Những đóng góp quan trọng vào thành tích và chiến công của lực lượng CAND

Thứ Năm, 18/04/2013, 09:27
67 năm qua (18/4/1946 - 18/4/2013), lực lượng Tham mưu CAND luôn nỗ lực phấn đấu, từng bước trưởng thành, lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào những thành tích, chiến công to lớn của lực lượng CAND.

Với vai trò trung tâm phục vụ hoạt động của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong lực lượng Công an nhân dân (CAND), công tác tham mưu luôn giữ vị trí quan trọng. Vì thế, qua các thời kỳ, Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tham mưu, xây dựng lực lượng tham mưu vững mạnh, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

67 năm qua (18/4/1946 – 18/4/2013), lực lượng Tham mưu CAND luôn nỗ lực phấn đấu, từng bước trưởng thành, lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào những thành tích, chiến công to lớn của lực lượng CAND.

Thực hiện Chỉ thị số 14/1998/CT - BCA ngày 8/12/1998 của Bộ trưởng Bộ Công an và Thông báo số 81/TB-TVĐU ngày 18/4/2008 của Đảng ủy CATW về tăng cường công tác tham mưu và lãnh đạo, chỉ huy (LĐCH) trong lực lượng CAND, công tác tham mưu CAND đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu to lớn.

Qua đó, giúp Đảng ủy CATW, Bộ Công an đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách chiến lược về an ninh, trật tự (ANTT); chủ động tham mưu cho cấp ủy, LĐCH Công an các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh công tác và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng hướng dẫn, triển khai thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết quá trình tổ chức thực hiện; đã tích cực tham mưu cho LĐCH Công an các cấp giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT.

Qua thực tiễn công tác, chiến đấu, cơ quan tham mưu tiếp tục được củng cố, kiện toàn theo hướng tập trung, chuyên sâu, thống nhất; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, có hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND.

Đội ngũ cán bộ tham mưu ngày càng được nâng cao về nhận thức, giác ngộ chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có năng lực, trình độ chuyên môn cao, tận tụy với công việc, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác đào tạo cán bộ và xây dựng lý luận tham mưu được quan tâm, đạt nhiều kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Những kết quả mà lực lượng Tham mưu CAND đạt được khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp; sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ LĐCH, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Tham mưu và sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị chức năng trong và ngoài lực lượng CAND.

Cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Bộ Công an tổ chức sinh hoạt truyền thống tại Khu di tích lịch sử Nha Công an Trung ương (Sơn Dương, Tuyên Quang).

Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới, công tác Tham mưu CAND cần tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Tham mưu CAND là tham mưu chiến lược và chiến thuật của lực lượng vũ trang chiến đấu, giữ vai trò trung tâm phục vụ hoạt động chỉ huy, chỉ đạo và quản lý, điều hành của lãnh đạo Công an các cấp. Vì vậy, cấp ủy, LĐCH các cấp trong CAND tiếp tục quan tâm xây dựng cơ quan tham mưu vững mạnh toàn diện theo hướng củng cố về tổ chức, tăng cường quyền hạn để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Cần chú trọng, đổi mới các khâu công tác tham mưu theo hướng nâng tầm trí tuệ và tính chuyên nghiệp, nhằm tạo sự chuyển biến thật sự rõ nét về chất lượng công tác tham mưu. Sản phẩm của cơ quan tham mưu phải là kết quả tư duy dựa trên những căn cứ khoa học, thực tiễn và đặc biệt phải làm tốt công tác dự báo...

Cần xây dựng cơ chế tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND. Bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế, quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin và cải tiến chế độ giao ban công tác. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp và mệnh lệnh công tác đã đề ra, kịp thời nắm chắc tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phức tạp nổi lên để báo cáo, đề xuất lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Để làm tốt các yêu cầu trên cần chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, làm tốt công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong cơ quan tham mưu. Kiện toàn tổ chức cơ quan tham mưu Công an các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Tăng cường đội ngũ cán bộ cho các cơ quan tham mưu; tiêu chuẩn hóa cán bộ làm công tác tham mưu theo các tiêu chí: trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật; nhạy bén, chủ động, tư duy sáng tạo và tâm huyết với công việc...

N.D.C.
.
.