Những chiến công thầm lặng trên mặt trận tầm nã

Thứ Hai, 21/07/2014, 09:16
Sau giấc ngủ dài từ sáng tới chiều, Đức và bạn cùng ngồi “chém gió”, hắn hí hửng hơn bình thường bởi hai hôm trước vợ và con gái 5 tuổi vừa tới thăm. Thế nhưng, đúng lúc hắn chủ quan nhất thì một tổ trinh sát ập vào, khiến hắn không kịp trở tay. Chuyên án bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bùi Đăng Đức kết thúc, thành công ngoài mong đợi nhờ sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm...

Các trinh sát tầm nã còn nhớ rõ chuyện truy bắt đối tượng Bùi Đăng Đức (48 tuổi), trú số 4, ngõ Trung Yên, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đức là mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia do đối tượng Sa Văn Cầu (40 tuổi), trú tại Sơn La cầm đầu.

Thành tích bất hảo của Đức là 4 tiền án về tội mua bán lưu hành tiền giả, tội trộm cắp, tội cố ý gây thương tích và 2 tiền sự về tội cố ý gây rối trật tự công cộng. Cơ quan Công an đánh giá hắn là loại lưu manh chuyên nghiệp, hoạt động lưu động, có vũ khí nóng, luôn cảnh giác và có nhiều thủ đoạn đối phó.

Lăn lộn khắp các địa bàn thuộc Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương… để tiến hành xác minh các mối quan hệ của đối tượng, từ việc giám sát chặt chẽ hoạt động của Đức, lực lượng Cảnh sát truy nã dần làm sáng tỏ được hành tung bí ẩn của hắn và phát hiện nơi lẩn trốn của Bùi Đăng Đức tại phòng trọ, gian số 1 ở TT Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam. Đúng 16h ngày 15/7/2013, tổ trinh sát Cảnh sát TNTP Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Nam có trang bị áo giáp đột nhập bí mật, bất ngờ vào phòng trọ để bắt giữ đối tượng một cách an toàn; đồng thời, thu giữ 1 khẩu súng Ekolagent, 4 viên đạn, 2 xe gắn máy...

Cục Cảnh sát truy nã tội phạm về nguồn tại Nha Công an Sơn Dương - Tuyên Quang.

Ngoài những đối tượng truy nã (ĐTTN) nguy hiểm nằm trong các chuyên án ma túy lớn, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) còn bắt giữ nhiều ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm. Điển hình là Ngô Văn Học - đối tượng bỏ trốn 19 năm, bị Công an tỉnh Bình Phước truy nã đặc biệt về tội giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. Năm 1995, Ngô Văn Học là thợ mộc làm thuê tại một xưởng gỗ ở tỉnh Bình Phước. Do nảy sinh mâu thuẫn trong sinh hoạt, Học đã rút súng bắn trúng ông Thanh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Thời gian lẩn trốn, Học liên tục di chuyển, sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm né tránh, che giấu thân phận. Có lúc lang thang bên đất Campuchia, có lúc lại làm nghề tự do ở các tỉnh miền núi phía Bắc...

Điều khó khăn chính là suốt 19 năm qua, Học không hề xuất hiện tại nơi cư trú nên không một ai biết rõ mặt mũi anh ta đã thay đổi như thế nào. Duy có đặc điểm để các trinh sát đặc biệt lưu ý, đó là Học có thân hình cơ bắp, cao khoảng 1,55m và trên ngực có xăm hình chim đại bàng che gần kín hai bên ngực. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát TNTP và Công an các đơn vị phối hợp đã phát hiện vợ Ngô Văn Học hay xuất hiện tại một xưởng mộc vùng núi Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang.

Chủ xưởng mộc tự xưng danh là Nguyễn Văn Dương, từ dưới xuôi lên thuê nhà mở xưởng. Người dân trong vùng không ai biết rõ gốc tích của ông chủ xưởng mộc, nhưng điều đặc biệt là anh ta có hình xăm mờ con đại bàng trên ngực. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã làm rõ Nguyễn Văn Dương chính là ĐTTN Ngô Văn Học. Suốt 19 năm lẩn trốn, Học đã lấy tên giả, tẩy xóa hình xăm. Lực lượng Phòng 4, Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang, Bình Phước, Hải Dương... truy bắt thành công đối tượng tại Hà Giang...

Cuộc chiến thầm lặng tầm nã của các trinh sát Cục Cảnh sát TNTP đầy hiểm nguy nhưng chưa thể hẹn điểm dừng. Các đối tượng bị truy nã đang có chiều hướng gia tăng, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng khi bị truy bắt và cả sự liên kết với tội phạm ngoài nước đang là những thách thức đối với trinh sát truy nã tội phạm. Nhưng, những chiến công tầm nã với không ít tình huống ly kỳ như trên đã từng bước góp phần đẩy lùi tội phạm, củng cố niềm tin trong nhân dân về lực lượng Công an nhân dân tận tụy, dũng cảm, vì nhân dân phục vụ. Đó là những chấm son tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát TNTP cho biết: “Chiến công của Cục trong thời gian qua là kết quả việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm trong đấu tranh, truy bắt đối tượng trốn nã. Thời gian tới, Cảnh sát TNTP sẽ tiếp tục đoàn kết, phối hợp lực lượng Cảnh sát truy nã các địa phương phát huy vai trò nòng cốt, chủ công trong công tác truy nã, phấn đấu kéo giảm ĐTTN hiện hành, góp phần đảm bảo ANTT, vì bình yên cuộc sống của nhân dân. Trong mỗi chiến công có sự giúp đỡ của nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị liên quan, góp phần để Cảnh sát TNTP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Trong 3 năm (từ 15/5/2011 đến 15/4/2014) Cục Cảnh sát TNTP đã bắt, vận động đầu thú được 1.617 ĐTTN, trong đó có 696 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; xác lập và đấu tranh triệt phá 30 chuyên án, bắt 35 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm. Bốn năm liền, kể từ khi thành lập (2010-2014), Cục vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Với những chiến công thầm lặng trong công tác tầm nã, đơn vị vừa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba.

Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.