Những người thầm lặng góp sức “giải mã” các vụ án

Thứ Ba, 28/04/2020, 07:33
Thời gian qua, lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã góp phần rất lớn trong việc điều tra, nhanh chóng làm rõ nguyên nhân các vụ việc, vụ án, nhất là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên địa bàn…


Điển hình như vụ hỏa hoạn xảy ra tại thôn Đức Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền cách đây chưa lâu. Ngôi nhà của anh Phạm Bá Tân (SN 1984) bất ngờ bốc cháy trong đêm khuya, khiến anh Tân cùng 2 con trai là cháu T (SN 2010) và cháu Tr (SN 2017) bị tử vong. Nhận được tin báo, tổ công tác Phòng KTHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đến hiện trường thì ngôi nhà vừa được lực lượng chữa cháy dập lửa; đám cháy đã thiêu rụi phần lớn đồ đạc, thi thể các nạn nhân trong phòng ngủ cũng không còn nguyên vẹn…

Những dấu vết còn lại đều mờ nhạt, rất khó để xác định nguyên nhân vụ cháy. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và kinh nghiệm của mình, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) KTHS cũng đã tìm thấy tại hiện trường nhiều chứng cứ quan trọng, kết hợp với điều tra của các trinh sát hình sự, chứng minh vụ cháy là do anh Tân gây ra.

Do buồn chuyện gia đình, anh Tân đã nghĩ quẩn nên dùng xăng đốt cháy nhà để cả 3 cha con cùng chết. Vụ việc được “giải mã” và đã xóa bỏ mọi nghi vấn liên quan, góp phần ổn định ANTT địa phương.

Thượng tá Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng KTHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ, để làm tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi mỗi CBCS không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải yêu nghề, làm việc tận tụy và có trách nhiệm, bởi chỉ cần lơ là, chủ quan, bỏ sót chứng cứ, vật chứng quan trọng sẽ dẫn đến kết luận sai về nguyên nhân vụ việc, vụ án, bỏ lọt tội phạm.

Nhận thức rõ điều này, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm, giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên CBCS khắc phục khó khăn, tích cực học hỏi, thường xuyên rút kinh nghiệm sau mỗi vụ án để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Theo Thiếu tá Đinh Thế Tùng, cán bộ Phòng KTHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, do đặc thù công việc nên mỗi khi xảy ra vụ án, CBCS đơn vị luôn phải có mặt sớm ở hiện trường để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập dấu vết để phục vụ công tác điều tra. Vì thế, CBCS đơn vị luôn sẵn sàng nhận lệnh và hết mình phục vụ công việc.

Có những ngày vừa hoàn tất công tác giám định vụ án này thì lại nhận được lệnh có vụ án khác xảy ra nên các anh lại tiếp tục lên đường. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông chết người nhưng đối tượng cố tình điều khiển phương tiện bỏ trốn; hoặc những vụ án mạng do ghen tuông mù quáng; thanh toán giữa các băng nhóm… đã được lực lượng KTHS nhanh chóng thu thập dấu vết, giúp các trinh sát hình sự phăng ra đầu mối, bắt giữ đối tượng gây án.

Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, Phòng KTHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thực hiện gần 50 yêu cầu về khám nghiệm hiện trường, trên 280 yêu cầu giám định các loại như giám định về ma túy, tài liệu...

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nhận xét rằng, bằng sự tận tâm, hết mình vì công việc, với các kết luận khám nghiệm, giám định luôn chuẩn xác, khách quan và đảm bảo đúng quy trình, đủ pháp lý của lực lượng KTHT đã góp phần quan trọng phục vụ hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, qua đó góp phần giữ vững ANTT địa bàn...

Anh Khoa
.
.