Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp - Tổng cục An ninh II:

Những chiến công góp phần ổn định và phát triển kinh tế đất nước

Thứ Ba, 30/12/2014, 09:40
Chúng tôi đến thăm Cục An ninh kinh tế tổng hợp – Tổng cục An ninh II khi chỉ còn vài ngày nữa là tới năm mới 2015. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2 năm liên tiếp được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc (2012-2013) và năm nay, tổng kết năm 2014, một lần nữa, đơn vị lại được Bộ đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp cho biết: Quán triệt sâu sắc đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, bám sát và thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ, đặc biệt là đồng chí Bộ trưởng và đồng chí Thứ trưởng phụ trách, Tổng cục An ninh II, với khẩu hiệu hành động “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, từ lãnh đạo Cục cho đến mỗi cán bộ, chiến sỹ đã đoàn kết, nhất trí, không ngừng phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã nắm chắc tình hình, phát hiện, kiến nghị và giải quyết các vụ án, vụ việc, góp phần đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Những chiến công xuất sắc gần đây, Cục An ninh kinh tế tổng hợp sau thời gian dài dày công điều tra xác minh, đã xác định Công ty Hoàng Sơn (Thanh Hóa) có hoạt động buôn lậu xăng dầu trên biển với quy mô rất lớn, nhiều thủ đoạn tinh vi.

Đầu năm 2014, Cục đã phối hợp bắt quả tang 5 đối tượng, thu 2 tàu dầu, trị giá 30 tỷ đồng. Cùng lúc, Cục cũng khám phá vụ án buôn lậu xăng dầu tại Đồng Tháp và Lào Cai, bắt 18 đối tượng, trong đó có 3 cán bộ Hải quan Quảng Ninh, thu giữ trên 10.000 tấn dầu DO, trị giá 10 triệu USD.
Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ về công tác đảm bảo an ninh  kinh tế. Ảnh: Hiếu Quỳnh

Tháng 8/2014, Cục phối hợp với với các đơn vị nghiệp vụ khám phá đường dây buôn lậu than từ Quảng Ninh ra nước ngoài, đã bắt giữ hàng chục đối tượng, trong đó có các đối tượng cầm đầu đường dây, thu giữ hàng trăm nghìn tấn than.

Mới đây nhất, Cục đã phối hợp với cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 1 bị can vì đã vi phạm quy định và thực hiện sai quy trình khai thác hệ thống của Công ty Quản lý bay miền Nam, để xảy ra sự cố đe dọa nghiêm trọng an toàn hàng không. Qua các vụ án, ngoài mục đích răn đe, xử lý nghiêm các sai phạm, thu tài sản về cho Nhà nước, Cục đã có những kiến nghị kịp thời, khắc phục những sơ hở trong cơ chế chính sách, trong công tác quản lý...

Ngoài ra, qua công tác nghiệp vụ và tham gia các đoàn đàm phán Chính phủ về 6 Hiệp định thương mại tự do FTA, Cục đã thu được nhiều thông tin có giá trị, có hàng chục báo cáo cấp trên; tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ chỉ đạo quản lý và phát triển nhiều lĩnh vực, như: hợp tác kinh tế quốc tế, khoáng sản, công nghiệp, thương mại, giao thông, an ninh an toàn các mục tiêu kinh tế trọng điểm và đề xuất biện pháp công tác an ninh trong lĩnh vực kinh tế tổng hợp; xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh nội bộ; tham gia hàng trăm văn bản pháp quy về quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế. Đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chủ động phòng ngừa, đảm bảo an ninh kinh tế, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.    

Để điều tra, làm rõ một vụ sai phạm kinh tế, không chỉ mất thời gian, công sức, có khi hàng năm trời mới kết thúc một vụ án, mà người làm án còn phải đấu trí với đối tượng có quan hệ rộng, có nhiều tiền, có hiểu biết, có khi còn phải giáp mặt với bọn xã hội đen có vũ khí nóng, sẵn sàng manh động. Chính vì phải làm việc trong môi trường như vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ an ninh kinh tế phải luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, vì nhân dân phục vụ, chấp hành nghiêm mọi nội quy, kỷ luật của lực lượng CAND.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận cho biết, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không có cán bộ, chiến sỹ vi phạm.

Năm 2014, với những chiến công, thành tích đạt được, Cục An ninh kinh tế tổng hợp đã có 4 lượt cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công; 2 lượt tập thể, 4 lượt cá nhân được Thủ tướng tặng bằng khen; 8 cá nhân được Bộ tặng bằng khen, 1 thư khen của Bộ trưởng; 2 tập thể, 24 cá nhân được Tổng cục tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.

Anh Hiếu – Xuân Mai
.
.