ở địa bàn xã Ia Sao, Ia Grai, Gia Lai đã bị một số đối tượng bịt mặt, dùng hung khí đánh trọng thương và cướp xe máy.

Sau khi cử một số trinh sát tiếp cận địa bàn truy xét "nóng" nhưng chưa có kết quả, điều tra viên Ksor Quỳnh được lãnh đạo phân công trực tiếp tham gia điều tra vụ án.

Sau khi sàng lọc, truy xét thật kỹ nhiều đối tượng hình sự có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn xảy ra vụ án nhưng không có kết quả. Đến đêm khuya, tổ công tác do Quỳnh chỉ huy phải ở nhờ trong trạm xá của xã cho qua đêm. Đêm đó, sau nhiều dòng suy nghĩ, liên tưởng tới sách vở đã học, rồi liên hệ với thực tế vụ án, Quỳnh chợt nhận ra ngay một số chi tiết thu thập được cần làm rõ, đó là chiếc dép xốp rớt lại hiện trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các thủ phạm trong vụ án đều được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, anh em hết sức bất ngờ vì đối tượng là những học sinh con nhà tử tế mà ít ai có thể nghĩ đến là thủ phạm gây án. Nhưng qua đây cũng rút ra cho anh em một bài học khi làm án không thể bỏ qua một chi tiết nào dù nhỏ nhất.

Một vụ án khác đang làm dư luận đặc biệt quan tâm là vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng ở Gia Lai cũng được Đại úy Ksor Quỳnh thụ lý chính. Khi vụ án mới nổ ra, Mai Quý Thọ, đối tượng chính của vụ án bỏ trốn, bao nhiêu sức ép dư luận đặt ra. Cái khó cho người làm án bây giờ là một mặt tập trung làm rõ các tài liệu, chứng cứ của các con nợ, chủ nợ và các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Mặt khác, phải truy bắt bằng được đối tượng bỏ trốn để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Kể về câu chuyện truy bắt "vua lừa" Mai Quý Thọ cùng người tình Mai Diêu Kiều Trinh là một chặng đường dài đầy chông gai, nguy hiểm. Gần bảy tháng trời mất ăn, mất ngủ, Quỳnh cùng anh em trong tổ công tác "săn lùng" khắp nơi mỗi khi nắm được thông tin về đối tượng. Quỳnh kể, có chuyến công tác dài hơn nửa tháng trời ròng rã, rong ruổi khắp các tỉnh miền Tây, trong khi đó kinh phí mang theo hạn hẹp.

Để giữ bí mật, anh em trong tổ công tác do Quỳnh chỉ huy phải nhịn ăn tiêu hằng ngày để dành tiền thuê xe đi mai phục. Có những đêm thức với khát vọng sớm tìm ra thủ phạm. Rồi một buổi chiều đầy nắng gió, cuối tuần đầu tháng 2/2009, tổ công tác đặc biệt của Ksor Quỳnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao... 

Một nữ trinh sát khác cũng lăn lộn với nghề không kém là Đại úy Võ Thị Hiền Lương, Đội phó Đội 6, Phòng PC14 Công an Gia Lai. Là người được giao phụ trách chính trong việc lập kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm về lĩnh vực tệ nạn xã hội, Hiền Lương đã vượt qua những khó khăn, vất vả, dị nghị ở đời thường để làm tròn nhiệm vụ được giao. Một số vụ án "nóng" trong lĩnh vực này do Hiền Lương cùng anh em trong đội vừa khám phá là những minh chứng sinh động cho công việc của mình.

Đó là vụ triệt phá động mại dâm ở nhà nghỉ Hoàng Mai, đường Lê Đại Hành, phường Thống Nhất, TP Pleiku, do Nguyễn Thị Bích Vân (Vân “đen”) làm chủ. Qua công tác nắm được, Nguyễn Thị Bích Vân tên thật là Lê Thị Dung trước đây từng có dư luận về việc làm chủ các đường dây cung cấp "em út", hiện đang thuê nhà trọ Xuân Mai để chứa mại dâm. Khu nhà trọ này được xây dựng khá công phu, tường rào, cửa sắt kiên cố, phân chia thành 2 khu vực có cửa khóa riêng biệt, thường bố trí từ 2 đến 4 người canh gác, và xây dựng cửa thoát ra ngoài khi bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tìm hiểu cặn kẽ đường đi nước thoát của động mại dâm này, Hiền Lương đã đề xuất lãnh đạo kế hoạch phá án vào một buổi chiều cuối năm. Khi ấy, 2 gái mại dâm được chủ chứa điều lên các phòng số 10 và 12, nhà trọ Xuân Mai để phục vụ khách thì bất ngờ bị các trinh sát bắt quả tang.

Ngoài ra, qua đấu tranh khai thác một số gái mại dâm đã bị bắt, Cơ quan CSĐT Công an Gia Lai còn làm rõ những hành vi chứa và môi giới mại dâm của Lê Thị Dung, tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Tiếp đó, ngày 4/1, Hiền Lương cũng đã lập kế hoạch phối hợp cùng Công an phường Diên Hồng, TP Pleiku triệt phá tụ điểm mại dâm tại khách sạn Thanh Bình (93 Hai Bà Trưng, Pleiku) do Nguyễn Thị Nga (64 tuổi) làm chủ.

Cũng trong đợt cao điểm tấn công tấn áp tội phạm, đầu tháng 1/2009, Hiền Lương cùng các trinh sát trong đội đã triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi đề tại 3 tụ điểm thuộc địa bàn huyện Ia Grai, Gia Lai gồm các đối tượng Nguyễn Thị Phương (43 tuổi), trú ở thị trấn Ia Kha, Ia Grai, Gia Lai; Cao Thị Phi (49 tuổi), trú 146 Hùng Vương, Ia Grai, Gia Lai và Lê Thị Tâm ở khu phố 2, thị trấn Ia Kha (Ia Grai, Gia Lai), thu giữ nhiều phơi đề, sổ sách ghi chép tổng số tiền hàng trăm triệu đồng…

Ngoài Ksor Quỳnh, Hiền Lương còn có không ít nữ trinh sát, nữ điều tra viên làm án giỏi ở Tây Nguyên nhưng rất thầm lặng trên các lĩnh vực không thể kể hết. Họ là những phụ nữ rất tâm huyết với nghề, lặng lẽ hằng ngày, hằng giờ góp sức mình giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân

Ngọc Như
.
.