Những "chuyên gia" phá án nhanh

Thứ Năm, 08/12/2011, 15:41
Hưởng ứng phong trào thi đua năm 2011, do Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi phát động, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Sơn Tịnh đã nêu cao tinh thần, mưu trí, nhạy bén trong công việc, khám phá nhanh nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng, được nhân dân tin yêu khen ngợi, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên của nhân dân.

Cho đến bây giờ, nhiều người dân Quảng Ngãi vẫn còn nhớ băng cướp chém người táo tợn trên núi Thiên Ấn ở bờ Bắc sông Trà Khúc, thuộc huyện Sơn Tịnh xảy ra vào tháng 3/2011. Chỉ trong một thời gian ngắn, băng cướp đã thực hiện hàng chục vụ cướp nhằm vào các đôi tình nhân, tại khu vực này vào ban đêm.

Trước tình hình trên, các cán bộ, chiến sĩ của Đội đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, mở rộng điều tra các địa bàn lân cận. Chỉ trong một thời gian ngắn, qua điều tra, xác minh, băng cướp đã bị triệt xóa. Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Tịnh đã bắt 5 đối tượng, gồm: Phan Long Biên, Võ Minh Thoại, Phạm Hoài Phi, Huỳnh Văn Đạt và Lê Văn Toại, đều ở xã Ba Động, huyện Ba Tơ, thu giữ nhiều hung khí trong vụ án. Vụ án khép lại, trả lại sự bình yên cho núi Thiên Ấn mỗi khi về đêm.

Sau đó một tháng, tối 18/4, trên đường Lê Lợi, TP Quảng Ngãi lại xảy ra một vụ chém người, cướp xe máy. Hơn một tuần phối hợp với Công an tỉnh và Công an TP Quảng Ngãi, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Sơn Tịnh đã nhanh chóng bắt được hai đối tượng là Từ Tấn Phát, ngụ tại xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định và Lương Mạnh Dũng, ngụ xã Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai khi chúng vừa gây án ở huyện Bình Sơn tẩu thoát theo QL1A vào thị trấn Sơn Tịnh.

Qua điều tra, các điều tra viên Công an huyện Sơn Tịnh đã xác định Phát và Dũng cùng một đồng bọn khác chính là thủ phạm trong vụ chém người, cướp của trên đường Lê Lợi, TP Quảng Ngãi. Từ lời khai của 2 đối tượng này, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh và Công an TP Quảng Ngãi đã tiếp tục truy bắt đối tượng còn lại là Nguyễn Trọng Thành, ngụ tại xã Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai, khi y đang ẩn náu tại tỉnh Gia Lai.

Lãnh đạo Công an huyện trao đổi với các điều tra viên trong vụ án cướp trên núi Thiên Ấn.

Để có được đội ngũ giỏi về chuyên môn, sắc bén trong công tác khám phá án, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Sơn Tịnh đã không ngừng quán triệt, trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; xây dựng lễ tiết, tác phong làm việc nghiêm túc, đúng nội quy, quy định của ngành; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ, gắn với cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ".

Đi đôi với công tác điều tra hình sự, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Sơn Tịnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền tại các trường học, các xã, kịp thời thông báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm và các loại tệ nạn xã hội để giúp cho nhân dân và học sinh nâng cao ý thức cảnh giác. Đồng thời triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm tra vào ban đêm ở các địa bàn trọng điểm, qua đó đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn

N.Thùy
.
.