Những hình ảnh đẹp của Cảnh sát giao thông Hà Nội trong đợt thi Đại học 2013

Thứ Năm, 04/07/2013, 15:45
Thủ đô Hà Nội ưu ái đón thí sinh và người nhà về dự thi đại học trong thời tiết khá mát mẻ. Ấn tượng hơn nữa khi một số hoàn cảnh khó khăn của các thí sinh đã được lực lượng CSGT nhiệt tình giúp đỡ.

Vào khoảng 18h ngày 2/7, khi đang làm nhiệm vụ tại địa điểm thi trường Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 đã trực tiếp giúp đỡ hai thí sinh có hoàn cảnh khó khăn không có tiền và chỗ ở trọ khi về Hà Nội dự kỳ thi đại học 2013.

Vào thời điểm trên, khi biết về hoàn cảnh của bác Trịnh Thị Huê quê ở Quảng Lực, Quảng Xương, Thanh Hóa, mẹ của thí sinh Trần Thị Lý dự thi Trường ĐH Công nghiệp xuống Hà Nội hết tiền, không có chỗ ở trọ, Trung tá Tiến đã liên hệ với nhà một người bạn là cán bộ Công an nghỉ hưu, có trung tâm dạy tin học gần đó để mẹ con bác Huê có chỗ tá túc.

Khi nghe bác Huê phản ánh, ngoài hoàn cảnh của bác, còn có trường hợp em Nguyễn Văn Lực ở cùng quê vì hoàn cảnh khó khăn một mình xuống Hà Nội dự thi chỉ với một chiếc quần soóc và áo phông, Trung tá Tiến đã cử cán bộ đón em Lực về ở cùng bác Huê.

Biết được chuyện này, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT – Công an TP ngay trong đêm đã trực tiếp đến thăm hỏi và tặng quà động viên hai em vượt qua kỳ thi. Cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 10 cũng đóng góp, người nhường chiếc quạt cá nhân, người mua cho Lực bộ quần áo… động viên cậu trò 12 năm học giỏi này vượt “vũ môn”.

Sau kỳ thi thứ nhất này, cậu trò giỏi xứ Thanh tiếp tục thi vào ĐH nông nghiệp. Hoàn cảnh của cậu trò nghèo vượt khó đã được nhiều người biết đến, Trung tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5 liên hệ với Lực đón em về ăn nghỉ tại khu vực quận Long Biên gần địa điểm thi Đại học Nông nghiệp ngay sau em kết thúc kỳ thi thứ nhất.

Cảnh sát giao thông Hà Nội giúp phụ huynh và thí sinh đến địa điểm thi.

Cùng được Trung tá Tiến giúp đỡ là anh Phạm Văn Quyền, 42 tuổi, trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang và con gái là Phạm Thị Miên. Có chỗ ở nhờ nhưng bà Huê và anh Quyền cứ lo ngay ngáy không biết việc chi phí ăn uống, đi lại trong những ngày thi thế nào.

Ban chỉ huy Đội CSGT số 10 đã bàn bạc, thống nhất, mọi chi phí ăn, uống, ở trọ đều do CBCS trong Đội 10 quyên góp, ủng hộ cho đến hết đợt thi. Hằng ngày, chị nuôi của đơn vị sẽ nấu thêm 5 suất ăn giống khẩu phần của CBCS mang đến tận phòng cho các cháu ăn, yên tâm có sức ôn thi và thi cử.

Vấn đề đi lại của các sĩ tử cũng được Đội đem ra bàn bạc. Khi nghe Đội CSGT số 10 nói về trường hợp của 3 sĩ tử, Hãng taxi Hải Anh đóng trên địa bàn phường Phú Lãm đã nhiệt tình ủng hộ xe đưa, đón các cháu đến trường thi.

Xúc động với những tấm lòng của các chiến sỹ Công an Thủ đô, các thí sinh đã trực tiếp viết thư cảm ơn, chúc các chú Công an mạnh khỏe, hoàn thành nhiệm vụ vì nhân dân phục vụ được nhân dân giao phó.

Còn đang ngơ ngác trước vòng vây của cánh xe “ôm” và “cò mồi” tại bến xe Gia Lâm, bác Nguyễn Đức Giảng ở xóm 6, Khánh Hồng, Yên Khánh, Ninh Bình và con gái là thí sinh Nguyễn Thị Mơ như thêm được niềm vui khi nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thanh niên tình nguyện (TNTN).

