Những nữ sĩ quan Tiểu đội CSGT dẫn đoàn xứ Nghệ

Thứ Hai, 31/08/2020, 07:18
Không chỉ vững về chuyên môn, nghiệp vụ, những “bông hồng” trong “Tiểu đội nữ dẫn đoàn” của Phòng CSGT – Công an tỉnh Nghệ An luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa, đón, dẫn các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế đến thăm, làm việc tại Nghệ An.

Hình ảnh nữ CSGT điều khiển những chiếc xe phân khối lớn, làm nhiệm vụ dẫn đường đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân. Đồng thời thể hiện thái độ ứng xử văn hóa và tinh thần phục vụ của những nữ chiến sỹ CSGT Công an Nghệ An.

Kỷ niệm khó quên

10 năm công tác trong lực lượng Công an, Đại úy Bùi Phương Thùy vừa là cán bộ đội đăng ký xe, vừa là một thành viên trong tiểu đội dẫn đoàn của Phòng CSGT – Công an tỉnh Nghệ An. Là cán bộ được bố trí tại bộ phận 1 cửa, thường xuyên trực tiếp giải quyết hành chính cho nhân dân về đăng ký xe nhưng khi được điều động, chị xung phong nhận nhiệm vụ tham gia vào tiểu đội nữ dẫn đoàn.

Đều đặn mỗi sáng, hàng tuần các nữ chiến sĩ CSGT Nghệ An lại chăm chỉ luyện tập chạy môtô, kỹ năng dẫn đoàn, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác.

Năm 2015 là năm đầu tiên chị được tham gia đội dẫn đoàn của Phòng CSGT. Với những người phụ nữ, công việc này đòi hỏi tính kỷ luật, sự hy sinh, vất vả. Mỗi khi có lệnh dẫn đoàn, chị và các đồng nghiệp phải xuất phát khi tờ mờ sáng và đến tận khuya mới trở về nhà. Tuy vậy, với chị việc được phục vụ các đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm, làm việc tại Nghệ An là niềm vinh dự, tự hào của những nữ chiến sĩ CSGT.

Cũng từ những lần làm việc này, chị đã tìm được một nửa của cuộc đời mình. Nhớ về cơ duyên gặp người bạn đời của mình, chị cho hay, đó là một ngày giữa tháng 9-2015, chị cùng 3 đồng chí trong Tiểu đội nữ dẫn đoàn được lệnh tham gia đón, dẫn một đoàn lãnh đạo cấp cao đến thăm và làm việc tại Nghệ An. Cùng thời gian đó, 4 đồng chí nữ trong Tiểu đội của chị được cử tham gia đón đoàn công tác khác đến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Sau khi dẫn đoàn về, một số chị em trong Tiểu đội nữ dẫn đoàn đã giới thiệu cho chị đồng chí nam chưa lập gia đình trong Đội dẫn đoàn 1.46 của Phòng CSGT – Công an Nghệ An. Cuộc gặp gỡ tưởng chừng tình cờ ấy lại là cơ duyên để anh chị đến với nhau. Đến đầu năm 2016, hai anh chị đã kết duyên với nhau, về chung một nhà trước sự chúc phúc của đồng nghiệp, đơn vị.

Là cán bộ trẻ nhất trong công tác dẫn đoàn nhưng Thùy từng đưa, đón nhiều đồng chí lãnh đạo nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An. Thùy cũng được đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm trong việc đón, dẫn các đoàn lãnh đạo cấp cao. Hiện nay, dù đang nuôi con nhỏ 8 tháng, chồng cũng trong lực lượng Công an, nhưng bất cứ thời gian nào tham gia đón dẫn đoàn dù trong giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính, khi có lệnh là có mặt để tham gia cùng Tiểu đội nữ dẫn đoàn.

Cũng 10 năm công tác trong lực lượng Công an, Đại úy Thùy tham gia sôi nổi các hoạt động đoàn thể, hội phụ nữ, nhất là các hoạt động thể dục, thể thao. Nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ lao động tiên tiến, quá trình công tác luôn luôn hoan thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện tại, mặc dù trong thời điểm nắng nóng, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Thùy luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn khi tiếp xúc với người dân.

