Những nữ Công an phường tận tụy vì dân

Thứ Hai, 22/10/2012, 23:23
Là nữ Cảnh sát khu vực duy nhất ở phường Điện Biên nên Thượng úy Nguyễn Thụy Hân thường được huy động để giải quyết nhiều vụ án. Có những vụ nửa đêm nhận được lệnh của chỉ huy, chị phải lên đường ngay và trở về nhà vào lúc trời đã sáng.

18h30, khi nhiều người phụ nữ đang tất bật chuẩn bị bữa cơm tối bên tổ ấm của mình thì Thượng úy Nguyễn Thụy Hân, Cảnh sát khu vực, Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội vẫn đang có mặt tại khu dân cư để giải quyết mâu thuẫn gia đình. “Chuyện gì cũng đến tay Cảnh sát khu vực”, quả không sai khi tôi chứng kiến công việc thường ngày mà đồng chí Hân phải đảm nhiệm. Với sự khéo léo, uyển chuyển của nữ Cảnh sát khu vực mà nhiều vụ việc mâu thuẫn phức tạp về an ninh trật tự ở phường Điện Biên đã được giải quyết nhanh chóng. Không những thế, Thượng úy Nguyễn Thụy Hân còn là một chiến sỹ năng nổ tham gia phá các vụ án hình sự, ma tuý…

Bài 1: Cảnh sát khu vực “2 trong 1”

Cảnh sát khu vực - chuyên gia “hòa giải” 

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, năm 2007 Thượng úy Nguyễn Thụy Hân về nhận công tác tại Công an phường Điện Biên, Hà Nội. “Ban đầu, khi được phân công nhiệm vụ Cảnh sát khu vực, mình cảm thấy rất lo lắng. Không hiểu phải bắt đầu vào việc thực tế như thế nào”, Thượng úy Hân tâm sự. Thế nhưng, với lòng yêu nghề lại nhận được sự chỉ bảo tận tình của chỉ huy và đồng nghiệp, chị đã bắt nhịp công việc một cách nhanh chóng.

Mỗi ngày, nhiệm vụ của một Cảnh sát khu vực bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào khoảng 22h, công việc chủ yếu là quản lý nhân hộ khẩu, quản lý địa bàn, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự…

Thượng úy Nguyễn Thụy Hân đang tiếp dân tại trụ sở Công an phường Điện Biên.

Những ngày trực, Thượng úy Hân lại cùng với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn đến 1h sáng mới trở về. Khi có việc đột xuất, dù đêm hay ngày, có khi đang dở bữa cơm, Thượng úy Hân lại nhanh chóng lên đường nhận nhiệm vụ.

Thực tế công việc của một Cảnh sát khu vực giống như “nuôi con mọn”, tham gia giải quyết các công việc từ nhỏ nhất như vợ chồng cãi nhau, anh em bất hoà, tranh chấp đất đai… đến những vụ việc hình sự, ma tuý…

Có gia đình anh em ở chung một nhà nhưng lại dùng 2 chiếc bếp gas khác nhau. Một lần, chị dâu phát hiện em chồng nấu trộm bằng bếp gas của gia đình mình cũng nhờ Cảnh sát khu vực can thiệp. Rồi anh em ruột tranh chấp đất đai dẫn đến mâu thuẫn kéo dài…

“Với mỗi trường hợp, mình phải tìm hiểu thật kỹ hoàn cảnh gia đình, vừa dùng lý lại vừa dùng tình để hoà giải các mâu thuẫn. Thường xuyên gần gũi, tiếp xúc, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của người dân, được người dân tin yêu thì làm việc gì cũng dễ dàng”, Thượng úy Hân chia sẻ.

Nhờ sự mềm mỏng trong tính cách lại nắm vững nghiệp vụ nên người dân trên địa bàn phường Điện Biên luôn tin yêu, tìm đến Thượng úy Hân như một địa chỉ tin cậy bất kể ngày đêm. Cũng chính từ vai trò của một “cán bộ hoà giải” mà chị đã cảm hoá được nhiều thanh thiếu niên hư.

Trong số đó phải kể đến Nguyễn Văn Q., 29 tuổi, trú tại phố Lê Duẩn, Hà Nội. Nhờ sự cảm hoá của Thượng úy Hân, cậu thanh niên Q ngỗ nghịch, hư hỏng ngày nào nay trở thành một công dân có ích cho xã hội và trở thành cán bộ bảo vệ dân phố. “Bí quyết gì để chị cảm hoá được đứa con ngỗ ngược như Q.?” – tôi hỏi.

