Chủ động giữ ANTT trên thành phố ngàn hoa

Thứ Năm, 31/03/2016, 10:14

Những chiến công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) trong nhiều năm qua đã góp phần tích cực vào việc xây dựng nên một thành phố du lịch Đà Lạt hiền hòa, thân thiện và mến khách.


Thiếu tá Hồ Hải Dương, Đội trưởng Đội Cảnh hình sự Công an TP Đà Lạt cho biết, Đà Lạt là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Lâm Đồng, lại là thành phố du lịch nổi tiếng nên áp lực bảo vệ an ninh, trật tự lại càng cao hơn bất cứ ở địa phương nào trong tỉnh. Để đấu tranh, chấn áp tội phạm có hiệu quả, bằng nguồn tin của quần chúng hoặc qua công tác trinh sát và các biện pháp nghiệp vụ, khi phát hiệu có dấu hiệu phạm tội, Công an TP Đà Lạt lập tức vào cuộc. Do đó, trong nhiều năm qua các băng nhóm tội phạm hoàn toàn không có đất sống ở thành phố này.

Công an TP Đà Lạt trong lần ra quân bảo vệ an ninh trật tự.

Vào đầu năm 2015, tại Đà Lạt xảy ra một loạt vụ mất trộm tài sản. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là tìm tới những gia đình không có người ở nhà, đột nhập vào bên trong từ cửa thông gió, mở cửa trộm cắp xe gắn máy, tiền và các tài sản có giá trị khác. Nhận được trình báo của các nạn nhân cùng kết quả khám nghiệm hiện trường, Công an TP Đà Lạt xác định tất cả các vụ trộm cắp trên địa bàn trong thời gian qua là do một nhóm tội phạm gây ra. Chuyên án triệt phá nhóm tội phạm này được thành lập.

Công an TP Đà Lạt bắt các đối tượng dụng cảnh va quệt giao thông trộm 220 triệu đồng trên xe khách Thành Bưởi.

Qua công tác điều tra, trinh sát và các nguồn tin, Công an TP Đà Lạt đã triệt phá băng nhóm trộm cắp này. Bắt 4 đối tượng là Huỳnh Hữu Hạnh (32 tuổi), Võ Văn Tình (25 tuổi), Nguyễn Hồng Dương (31 tuổi) và Trần Văn Quý (27 tuổi), đều ngụ tại tỉnh Tây Ninh. Các đối tượng khai báo, sau một lần lên Đà Lạt chơi, thấy thành phố này quá bình yên, người dân thường mất cảnh giác nên đã liên tục rủ nhau lên Đà Lạt trộm cắp tài sản rồi đưa về Tây Ninh tiêu thụ. Từ ngày 25-2 đến 16-3-2015, chúng đã thực hiện thành công 6 vụ trộm cắp tài sản tại Đà Lạt, trị giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Ngày 26-7-2015, ông Charles Wayu Bafson (73 tuổi), quốc tịch Mỹ, ngụ tại đường Phù Đổng Thiên Vương, TP Đà Lạt hớt hãi tới cơ quan công an trình báo bị một phụ nữ trộm rất nhiều tài sản có giá trị.

Theo ông Charles Wayu Bafson ngày 25-7-2015, ông hẹn một người phụ nữ vừa quen trên mạng xã hội đi chơi tại Đà Lạt rồi bị đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị lớn. Đại tá Nguyễn Tấn Vũ, Trưởng công an TP Đà Lạt lập tức chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự khẩn trương vào cuộc điều tra.

Qua làm việc với ông Bafson cùng những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định nghi phạm của vụ án là Hà Thị Ánh Nguyệt (35 tuổi), thường trú tại huyện Yên Hưng (Quảng Ninh), hiện đang tạm trú tại Nha Trang. Qua nguồn tin từ trinh sát, sau khi thực hiện phạm tội đối tượng Nguyệt đem theo tang vật vụ trộm đã bắt xe rời khỏi Đà Lạt. Ngày 3-8-2015, Đội cảnh sát hình sự Công an Đà Lạt đã bắt được Hà Thị Ánh Nguyệt khi đang lẫn trốn lại Nha Trang.

Tại cơ quan điều tra, Hà Thị Ánh Nguyệt khai nhận đã lên mạng và làm quen ông Charles Wayu Bafson. Chiều ngày 25-7-2015, Nguyệt bắt xe lên Đà Lạt, sau đó hẹn gặp ông Charles, cả 2 đi uống Café Escafe bar trong khách sạn Mường Thanh đường Phan Bội Châu, Đà Lạt. Đến 0h ngày 26-7-2015 cả 2 mua 2 chai rượu về nhà ông Charles để uống rượu. Để thực hiện trộm cắp tài sản, lợi dụng sơ hở đối tượng này đã cho 4 viên thuốc ngủ đã chuẩn bị trước vào chai rượu, ông Charles uống xong thì bị hôn mê. Nguyệt lấy trộm nhiều tài sản của ông Charles rồi về trốn về Nha Trang.  Đối tượng này bán tài sản trộm được, gồm máy chụp hình Canon được 10 triệu đồng, máy chụp hình hiệu Sony được 2,5 triệu đồng, điện thoại Iphone 6 được 1,7 triệu đồng, 1 laptop được 6,8 triệu đồng, riêng Ipad và đồng hồ Nguyệt giữ lại sử dụng.

Thượng tá Bùi Đức Rô, phó Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, ngoài những vụ án điển hình trên, trong những năm qua công an Đà Lạt còn triệt phá cả trăm vụ án khác trong nhiều lĩnh vực. Những chiến công lớn, đấu tranh, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm ngay từ khi mới hình thành không những bảo vệ được cuộc sống bình yên cho nhân dân mà còn góp phần xây dựng nên hình ảnh một Đà Lạt văn minh, hiền hòa và mền khách. Với phương châm “An ninh chủ động”, Công an Đà Lạt đã chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, hướng về cơ sở, tăng cường bám địa bàn, mục tiêu. Lực lượng an ninh tiếp tục thực hiện 3 cùng “cùng ăn, cùng ở và cùng làm” với nhân dân, từ đó đã kịp thời phát hiện và tham mưu cho chính quyền giải quyết nhiều vụ việc tiểm ẩn nguy cơ phức tạp. Ngoài ra, Công an Đà Lạt còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, cùng nhân dân các xã của Đà Lạt tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới, về địa phương làm chứng minh thư nhân dân cho người dân, đẩy mạnh phong trao học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Với những thành tích đã đạt được, Công an Đà Lạt đã vinh dự nhiều lần nhận được Bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh trao tặng.

Kim Ngân
.
.