Những chiến sĩ thao thức cùng mục tiêu

Thứ Bảy, 19/01/2013, 18:05
Khi hàng nghìn người dân xứ Nghệ chìm sâu giấc ngủ yên bình trong mỗi căn nhà thì dẫu đêm khuya thanh vắng hay lúc tờ mờ sương sớm, ngoài kia, có một lực lượng vẫn thay nhau 24/24h canh gác, tuần tra, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, giữ gìn ANTT. Ít ai hiểu hết được sự tận tụy của họ, dù ngày mưa hay ngày nắng.

Trong cái rét buốt xen lẫn mưa phùn của miền Trung mùa này, tôi tìm đến họ, những chiến sỹ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBV&CĐ), Công an tỉnh Nghệ An, để hiểu thêm về công việc  của lực lượng này.

Trò chuyện với phóng viên trong một căn phòng làm việc ấm cúng giữa trung tâm thành phố, ngay cạnh Quảng trường Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Trọng Đối, Trưởng phòng CSBV&CĐ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng CSBV&CĐ là một đơn vị vũ trang chiến đấu, ăn ở sinh hoạt tập trung, được phiên chế thành 11 đội và 1 đại đội Cảnh sát cơ động (CSCĐ), đóng quân rải khắp địa bàn thành phố Vinh và huyện Nam Đàn.

Ngoài nhiệm vụ vũ trang bảo vệ các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế - văn hóa xã hội, các chuyến hàng đặc biệt, các đoàn lãnh đạo của Đảng – Nhà nước thì Phòng CSBV&CĐ còn có nhiệm vụ tuần tra vũ trang giữ gìn TTATXH, cơ động chiến đấu, phòng chống bạo loạn, biểu tình, khủng bố. Các chiến sỹ thuộc Phòng còn tham gia huấn luyện điều lệnh, quân sự - võ thuật; quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Là đơn vị có quân số đông nhất trong các phòng của Công an tỉnh, đa số cán bộ, chiến sỹ (CBCS) chưa được đào tạo cơ bản qua các trường CAND nên chất lượng cán bộ còn hạn chế, trình độ mặt bằng còn thấp với yêu cầu chung. “Tuy nhiên trong năm vừa qua, chúng tôi đã phổ biến, triển khai các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và Công an tỉnh đến toàn thể CBCS; cũng như tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua với hình thức và nội dung phong phú, tạo được không khí sôi nổi, sự chuyển biến lớn về tư tưởng để CBCS hoàn thành xuất sắc các mặt công tác” - Đại tá Nguyễn Trọng Đối chia sẻ.

Lực lượng CSBV&CĐ Công an tỉnh Nghệ An luyện tập các tình huống chiến đấu.

Riêng lực lượng CSCĐ trong năm qua đã không quản ngày đêm, mưa nắng tiến hành 520 ca tuần tra với hơn 5.300 lượt CBCS tham gia. Qua tuần tra đã phát hiện 50 vụ phạm pháp, bắt giữ 85 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị, ước tính hàng trăm triệu đồng và nhiều loại ma túy, vũ khí “nóng” như dao kiếm, bình xịt hơi cay, gậy điện, súng bắn điện, đạn… Cán bộ chiến sỹ của Phòng được phân trực khép kín thời gian, đảm bảo 2/3 quân số để luôn luôn có lực lượng canh gác, tuần tra trên các mục tiêu, địa bàn trọng điểm. Ngoài ra còn có lực lượng trực chiến, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ đột xuất mà cấp trên giao phó. Nhờ đó mà Phòng CSBV&CĐ đã thực hiện nhiều kế hoạch, phương án bảo vệ có hiệu quả.

Điển hình như kế hoạch xử lý tình huống gây rối trật tự công cộng tại Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương); phương án xử lý tình huống gây rối an ninh trật tự, tổ chức truyền đạo trái phép và chống người thi hành công vụ tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông; Kế hoạch giải quyết vụ gây rối, chống người thi hành công vụ tại bãi rác Nghi Yên, huyện Nghi Lộc… Đặc biệt, toàn thể CBCS đã được quán triệt, nắm vững âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân phản động nhất là dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Thông qua các phong trào thi đua, Phòng CSBV&CĐ Công an tỉnh Nghệ An cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, kiên cường, liêm khiết vì nhân dân phục vụ. Tiêu biểu như đồng chí Trần Trọng Hùng, Bùi Minh Quân ở Đại đội CSCĐ đã có tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm. Đồng chí Nguyễn Hữu Hải, Đội CSBV mục tiêu UBND tỉnh Nghệ An nhặt được và trả lại người bị mất 1 chiếc ví bên trong có hơn 7 triệu đồng, 1 dây chuyền vàng trị giá 20 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân khác. Đặc biệt, đêm 30/4 tại Công viên trung tâm TP Vinh, các đồng chí Lê Văn Chánh và Lữ Văn Hùng, Đội Tham mưu - Huấn luyện sau khi nhận được tin báo đã tận tình tìm, gặp và liên hệ đưa một cháu bé bị thất lạc về với gia đình…

Đây thực sự là những hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tận tụy hết mình vì sự bình yên cho người dân xứ Nghệ, đặc biệt là trong giai đoạn toàn lực lượng đang tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn.

Từ những nỗ lực và kết quả xuất sắc trong công tác bảo vệ và giữ gìn TTATXH, Phòng CSBV&CĐ 2 năm liền (2011 - 2012) được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ cấp cơ sở”, được Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen; nhiều cá nhân nhận được Bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An và Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ…

Rời Phòng CSBV&CĐ Công an tỉnh Nghệ An nhưng ấn tượng về một lực lượng vũ trang cơ động, phản ứng nhanh, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ đột xuất, không kể hiểm nguy vẫn đọng mãi trong tâm trí tôi. Một mùa xuân mới lại về, chúc cho các cán bộ, chiến sỹ nơi đây luôn đủ sức khỏe và nhiệt huyết, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Quỳnh Vinh
.
.