Chị Hân cười, nhẹ nhàng trả lời: “Do bố mẹ ly hôn, Q. sống cùng với mẹ, lại không có công ăn việc làm, được mẹ chiều chuộng nên Q. thành ra hư hỏng, đàn đúm theo đám bạn chơi bời, lêu lổng tại các quán bar, vũ trường… Mẹ Q. đã nhờ cậy đến mình với ước mong mình sẽ giáo dục, cảm hoá được đứa con hư của bà. Mình rất hiểu hoàn cảnh éo le của gia đình Q. nên đã tìm mọi cách tiếp cận cậu thanh niên này. Lúc đầu rất khó, nhưng phải kiên trì từng tí một. Khi đã tiếp cận được rồi thì mình trò chuyện, phân tích, thuyết phục cho Q. hiểu. Cảm giác mình như một người bạn của cậu ấy, nên Q. không còn ngang ngạnh, ương bướng nữa. Mình cho Q. thấy hy vọng lớn nhất của mẹ cậu ta chính là đứa con trai duy nhất. Mưa dầm thấm lâu, Q. đã tự hứa rời xa đám bạn xấu, tự nguyện tham gia công tác bảo vệ dân phố và đến nay trở thành một công dân gương mẫu”.

Dũng cảm phá án

Không chỉ tận tụy với nhân dân trong những công việc thường ngày, Thượng úy Nguyễn Thụy Hân còn là một chiến sỹ Công an rất nhiệt tình, dũng cảm phá án. Ngoại hình nhỏ nhắn là vậy nhưng khi khoác lên mình bộ trang phục Công an, trực tiếp đối mặt với tội phạm, Thượng úy Hân lại khiến nhiều người nể phục bởi sự dũng cảm, mưu trí.

Nhớ lại vụ án đầu tiên được tham gia, chị vẫn không thể quên bởi đó là đối tượng buôn bán ma tuý rất tinh vi, hắn ngụy trang vào vai thợ sửa xe đạp ở phố Cao Bá Quát, thường bỏ ma tuý vào lốp xe để giao cho đối tượng mua bán. Điều đáng nói là hắn đã nhiễm HIV nên phương án tính toán bắt quả tang đối tượng được thực hiện kỹ lưỡng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chị Hân và đồng đội đã bắt được đối tượng và dẫn giải về trụ sở an toàn. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra, trên đường đi, tên tội phạm dùng chiếc dao lam giấu trong gấu quần định tự tử. Nhưng chị Hân đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời

Là nữ Cảnh sát khu vực duy nhất ở phường Điện Biên nên chị thường được huy động để giải quyết nhiều vụ án. Có những vụ nửa đêm nhận được lệnh của chỉ huy, chị phải lên đường ngay và trở về nhà vào lúc trời đã sáng.

Vốn là một cô bé “chân yếu tay mềm” nên khi chị đăng ký thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, bố mẹ khá lo lắng. Ít ai ngờ được cô bé Hân nhỏ bé, gầy gò ngày nào giờ đã trở thành Thượng úy Công an giỏi nghiệp vụ, tận tâm với công việc, được nhân dân tin yêu.

Dù bận bịu với công việc nhưng gia đình luôn thông cảm và tạo mọi điều kiện để chị yên tâm công tác. Chính vì vậy, những giây phút quý giá nhất sau giờ làm việc của chị là được sum họp với gia đình bên bữa cơm ấm cúng - điều tưởng như hết sức đơn giản với những người bình thường khác.

Hiện nay, Thượng úy Nguyễn Thụy Hân đang tham gia khoá học Thạc sỹ tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Mặc dù vừa đi học, vừa đi làm nhưng chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chẳng thế mà, qua 5 năm công tác, Thượng úy Nguyễn Thụy Hân đã 2 lần vinh dự được tham gia Hội thi dành cho các Cảnh sát khu vực giỏi của quận và thành phố, đứng thứ 2 trong tổng số 9 Cảnh sát khu vực của Công an phường Điện Biên.

Nhắc đến Thượng úy Nguyễn Thụy Hân, Trung tá Phạm Doãn Đoàn, Trưởng Công an phường Điện Biên cho biết: “Thượng úy Hân là cán bộ nữ yêu nghề, say mê với công việc, nhiệt tình trong các công tác khác. Tuy là cán bộ trẻ nhưng Hân có năng lực, chịu khó học hỏi và biết vượt qua khó khăn”.

Họ là những nữ Công an phường năng nổ với công việc, hết lòng tận tuỵ với nhân dân, được nhân dân tin yêu. Trực tiếp tham gia các công việc từ nhỏ nhất như hoà giải các mâu thuẫn gia đình cho đến phá các vụ án hình sự, ma tuý…

Bằng sự mềm mỏng, khéo léo cùng nghiệp vụ Công an vững vàng, họ đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà vốn ở lĩnh vực công việc không phải dành cho phái yếu. 

Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.