Những ‘bông hoa’ đẹp vì bình yên cuộc sống

Thứ Ba, 21/07/2015, 08:37
Hôm nay (21/7), hơn 300 đại biểu từ khắp mọi miền đất nước đại diện thân nhân các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh và những người có công với cách mạng sẽ về Thủ đô Hà Nội dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng trong lực lượng CAND.

Theo Cục Chính sách, đây là một trong những hoạt động thiết thực của Bộ Công an nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2015), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2015)...

Trong các cuộc kháng chiến, có 14.457 cán bộ, chiến sĩ CAND đã anh dũng hy sinh và hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ Công an đã cống hiến một phần máu thịt vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Chỉ tính từ thời kỳ đổi mới (năm 1986) đến nay, đã có 245 cán bộ, chiến sĩ CAND anh dũng hy sinh được công nhận liệt sĩ và có 1.099 cán bộ, chiến sĩ CAND bị thương được công nhận thương binh.

Theo Cục Chính sách, tính đến tháng 6 năm 2015, ghi nhận sự đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; đã có 665 tập thể và 383 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 11 tập thể và 3 cán bộ Công an được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; 89 tập thể và 10 cán bộ Công an được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; 24 tập thể và 191 cán bộ Công an được tặng thưởng Huân chương Độc lập; 145 tập thể và 152 cán bộ Công an được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất và còn nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước dành cho lực lượng  CAND…

Hoạt động thăm hỏi, động viên các thương bệnh binh được lực lượng CAND tổ chức thường xuyên hằng năm.

Hơn 300 đại biểu thay mặt hàng ngàn thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đã nghỉ hưu và đang công tác trong lực lượng CAND qua các thời kỳ đã mang theo nhiều kỷ niệm, câu chuyện cảm động để cùng chia sẻ về những đóng góp trong xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND. Đó là câu chuyện của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), Thiếu tướng Trương Hữu Quốc, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát.

Ông đã tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1957, hoạt động tại địa bàn Khu 5, Khu Trị Thiên, giữ chức vụ Thường vụ Thị ủy Quảng Trị, Trưởng Công an thị xã Quảng Trị và giữ nhiều cương vị trong lực lượng CAND sau này. Khi về nghỉ hưu, ông đã tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: vận động những nhà hảo tâm, đồng chí, đồng đội, các doanh nghiệp để xây nhà cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, xây dựng nhà mẫu giáo, trường học, trạm y tế.

Hay tấm gương sáng của Anh hùng LLVTND, Đại tá Đoàn Thị Thu, nguyên Trưởng Công an quận Tân Bình, Công an TP Hồ Chí Minh. Từ nhỏ đồng chí Thu đã cùng gia đình tham gia nuôi giấu cán bộ; năm 1963, đồng chí được điều sang công tác tại An ninh T4, cùng cơ sở nắm tình hình địch, chuyển giao nhiều tin tức, tài liệu, đưa đón cán bộ ta ra vào nội thành Sài Gòn an toàn. Bị địch bắt, tra tấn dã man nhưng đồng chí vẫn giữ vững khí tiết cách mạng của người chiến sĩ An ninh, không hề khai báo.

Đến năm 1973-1975, đồng chí trở về căn cứ, cùng các chiến sĩ An ninh T4 tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh đến ngày giành thắng lợi hoàn toàn. Sau ngày miền Nam giải phóng và tiếp tục công tác trong lực lượng CAND, lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc.

Thượng tá Lê Đức Đoàn, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội từng bị thương trong đấu tranh, bắt giữ tội phạm có vũ khí. Gần 40 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông, trong đó có 19 năm làm việc trên cầu Chương Dương - điểm nút giao thông phía Bắc của Thủ đô, luôn có số lượng phương tiện rất lớn tham gia giao thông, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Đoàn cũng đã trực tiếp giải cứu nhiều người có ý định chọn cầu Chương Dương để nhảy xuống sông Hồng tự tử, giúp đỡ nhiều người gặp nạn trên cầu và đưa nhiều trẻ em bị lạc về đoàn tụ với bố mẹ, được nhân dân và đồng đội tin yêu, kính trọng. Đồng chí đã vinh dự được nhận danh hiệu Công dân ưu tú Thủ đô năm 2012...

Thân nhân liệt sĩ, Đại úy Đoàn Thị Thúy, Đội trưởng Đội Tham mưu, PC64, Công an tỉnh Bến Tre, được sinh ra và lớn lên trên quê hương “Đồng Khởi”, với truyền thống cách mạng của gia đình. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, say mê công việc, tận tụy, làm việc với tinh thần “hết việc không hết giờ” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từ năm 2010 đến 2013, đồng chí Đoàn Thị Thúy luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, được Bộ Công an và các cấp nhiều lần khen thưởng...

Họ thực sự là những bông hoa đẹp đang nỗ lực cùng đồng đội hăng say công tác, chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND.

Anh Hiếu
.
.