Những chiến sỹ không mang quân hàm

Thứ Bảy, 04/12/2010, 12:00
Với nhiều người dân ở phường Cẩm Thành, thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh), các thành viên Đội tự quản ANTT từ lâu đã là những chiến sỹ an ninh thực thụ.

Khu vực Đông Bến Do, phường Cẩm Thành, từng có thời gian được coi là một trong những tụ điểm phức tạp về tệ nạn và tội phạm ma túy tại thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh. Đầu năm 2007, Công an phường Cẩm Thành chủ trì, vận động các hộ dân, nhất là số đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành lập Đội tự quản về an ninh trật tự (ANTT) để phối hợp với Cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố tuần tra, trấn áp tội phạm.

Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm cao của các thành viên, trong gần 4 năm qua, không chỉ tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự xã hội trên địa bàn phường, Đội còn hỗ trợ các đội nghiệp vụ của Công an thị xã giải quyết nhiều vụ việc tại thị xã như đấu tranh với các đối tượng buôn bán ma túy, tuần tra đảm bảo trật tự công cộng, vận động đối tượng truy nã, đối tượng gây án bỏ trốn ra đầu thú... và trở thành một trong những điển hình của phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thị xã Cẩm Phả.

Anh Nguyễn Văn Mý, nguyên là Cảnh sát khu vực của phường, phụ trách khu Đông Bến Do, vừa nghỉ hưu, hiện là Đội phó Đội tự quản về ANTT phường Cẩm Thành, cho chúng tôi biết, trước đây khu vực này thưa dân, đối tượng lợi dụng các điểm khuất, vắng, nhiều lau sậy để buôn bán, sử dụng trái phép ma túy, kéo theo đó là nạn trộm cắp tài sản của nhà dân. Công an phường quá mỏng, việc xử lý của anh em chẳng khác "ném đá ao bèo". Thời gian chưa có Đội tự quản, mọi nhà đều kín cổng cao tường, từ cái chậu cảnh cũng phải đưa vào nhà. Bây giờ nhiều hôm, có gia đình quên cả xe máy, xe đạp ở bên ngoài vẫn không mất.

Từ khi thành lập đến nay, biên chế của Đội tự quản ANTT phường Cẩm Thành luôn dao động từ 6-8 thành viên. Các anh tâm sự, không phải anh em "siêu" hơn Công an chính quy mà bởi có lợi thế là luôn thường trực tại địa bàn, việc tuần tra, nhất là về đêm và tại các khu vực trọng điểm, được các anh duy trì thường xuyên.

Đội tự quản ANTT phường Cẩm Thành tuần tra đêm.

Bên cạnh đó, lại được chính quyền, lực lượng Công an và bà con trong khu ủng hộ, động viên kịp thời nên dù hiểm nguy thường trực phải đối diện chẳng kém Công an chính quy, nhất là trong khi truy bắt tội phạm ma túy, song anh em rất vững tin, yên tâm công tác. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hầu hết các vụ việc về trật tự xã hội trong địa bàn phụ trách đều được đội phối hợp với lực lượng Công an giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng quy trình pháp luật. Trong đó, trung bình mỗi năm, các anh tham gia xử lý từ 15 - 20 vụ vi phạm về ma túy, trộm cắp tài sản.

Đội trưởng Phạm Thanh Hùng là người đầu tiên tham gia, cũng là linh hồn của đội, từ ngày thành lập đội đến nay không chỉ hỗ trợ kinh phí để trang bị công cụ hỗ trợ cho các thành viên hoạt động mà còn dành riêng một phòng trong khuôn viên gia đình để đội nghỉ ngơi và làm việc. Bằng uy tín, tình cảm của mình, anh đã vận động được nhiều đối tượng truy nã, gây án bỏ trốn ra đầu thú, trong đó có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Trường hợp Trần Quốc Việt, 22 tuổi, thường trú tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, đối tượng truy nã đặc biệt của Công an TP Hà Nội là một điển hình. Tháng 8/2010, sau khi cùng đồng bọn sử dụng thuốc độc sát hại một người đàn ông tại Hà Nội, Trần Quốc Việt đã bỏ trốn. Từ nguồn tin do lực lượng Công an cung cấp nhiều khả năng đối tượng trốn vào vùng Đá Bạc, thị xã Cẩm Phả để lẩn trốn, anh và các thành viên trong đội tổ chức xác minh.

Đây là vùng núi rộng lớn, nếu đi cả tuần cũng khó xác định điểm đối tượng trốn. Bằng các mối quan hệ của mình, Đội trưởng Phạm Thanh Hùng đã xác định nơi ở của Trần Quốc Việt và thông qua gia đình đối tượng để động viên, phân tích lẽ thiệt hơn. Trung tuần tháng 10 vừa qua, Việt đã tự nguyện đến trụ sở của Đội để xin đầu thú trước sự chứng kiến của chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã Cẩm Phả. 

Hoạt động tích cực, hiệu quả của Đội Tự quản ANTT góp phần quan trọng tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự xã hội, giữ vững ổn định trên địa bàn. 4 năm qua, khu vực Đội phụ trách không xảy ra các vụ trọng án như cướp, cưỡng đoạt tài sản. Đội dần trở thành lực lượng cộng tác tin cậy của Công an phường và một số đội nghiệp vụ của Công an thị xã.

Với nhiều người dân ở phường Cẩm Thành, thị xã Cẩm Phả, các thành viên Đội tự quản ANTT từ lâu đã là những chiến sỹ an ninh thực thụ. Đội trưởng Phạm Thanh Hùng cho biết, thời gian tới, Đội tiếp tục kết hợp chặt chẽ với các hộ, doanh nghiệp nắm tình hình hoạt động của tội phạm, đồng thời phối hợp cùng Công an, Ban bảo vệ phường duy trì tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao cảnh giác của người dân trong khu nhằm hạn chế vụ việc vi phạm pháp luật, đảm bảo giữ vững trật tự xã hội trên địa bàn

Duyên Hải
.
.