Những người bám địa bàn giữ an ninh khu công nghiệp

Chủ Nhật, 18/05/2014, 12:15
Chiều 17/5, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương với sự tham mưu của lực lượng Công an tỉnh Hải Dương, đã gặp mặt các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Trung Quốc, khẳng định chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ yên tâm đầu tư, sản xuất, được đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng.

Tính đến chiều 17/5,  tình hình ANTT trên địa bàn, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn được đảm bảo an toàn ổn định. Ngoài việc tăng cường lực lượng, Công an tỉnh Hải Dương cũng thành lập các đoàn công tác, có những phương án phòng ngừa các trường hợp đám đông biểu tình, bị kích động hoặc một số đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Chúng tôi có mặt tại Đồn Công an Phúc Hưng, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vào những ngày hè bỏng rát. Vào những ngày này, 100% cán bộ Đồn Công an Phúc Hưng đang căng mình ở các khu công nghiệp Phúc Điền, Tân Trường, Lai Cách và xã Cẩm Phúc, nơi có 14 doanh nghiệp FDI của Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan đang đứng chân. Cái oi nồng của tiết trời dường như không “nóng” được với cường độ làm việc khẩn trương trong những ngày này. Trưởng Công an Đồn Phúc Hưng cho biết, từ trước khi Công an tỉnh Hải Dương có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Hải Dương, 16 cán bộ trong Đồn Công an Phúc Hưng đã làm việc không có ngày nghỉ.

Công an tỉnh Hải Dương phối hợp đảm bảo ANTT tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Giữa cái nắng hè oi bức, anh em phối hợp với Công an huyện Cẩm Giàng, chia nhau bám sát địa bàn. Từ ngày 11/5, khi ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước tầng lớp nhân dân tuần hành, biểu tình tự phát để phản đối Trung Quốc lắp đặt giàn khoan Hải Dương  - 981 trên khu vực Biển Đông, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Và đặc biệt là khi các vụ gây rối ANTT liên tiếp xảy ra ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh xảy ra…Cán bộ trong Đồn Công an khu vực trọng điểm Phúc Hưng, dưới sự chỉ đạo của Công an huyện Cẩm Giàng đã đến từng doanh nghiệp, làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp.

Đến ngày 16/5 có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Tung Kuang và Công ty TNHH Technology đã cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 19/5. Trước đó vào các ngày 13 đến 15/5, một số các doanh nghiệp đã bỏ biển Trung Quốc, treo cờ Việt Nam. Một số doanh nghiệp còn đề các biển hiệu như “Chúng tôi yêu Việt Nam”.

Không khí làm việc tại các đơn vị của Công an tỉnh Hải Dương cũng sôi động không kém. Trên các cung đường, Phòng Cảnh sát giao thông Công tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an các huyện, thị tuần tra trên quốc lộ 5, quốc lộ 18 và tại cổng các khu công nghiệp. Giữa cái nắng như thiêu đốt, mồ hôi của cán bộ đơn vị rịn ra như tắm, vất vả là thế nhưng anh em không ai rời vị trí, họ vừa đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông, vừa phân luồng...

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng trong tình trạng thường trực tác chiến, thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, và chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng để thực hiện khi có tình huống xảy ra.   

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Quý Thường, Chánh văn phòng Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 85 doanh nghiệp FDI Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan với hàng trăm người Trung Quốc đang làm việc.

Đến thời điểm này, trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ việc người dân, công nhân (có khoảng 100 đến 400 người) tập trung đông trước cổng công ty có công nhân Trung Quốc làm việc ở các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang (Hải Dương) để phản đối Trung Quốc, song chưa xảy ra việc mất ANTT. Một số địa bàn khác như Kim Thành và TP Hải Dương đã xuất hiện các tờ rơi kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp người Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan tỏ ra lo lắng cho an ninh, an toàn của họ và tài sản hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Song tình hình đều đã được kiểm soát.

Để chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn không để các đối tượng lợi dụng hoạt động biểu tình, phản đối Trung Quốc kích động công nhân đình công, xâm phạm tính mạng của người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, xâm phạm tài sản của doanh nghiệp, gây mất ANTT trong khu công nghiệp, trong các doanh nghiệp, Công an tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Công an tỉnh Hải Dương đã thành lập 7 tổ công tác, trực tiếp xuống 7 khu công nghiệp, phối hợp với các chủ đầu tư, quản lý khu công nghiệp, chủ các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp nước ngoài khác, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho công nhân; hướng dẫn các chủ doanh  nghiệp tăng cường lực lượng, tăng cường công tác bảo vệ trụ sở.

Cùng với các hoạt động nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam là hành động ngang ngược, Đảng và Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc… Song mọi hành động của chúng ta phải thể hiện được sự ổn định chính trị của đất nước, đường lối chính sách đối ngoại yêu chuộng hòa bình, hữu nghị của nhân dân ta, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động có các hành động chống phá như hành hung, đánh đập người nước ngoài, người Trung Quốc làm việc, lao động trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp, đập phá, hủy hoại cướp tài sản.

Thanh Hóa: Nỗ lực phòng ngừa các hành vi lợi dụng hoạt động phản đối Trung Quốc gây rối trật tự tại các KCN

Chiều 16/5, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị lãnh đạo chủ chốt Công an tỉnh, giao ban, đánh giá tình hình và triển khai các kế hoạch, phương án tăng cường ANTT trên địa bàn tỉnh.
Do Công an tỉnh chủ động triển khai các phương án đảm bảo ANTT, giữ gìn TTATGT nên  cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam của hàng ngàn công nhân KCN Hoàng Long, Thành phố Thanh Hóa sáng 16/5, đã diễn ra ôn hòa, đảm bảo trật tự.

Thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các kế hoạch, phương án, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy – chính quyền, các ngành, đoàn thể xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân, học sinh biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, cảnh giác, kiềm chế, không quá khích tham gia vào các hoạt động gây phức tạp về ANTT.

Riêng Công an tỉnh sẽ triển khai các kế hoạch, phương án, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các tổ chức phản động và các phần tử xấu kích động công nhân biểu tình, đình công gây phức tạp về ANTT; Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tích cực vào cuộc, điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra vụ hàng trăm công nhân Công ty Hung Fu, thuộc Khu công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa bị choáng ngất chưa rõ nguyên nhân để ổn định tình hình, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đi vào sản xuất trở lại...

Thái Thanh

Xuân Mai
.
.