Những người lính dũng cảm, kiên cường

Thứ Sáu, 11/02/2011, 16:05
Trong khi mai phục đối tượng buôn ma tuý, trinh sát Đào Hoài Nam nhận được điện bố đẻ ở quê đang phải cấp cứu. Nén tình cảm riêng, chịu đựng đói khát, rét buốt, các anh kiên trì và đã bắt quả tang 3 đối tượng khi chúng đang giao nhận số lượng lớn ma túy.

Chúng tôi đến với các chiến sĩ trinh sát và điều tra viên Đội CSĐT tội phạm hình sự Công an quận Lê Chân, TP Hải Phòng, trong một ngày thư thái hiếm hoi của các anh, các chị.

Quận Lê Chân là một địa bàn có đặc điểm hết sức phức tạp về trật tự xã hội. Ở các khu vực giáp ranh, qua nhiều năm đã hình thành "xóm liều" cùng những dãy nhà trọ bình dân, là nơi tội phạm và hàng nghìn đối tượng nghiện ma túy từ khắp nơi kéo về lợi dụng ẩn náu, hoạt động. Nên cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ở đây luôn diễn ra quyết liệt và được ví là một "mặt trận tiền tiêu". Với tinh thần chiến đấu không mệt mỏi, riêng năm 2010, các anh các chị đã thụ lý, giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật 350 vụ việc về TTXH và đấu tranh thành công 9 chuyên án các loại. Nếu chia đều số lượng công việc trong năm, thì các chiến sĩ của Đội gần như mỗi ngày phải thụ lý một vụ việc và án về hình sự.

Thượng tá Nguyễn Văn Bé, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân trao đổi với chúng tôi: Một trong những thành tích nổi bật của CSĐT hình sự quận là trước tình trạng các băng nhóm tội phạm sử dụng súng, dao, kiếm, thường xuyên dàn trận hỗn chiến và truy sát nhau trên đường phố, Đội đã thành lập được tổ trinh sát đặc biệt, do Trung tá, Đội phó Phạm Quang Toản phụ trách. Chỉ trong vòng 1 tháng, các chiến sĩ đã mưu trí dũng cảm bắt 12 vụ gây rối TTCC, cướp, cướp giật và phát hiện, ngăn chặn kịp thời 30 vụ thanh toán đẫm máu, làm ổn định tình hình ANTT.

Chúng tôi và phóng viên các cơ quan báo chí được Công an quận cho mục kích một trận đánh, nhưng không ai đủ sức chịu đựng sức nóng cũng như tốc độ của những cuộc tấn công trấn áp và truy đuổi tội phạm.

Vừa đánh án, vừa thường xuyên chăm lo cho công tác "nghiệp vụ cơ bản", chính vì vậy, CSĐT hình sự Công an quận Lê Chân là một trong những đội có số lượng án trinh sát phòng ngừa cao.

Điển hình là Chuyên án 310S. Lần đầu tiên lực lượng Công an triệt phá 1 ổ nhóm sản xuất, mua bán trái phép vũ khí ám sát quân dụng dạng bút. Trong đó bắt giữ 4 đối tượng, do Võ Tiến Đạt, SN 1986, ở số 32/33 đường Ngô Quyền, quận Ngô Quyền, Hải Phòng cầm đầu, thu 10 khẩu súng cùng một số đạn và chi tiết gia công cơ khí khác. Điều quan trọng là đã ngăn ngừa được hậu họa do loại vũ khí nguy hiểm này gây ra.

Một cuộc họp thông qua kế hoạch phá án.

Tìm hiểu cuộc sống chiến đấu của những người lính hình sự nơi đây, chúng tôi càng thấu hiểu và cảm kích trước những phẩm chất mưu trí, dũng cảm, ngoan cường, sẵn sàng hy sinh quyền lợi riêng để hoàn thành nhiệm vụ của các anh, các chị. Quả là làm lính hình sự, nguy hiểm và gian truân không thể kể hết. Có thời gian trước sức ép công việc, nhất là khi có án xảy ra, nhiều trinh sát và điều tra viên nhà chỉ cách cơ quan có 1 hoặc 2km mà cả dăm bảy ngày liền không thể tranh thủ về ăn cơm với gia đình được một bữa.

Một số cán bộ nữ có thiên chức gia đình như Trung tá Bùi Thị Chuyên, Thiếu tá Đinh Thị Hồng Minh. Do điều kiện chồng thường xuyên công tác vắng nhà, nên những đêm có án, các chị phải khóa cửa, gửi con bên hàng xóm để "chia lửa" cùng đồng đội.

Mới đây, có điều kiện bám sát Chuyên án ma túy 120B, chúng tôi chứng kiến 4 trinh sát được giao nhiệm vụ hóa trang phục kích tại một điểm "nội bất xuất, ngoại bất nhập" gần chân cầu An Dương, để bắt giữ một đầu mối quan trọng trong đường dây ma túy. Nhưng một tình huống bất ngờ xảy ra, đối tượng đến chậm nửa ngày. Trong khi đó, trinh sát Đào Hoài Nam trong tổ phục kích nhận được điện bố đẻ ở quê đang phải cấp cứu. Tuy nhiên, nén tình cảm riêng, chịu đựng đói khát, rét buốt, các anh kiên trì và đã bắt quả tang 3 đối tượng khi chúng đang giao nhận số lượng lớn ma túy.

Điều tra mở rộng, ngày 19/12/2010, Ban chuyên án đã cất vó thành công cả đường dây gồm 8 đối tượng, thu 133,39 gam heroin và ma túy các loại, cùng 323,7 triệu đồng, 3.600 USD, 8.300 NDT, 6 cân điện tử, 6 bộ đồ sử dụng ma túy đá và nhiều máy móc, vũ khí, phương tiện hoạt động.

Chiến công của các chiến sĩ CSHS Công an quận Lê Chân được Đảng bộ và nhân dân TP Cảng hết lòng khen ngợi, hàng chục lượt tập thể, cá nhân được Tổng cục Cảnh sát, UBND thành phố và Giám đốc Công an thành phố khen thưởng.

Trước thềm năm mới, Hải Phòng sôi động và thăng hoa với những ý tưởng và tiềm năng lớn. Phát huy thành tích đạt được, những cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT hình sự Công an quận Lê Chân tiếp tục ra quân, bảo vệ cho TP Cảng có một mùa xuân bình yên

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.