Nhưng vì đọc báo, nghe đài thấy nhiều câu chuyện ngay cả cánh xe “ôm”, “cò mồi” cũng lợi dụng mặc áo xanh tình nguyện để hành nghề nên bác vẫn chưa tin tưởng lắm. Trong lúc còn đang hoang mang, thấy bóng hai chiến sỹ CSGT là Thiếu úy Đặng Hoàng Tân và Thượng sỹ Phạm Trung Thành, Đội CSGT số 5 đang làm nhiệm vụ gần đó, bác Giảng đã tiến tới đề nghị được giúp đỡ. Ngay khi nhận được đề nghị này, hai chiến sỹ CSGT lập tức báo cáo chỉ huy Đội, rồi nhanh chóng tổ chức đưa bố con bác Giảng về khu vực địa điểm thi và liên hệ với TNTN khu vực gần đó tìm phòng trọ giá rẻ cho bố con bác Giảng.

Hành động nghĩa hiệp này của các chiến sỹ CSGT đã nhận được sự tin yêu, ủng hộ của rất nhiều người dân. Theo Trưởng phòng CSGT - Đại tá Đào Vịnh Thắng: “Nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo TTATGT và ngăn chặn tội phạm trong mùa thi 2013 nhưng trước bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào của người dân và thí sinh, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ với tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ”.

Theo kế hoạch, để đảm bảo tình hình giao thông Thủ đô trong những ngày diễn ra kỳ thi đại học, Phòng PC67 bố trí lực lượng tại 55 chốt chỉ huy điều khiển giao thông, 243 chốt chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ cho các nút giao thông này còn có 145 tổ tuần tra lưu động và 14 chốt bố trí nữ CSGT vào giờ cao điểm nhằm phân luồng, hướng dẫn chỉ huy giao thông.

Cùng thực hiện kế hoạch này, Phòng PC67 sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an phường ở các quận, huyện, thị xã tổ chức hướng dẫn, sắp xếp không để xảy ra tình trạng người tham gia giao thông, người nhà thí sinh dừng, để phương tiện dưới lòng đường, trên vỉa hè ở khu vực diễn ra các kỳ thi, tránh ảnh hưởng đến hoạt động giao thông.  Những trường hợp vi phạm, đặc biệt là những vi phạm trực tiếp dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ; vi phạm nồng độ cồn; xe khách, xe taxi vi phạm… sẽ bị xử lý nghiêm.

Trong sáng 3/7, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Tràng Tiền – Hàng Bài, thì phát hiện một cụ bà đang thất thần, dò dẫm từng bước sang đường. Ngay lập tức, Thiếu úy Nguyễn Hồng Anh đã nhanh chóng chạy đến dìu cụ bà sang đường.

Một nữ Cảnh sát giao thông đang giúp bà lão sang đường.

Như gặp được người thân, cụ bà nắm chặt lấy tay nữ Cảnh sát và luôn miệng nói lời cảm ơn. “Vừa đi, cụ bà vừa hỏi đường về đình Mai Dịch và tự hỏi sao lại ở đây được. Nhận thấy sự bất thường qua hành vi và lời nói của cụ, tôi phán đoán chắc cụ bị lạc đường” – Hồng Anh kể lại. Mặc dù cố gắng lục tìm trong trí nhớ đường về nhà, nhưng cụ vẫn không nhớ nổi.

Đúng lúc đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội đang đi kiểm tra các chốt giao thông và các điểm thi đại học, cao đẳng trên địa bàn Đội CSGT 1 đã thăm hỏi, động viên cụ bà bình tĩnh và chỉ đạo Trung tá Nguyễn Văn Quỹ và Thiếu úy Nguyễn Hồng Anh đưa cụ bà về Công an phường Mai Dịch.

Khoảng 30 phút sau, lực lượng chức năng đã liên hệ được với con dâu của cụ là bà Trơn (trú tại số 9, tổ 31, xóm Giữa, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội). Mặc dù rất hốt hoảng và lo lắng, nhưng bà Trơn không giấu nổi sự vui mừng khi gặp mẹ chồng tại trụ sở Công an phường.

Còn ông Nguyễn Chí Hùng – con trai cụ bày tỏ: “Chúng tôi thật xúc động và cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, quan tâm của lực lượng CSGT đối với người già, nhất là đưa mẹ tôi về tận nhà như thế này. Mẹ tôi bị lẫn và nghễnh ngãng nhiều năm rồi và đây là lần thứ 2 cụ bị lạc đường”

Thanh Huyền - Hiếu Quỳnh
.
.