Những “đặc nhiệm áo vàng” bắt cướp

Thứ Bảy, 30/03/2013, 17:12
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phân luồng, tuần tra chốt chặn xử lý vi phạm giao thông đảm bảo giao thông thông suốt, những chiến sĩ CSGT TP Hồ Chí Minh còn tích cực trong công tác phòng chống tội phạm. Những tưởng những pha truy đuổi, đeo bám khống chế đối tượng chỉ dành riêng cho lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm nhưng trước hình ảnh người dân bị mất tài sản cầu cứu, các anh không thể dửng dưng chùng tay cho cái ác lộng hành.

Chỉ từ Tết Nguyên đán đến nay, hình ảnh những chiến sĩ CSGT bắt cướp liên tục đăng tải trên các phương tiện truyền thông làm người dân an tâm hơn ra đường bởi khi tất cả các chiến sĩ Công an trên mọi lĩnh vực đều tham gia vào công tác chống tội phạm thì tội phạm khó có đất hoạt động.

Khi chúng tôi đi tìm tư liệu để viết về các chiến sĩ “đặc nhiệm” áo vàng này thì lập tức thêm một thông tin khá vui là chiều 27/3, Trung úy Phạm Quốc Anh (công tác tại Đội tuần tra dẫn đoàn - PC67) vừa lập thành tích cùng lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm, người dân bắt hai đối tượng: Phan Ngọc Bảo (26 tuổi) và Trần Thành Toàn (24 tuổi), cả hai cùng ngụ quận 10 khi hai đối tượng này vừa thực hiện hành vi cướp chiếc điện thoại hiệu HTC G10 của một du khách người Trung Quốc, ông Liang Yong Cong.

Đại úy Nguyễn Văn Thiêm trong một đêm trực tại những cung đường nóng về vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Phải hẹn nhiều lần và phải trực tiếp đến điểm chốt chặn, tuần tra trên tỉnh lộ 10 (đoạn thuộc huyện Bình Chánh) chúng tôi mới gặp được Đại úy Nguyễn Văn Thiêm, Tổ trưởng tổ tuần tra thuộc Đội CSGT - Phú Lâm, người chỉ trong vòng 10 ngày đã cùng đồng đội bắt hai vụ cướp.

“Địa bàn rộng, anh em trong đội làm nhiều chuyên đề khác nhau như: chống đua xe, kiểm tra nồng độ cồn cho nên có tuần anh em không nghỉ ngày nào mà bám đường suốt hoặc có về nhà nghỉ nghe lệnh điều động là lập tức có mặt tại đội. Mình mất tài sản còn tiếc huống hồ người dân ky cóp mới sắm được tài sản lại bị các đối tượng cướp mất. Cho nên khi nghe tiếng tri hô của nạn nhân, bản năng của một người chiến sĩ Công an được huấn luyện, đào tạo bài bản trong trường đã thúc giục chúng tôi phải ngăn chặn những đối tượng xấu trong xã hội” - Đại úy Thiêm chia sẻ.

Gần 20 năm công tác tại Đội tuần tra dẫn đoàn Đại úy Thiêm đã tham gia và bắt gần 20 vụ cướp. Chuyển về Đội CSGT Phú Lâm từ năm 2011, ngoài hai vụ bắt cướp trong tháng 3-2013 thì Đại úy Thiêm còn bắt được hai vụ trộm tài sản ở nhà dân. Đại úy Thiêm cho biết: “Khi thấy tội phạm lộng hành thì dù công tác ở lĩnh vực nào thì người chiến sĩ CAND phải làm tròn nhiệm vụ của mình. Điều đáng buồn là những nạn nhân trong các vụ cướp quá hớ hênh với tài sản của mình nên mới trở thành “con mồi” của các đối tượng cướp giật. Nếu họ biết bảo vệ tài sản của mình thì có lẽ các đối tượng cướp giật khó có đất để sống!”

Quả thật, chia sẻ của Đại úy Thiêm có phần đúng bởi đa phần các vụ cướp giật ngoài đường đều xuất phát từ sự chủ quan của các nạn nhân làm các đối tượng nổi máu tham ra tay cướp giật.

Vụ cướp gần đây nhất tại đường Lã Xuân Oai, phường Trường Thạnh, quận 9 vào trưa 17/3 là một minh chứng. Bà P.T.Đ. (ngụ phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) mặc bộ áo dài cổ khoét sâu để lộ sợi dây chuyền bằng vàng làm hai đối tượng điều khiển SH ra tay cướp giật. Rất may cho bà Đ. là lúc này tổ CSGT - Công an quận 9 đang làm nhiệm vụ trên đường, phát hiện liền truy đuổi và bắt được đối tượng dù hắn quyết liệt chống trả. Tại Công an phường Trường Thạnh, đối tượng khai tên Hồ Hoàng Minh (31 tuổi, ngụ quận 2), là con nghiện ma túy đã nhiễm HIV.

Nắng như đổ lửa, hơi nóng hầm hập từ mặt đường phả vào rát mặt làm người dân TP Hồ Chí Minh mệt mỏi những lúc ra đường. Nhưng khi nhìn vào những gương mặt đen nhẻm, áo đẫm mồ hôi của các chiến sĩ CSGT giữa buổi trưa nắng gay gắt làm nhiệm vụ ngoài đường đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông suốt, chúng tôi mới thấy hết nỗi vất vả của các anh. Chúng tôi càng khâm phục hơn những gương cán bộ, chiến sĩ CSGT xả thân chống lại cái xấu bất chấp mối nguy hiểm đến với mình để đem lại bình yên cho thành phố, các anh xứng đáng được người dân tôn vinh là những “đặc nhiệm áo vàng” của TP Hồ Chí Minh

M. Đức
.
.