Đại úy Nguyễn Thị Quỳnh Hoa là cán bộ xử lý vi phạm trật tự ATGT, vừa tham gia vào Tiểu đội nữ dẫn đoàn từ khi thành lập đến nay. Quỳnh Hoa là người tay lái vững, có nhiều kinh nghiệm, nhiều lần tham gia dẫn đoàn. Chị tâm sự: “Công việc nữ dẫn đoàn có nhiều nỗi niềm mà ít người thấu hiểu.

Bởi chị em phụ nữa ai cũng sợ thời tiết nắng nóng, có hôm buổi trưa nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C, chúng tôi buộc phải phải trầm mình dưới nắng, không có bất cứ điều kiện bảo vệ nào cả. Có hôm trời đang nắng gắt lại đổ mưa, nhưng không thể dừng lại để mặc áo mưa, chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm nhiệm vụ, đến khi xong thì người đã ướt sũng”. Nhưng với chị đó là nhiệm vụ cao cả.

Quá trình nhiều năm dẫn đoàn, chị nhớ nhất là lần dẫn đoàn ngày 30-7-2020. Hôm đó, tiểu đội nữ dẫn đoàn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho việc đón, dẫn các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế tham dự lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2020”.

Sau khi kết thúc lễ mít tinh, đội dẫn đoàn đã đón, dẫn đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đi diễu hành quanh Quảng trường Hồ Chí Minh. Lúc xuất phát từ Nhà văn hóa lao động tỉnh thời tiết đang nắng, nhưng khi đoàn đi đến khu vực đường Trường Thi thì bất chợt đổ cơn mưa. Dù trời mưa nhưng chị em không thể dừng xe lại để mặc quần áo mưa, mà vẫn tiếp tục dẫn đoàn về đến địa điểm đã quy định.

Vững vàng nghiệp vụ

Trước đó, vào năm 2015, hưởng ứng phong trào xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT “Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn”, Hội Phụ nữ Phòng CSGT-Công an Nghệ An đã chủ động đăng ký thêm công trình phần việc “Phụ nữ Phòng PC67 với công tác đưa, đón, dẫn và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc trên địa bàn Nghệ An”.

“Tiểu đội nữ CSGT dẫn đoàn” gồm 12 đồng chí được phân thành từng tổ, thay phiên nhau làm nhiệm vụ phối hợp với Đội CSGT dẫn đoàn đón, dẫn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như những đoàn khách quốc tế, sự kiện lớn của đất nước diễn ra trên địa bàn Nghệ An.

Những nữ CSGT tham gia Tiểu đội dẫn đoàn phải qua các bước xét duyệt rất khắt khe. Ngoài phẩm chất đạo đức, chuyên môn trong công việc, họ còn phải thể hiện được bản lĩnh cá nhân, có khả năng ứng biến đối với các trường hợp xảy ra trong quá trình tuần tra, đón, dẫn, bảo vệ đoàn.

Những đồng chí này phải có ngoại hình xinh đẹp, có nghiệp vụ, ý thức kỷ luật cao, không được phép sai sót trong bất cứ tình huống nào, dù là nhỏ nhất để đảm bảo không những an ninh trật tự mà cả vấn đề ngoại giao, phải chính xác đến từng phút.

Qua 5 năm xây dựng và phát triển mô hình Tiểu đội nữ CSGT dẫn đoàn vẫn phát triển và nhân rộng. Tuy nhiên, hiện nay một số cán bộ nữ đã thay đổi đơn vị công tác, một số đồng chí dẫn đoàn tham gia chuyển về đơn vị mới.

Do đó, hội phụ nữ đã tham mưu lãnh đạo Phòng xây dựng kế hoạch để tập huấn lại cho một số chị em mới được tham gia lần đầu. Đồng thời, cử những chị em chưa có bằng lái xe A2 đi học để có thể tham gia vào Tiểu đội dẫn đoàn. Xây dựng, bố trí, tập huấn cho chị em những quy trình về công tác dẫn đoàn, những quy trình về công tác dẫn đoàn để chị em có thể thực hiện.

Minh Phượng
.
.