Những chiến sĩ giữ bình yên cho Thủ đô

Thứ Bảy, 05/04/2014, 21:27
Sau hơn 2 năm thành lập, Tổ Công tác đặc biệt 141 của Công an TP Hà Nội đã trở thành một “thương hiệu” riêng của Công an Thủ đô, thực sự là“quả đấm thép” mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, đua xe trái phép và đặc biệt là “khắc tinh” của những đối tượng phạm pháp hình sự trên địa bàn TP Hà Nội.

Những chiến công, thành tích xuất sắc của lực lượng 141 Công an TP Hà Nội có thể khái quát qua đánh giá của Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Kế hoạch 141 của Công an TP Hà Nội vừa qua: “Qua thực tiễn hơn 2 năm hoạt động của lực lượng Cảnh sát 141 cho thấy chủ trương ra đời lực lượng đặc biệt này là hoàn toàn đúng đắn, giải quyết thực tiễn đòi hỏi của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần quan trọng giữ vững đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân Thủ đô”. Sau 2 năm thành lập, các tổ công tác đặc biệt 141 Công an TP Hà Nội đã trở thành một thương hiệu riêng của lực lượng công an Thủ đô, trở thành nỗi khiếp sợ của các đối tượng phạm pháp. Hơn 2 năm qua, Công an TP Hà Nội đã huy động 11.240 cán bộ chiến sỹ tham gia các tổ công tác 141, đã kiểm tra 89.585 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ; phạt hành chính hơn 49 tỉ đồng; tạm giữ 46.140 phương tiện... Lực lượng 141 đã phát hiện, bắt giữ 3.412 vụ, 3.848 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; điều tra, truy tố 631 vụ, 852 bị can; thu giữ tang vật gồm 19 súng quân dụng, hơn 300 viên đạn; 81 súng tự chế, hơn 400 viên đạn; thu trên 14.000 viên ma tuý, 772 dao, kiếm, đao, lê AK; 169 bình xịt cay; 302 dùi cui các loại; trên 34g chất nổ; bắt giữ hơn 100 vụ việc vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đã kiểm tra, xử lý gần 90.000 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, phạt hành chính hơn 49 tỷ đồng

Lực lượng 141 Công an Thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ khi có lực lượng 141, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn Thủ đô giảm rõ rệt. Cụ thể, số vụ phạm pháp hình sự năm 2012 giảm 2,6%, trọng án giảm 17,6% so với năm 2011; năm 2013, phạm pháp hình sự giảm 1,9%, trọng án giảm 13,9% so với năm 2012. Nhiều lần cùng các chiến sĩ trong các Tổ công tác 141 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, chúng tôi mới cảm nhận rõ những vất vả, khó khăn của các anh. Khoảng 20h45 ngày 11-1, tại chốt 141 ngã tư Láng – Láng Hạ - Lê Văn Lương, tổ công tác 141 do Thiếu tá Nguyễn Xuân Trung làm tổ trưởng phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe SH mang BKS 29E1-862.80 tham gia lưu thông có biểu hiện nghi vấn đang “phê” ma túy. Ngay lập tức, Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Khi vừa thấy hiệu lệnh của cảnh sát, 2 thanh niên trên đã quay đầu xe bỏ chạy nhưng đã bị các chiến sĩ trong tổ công tác nhanh chóng lao ra khống chế đưa về chốt làm việc. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp chiếc xe SH có một khẩu súng ngắn tự chế dạng côn xoay, trong ổ đạn của khẩu súng có 4 viên đạn. Tiến hành xác minh cả 2 đối tượng đều đã có tiền án về tội cố ý gây thương tích. Trong tình trạng các đối tượng “phê” ma tuý và mang súng theo người như vậy, rất dễ đối tượng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu như không được các chiến sĩ Cảnh sát 141 phát hiện kịp thời”.

Không chỉ tập trung tấn công, trấn áp quyết liệt “đánh” mạnh các tội phạm hình sự, lực lượng 141 đã tiến hành bắt giữ, bàn giao xử lý 111 vụ vận chuyển hàng lậu; đồng thời thu giữ nhiều tang vật khác như tiền, vàng, điện thoại, xe máy là tang vật của các vụ án trộm cắp, lừa đảo trả lại cho các bị hại. Trong năm 2013 tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép được đẩy lùi hoàn toàn. Đặc biệt, tình trạng thanh niên “tóc xanh, tóc đỏ” càn quấy, ngang nhiên vi phạm luật giao thông đường bộ sẵn sàng chống đối lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ giảm đáng kể (năm 2012 giảm 4,3% so với năm 2011, năm 2013 số vụ chống người thi hành công vụ tiếp tục giảm thêm 11,8%); số vụ án mạng nguyên nhân xuất phát do mâu thuẫn bột phát trên đường phố giảm tối đa. Qua công tác kiểm tra, lực lượng 141 đã trấn áp, bắt giữ bắt giữ 3.412 vụ với gần 3.900 đối tượng có dấu hiệu tội phạm để bàn giao cho các đơn vị chức năng điều tra, xác minh, xử lý.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, sức mạnh của lực lượng 141 hình thành chính từ sự khoa học, bài bản trong công tác tổ chức. Các tổ công tác hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết; sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc: lực lượng hóa trang tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy…hoặc có dấu hiệu phạm tội thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự an toàn xã hội để phân loại, khai thác, xác minh, lập hồ sơ xử lý.

Song song với các công tác nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, bắt giữ thì công tác tuyên truyền trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện Luật Giao thông đường bộ được các cán bộ chiến sĩ 141 tăng cường đẩy mạnh với nhiều hình thức, biện pháp nội dung thích hợp, hiệu quả nhận được sự đồng thuận, ủng hộ lớn trong nhân dân Thủ đô, góp phần phòng ngừa tội phạm. Hình ảnh những chiến sĩ 141 đã tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhận được nhiều tình cảm của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng.

Với những chiến công, thành tích đã đạt được, lực lượng 141 Công an Thành phố Hà Nội đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, các ngành; đã và đang tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của xã hội và là mô hình điểm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cần tiếp tục được nhân rộng trong phạm vi toàn quốc

Việt Hưng - Vũ Linh
.
.