Những món quà vô giá của nữ thầy thuốc Bệnh viện 30-4

Thứ Bảy, 09/03/2013, 15:15
Là phụ nữ ai cũng mong muốn nhận được quà 8-3. Với những nữ y, bác sĩ Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an), những món quà dành cho họ mộc mạc lắm nhưng nặng sâu tình người: một nụ cười trở lại trên môi bệnh nhân qua được cơn bạo bệnh, một ánh mắt xúc động của thân nhân. “Với chúng tôi, đó là những món quà vô giá!”. Trung tá - Th.S-BS Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) 30-4 xúc động nói với tôi.

Với chức năng chính là phục vụ chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an và người dân trong khu vực, nơi đây không có những từ đao to búa lớn, mọi việc diễn ra cứ như một sự lập trình sẵn đúng như lời tâm sự bộc bạch mà rất chân thực của BS Minh Nguyệt: “Cuộc sống ai cũng có những khó khăn, nhưng tập thể nhân viên BV chúng tôi ngay từ khi còn là những sinh viên y khoa mới ra trường, sau này ngoài chiếc áo trắng blouse của chuyên môn, chúng tôi còn được vinh dự khoác trang phục CAND, chúng tôi luôn tự nhủ không bao giờ được đánh mất hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND, bằng sự tận tâm với công việc, hàng đầu là trau dồi chuyên môn, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, nhất là vấn đề y đức”.

Đại tá Tống Mạnh Chinh, Giám đốc Bệnh viện 30-4 cùng êkíp nữ trực Khoa Cấp cứu hội chẩn một ca bệnh nặng.

Thiếu nhân lực là hoàn cảnh chung của BV lâu nay. Vì vậy khi đông bệnh nhân thì khoa cấp cứu luôn phải đứng mũi chịu sào. Việc nhận cấp cứu 24/24h, hồi sức cấp cứu chưa có điều kiện tách riêng vì vậy chị em phải vừa nhận bệnh vừa thực hiện các quy trình hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Áp lực cao khiến nơi này trở thành điểm thực tập, rèn luyện thử thách tay nghề cho hầu hết những BS trẻ mới ra trường vào làm việc tại BV.

Chỉ riêng chuyện chăm sóc cho bệnh nhân phải thở máy là điều rất cực. Đảm bảo giám sát từng hơi thở, cảm nhận trên từng tín hiệu sống của bệnh nhân qua máy móc. Một ca thở máy với nguy cơ chực chờ nhiễm khuẩn BV cho bệnh nhân là điều mà BS lo ngại nhất, bởi lúc này sức đề kháng bệnh nhân yếu nhất. Chỉ riêng thao tác hút đờm cho các bệnh nhân thở máy cũng cần các điều dưỡng đi tới đi lui liên tục. Thế mà có lúc cao điểm tại Khoa cấp cứu BV có 10 trường hợp phải thở máy, cùng với việc phải tiếp nhận bệnh nhân vào cấp cứu; 4 điều dưỡng viên chính trực trong ngày hầu như không có lúc nghỉ tay.

Tuy nhiên, bằng tinh thần và trách nhiệm, các y, bác sỹ BV đã vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đã có trên 801 ngàn lượt người bệnh được khám chữa bệnh, trong đó trên 19.000 lượt bệnh nhân được điều trị nội trú; 3.467 trường hợp bệnh nhân vừa là CBCS Công an và người dân được phẫu thuật điều trị trong năm 2012. Đặc biệt, rất nhiều ca bệnh nặng đã được cứu sống. Tháng 1 vừa qua, BV 30-4 vinh dự là đơn vị duy nhất trong 22 đơn vị của Bộ Công an đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ trao tặng trong phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”.

“Trong phần thưởng cao quý này, tập thể nữ y, bác sĩ BV đã đóng góp rất nhiều. Góp phần đưa BV ngày càng đi lên trong nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe CBCS Công an và người dân”. Đại tá - BS CKII Tống Mạnh Chinh, Giám đốc BV 30-4 tự hào nhận xét

Huyền Nga
.
.