Những người lính suốt đời vì dân

Thứ Năm, 06/06/2013, 16:23
Từ phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, 5 năm qua, đã có hàng ngàn tấm gương CBCS Công an dũng cảm, hy sinh, vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, 231 tập thể được tặng cờ Thi đua, 333 tập thể và 2.115 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Công an.

Nhân kỷ niệm 65 năm “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, tối 3/6, Bộ Công an đã tổ chức chương trình giao lưu “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” với một số tấm gương xuất sắc. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; đại diện các Tổng cục, các Vụ, Cục, Viện, Trường CAND..vv… đã tham dự buổi giao lưu.

Mở đầu buổi giao lưu, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh: Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt chú trọng phát động toàn lực lượng Công an học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Phong trào luôn được duy trì, phát triển sâu rộng, trở thành động lực thúc đẩy lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an tặng hoa chúc mừng các đại biểu tham gia giao lưu.

Thắng lợi nổi bật của phong trào là đã xây dựng được đội ngũ CBCS Công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kỷ cương, kỷ luật chặt chẽ; nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân... Đã có hàng trăm CBCS Công an chiến đấu, hy sinh dũng cảm bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Trong thời bình, máu của CBCS Công an vẫn đổ vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu đề nghị: Thời gian tới, các cấp ủy phải thật sự vào cuộc và quan tâm đến phong trào, cả về nhận thức và tổ chức thực hiện, bằng những hành động thiết thực. Mong rằng, mỗi CBCS Công an tự giác thực hiện, mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt theo 6 điều Bác Hồ dạy, để lực lượng Công an xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANTT của đất nước.

Trong chương trình đặc biệt này, khán giả đã được gặp gỡ, giao lưu với 7 đại diện tiêu biểu trong phong trào thực hiện 6 điều Bác dạy CAND, để thấy rằng, đã hơn 5 thập kỷ, nhưng 6 điều Bác dạy CAND vẫn còn nguyên giá trị, trở thành kim chỉ nam cho các thế hệ CBCS trong mọi hoàn cảnh. Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Học viện ANND, đã trao đổi những biện pháp để đẩy mạnh phong trào trong học viên, sinh viên ở môi trường đào tạo chuyên biệt này.

Các đại biểu giao lưu với khán giả.

Đó là gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng cụ thể, gắn với các cuộc vận động khác của lực lượng Công an; sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để có những bài học hay và tiếp tục triển khai nội dung, biện pháp phù hợp. Kinh nghiệm của Đại tá Lê Anh Xô, Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ lại là phát huy sức mạnh tuổi trẻ CAND, tạo sân chơi lành mạnh, môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ CAND cống hiến, trưởng thành. Đội ngũ lãnh đạo phải xây dựng phong cách dân chủ, gương mẫu cho CBCS học tập.

Đại tá K’Tiêng, Trưởng Phòng An ninh dân tộc (Công an tỉnh Đắc Lắc), một người con của mảnh đất Tây Nguyên, nơi người dân luôn dành tình cảm đặc biệt cho vị lãnh tụ kính yêu, cũng luôn thấm nhuần lời Bác dạy. Theo ông, đó là phải làm tốt công tác dân vận, bởi có gần dân, được dân tin, dân quý thì công tác phòng chống tội phạm mới đạt kết quả tốt.

Là Phó trưởng phòng phụ trách điều tra nhiều vụ án phức tạp, Thượng tá Đoàn Văn Tuấn, Phó trưởng phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Tiền Giang) đã biến lời dạy của Bác thành thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tôi phạm: luôn nắm chắc, sâu sát tình hình, khi xảy ra vụ án thì tập trung lực lượng điều tra, mở rộng, làm rõ nguyên nhân để phòng ngừa; thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu, không để xảy ra oan sai. Không chùn bước trước tội phạm, mà luôn chủ động đấu tranh, tấn công, không cho tội phạm lộng hành, đồng thơi, bảo toàn lực lượng.

Khán giả còn được giao lưu với Đại tá Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng Phòng Phòng ngừa, điều tra tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp (Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy), để biết thêm chiến công của những người lính trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy trong phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy: Phòng đã phá vụ án ma túy lớn ở Bắc Ninh, bắt một đối tượng đặc biệt nguy hiểm, thu 6 khẩu súng các loại, 149 viên đạn cùng 1 bánh heroin, 4kg ma túy tổng hợp, 1 dàn máy dập, 13 viên nén màu hồng và bắt 10 đối tượng.

Các anh cũng phá chuyên án vô cùng phức tạp ở Huế, phát hiện các đối tượng đã chuyển tiền ra nước ngoài khoảng 80 tỷ đồng trong 3 tháng. Vì thế, 5 năm qua, Phòng 2 lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương, 1 Bằng khen của Thủ tướng, 2 Cờ thi đua của Bộ Công an, 9 Bằng khen của Bộ Công an và UBND các tỉnh, 5 lần là Đơn vị Quyết thắng. Ngoài ra, 5 cá nhân đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương, 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vv…

Với các sĩ quan trẻ như Đại úy Nguyễn Tiến Hải, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và Thượng úy Phan Minh Viên, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an Quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), 6 điều Bác Hồ dạy CAND cũng luôn được các anh “hiện thực hóa” vào công tác chuyên môn: chỉ đạo điều tra phá các vụ án công tâm, khách quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không  xảy ra oan sai, luôn có thái độ đúng mực với nhân dân; luôn áp dụng lời Người dạy một cách sáng tạo, tạo sức lan tỏa và thu hút đoàn viên tham gia; có lý tưởng sống cao đẹp, có động lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ

Dạ Miên
.
.