Phong trào quần chúng bắt cướp ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang):

Những “Lục Văn Tiên” nông dân

Thứ Ba, 11/06/2013, 01:39
Công an tỉnh và UBND huyện Long Mỹ (Hậu Giang) vừa tổ chức biểu dương và trao giấy khen cho 21 quần chúng tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo Thượng tá Đặng Thanh Giang, Phó Trưởng Công an huyện Long Mỹ, đây là lần đầu tiên chỉ trong thời gian ngắn nhưng lại có nhiều quần chúng được khen thưởng. Họ là những “Lục Văn Tiên” nông dân, đồng thời thể hiện sức mạnh và thế trận an ninh vững mạnh trên địa bàn huyện… 

Đến bây giờ người dân ở thị trấn Long Mỹ còn nhắc mãi và khâm phục tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm của anh Lý Văn Hiền (43 tuổi), ngụ ở ấp 5, thị trấn Long Mỹ.

Hôm đó, khoảng 19h30’ ngày 20/1, chị Thái Thị Huỳnh Như (35 tuổi), ngụ ở ấp 8, xã Long Trị, là chủ tiệm thẩm mỹ Huỳnh Như (thuộc ấp 5, thị trấn Long Mỹ) đang chuẩn bị đóng cửa tiệm để về nhà thì bất ngờ có một người đàn ông lạ mặt đi vào và dùng dao nhọn khống chế rồi dùng tay đánh liên tiếp vào mặt chị làm chị ngã xuống nền nhà và nhanh chóng giật lấy túi xách bỏ chạy về hướng chợ cá thị trấn. Bị đánh rất đau nhưng chị Như vẫn cố gượng dậy và chạy ra ngoài cửa tiệm kêu cứu.

Đang uống cà phê ở gần đó, nghe tiếng tri hô của chị Như, ngay lập tức anh Lý Văn Hiền nhanh chóng băng ra đường đón chặn để bắt tên cướp. Thấy có người đuổi bắt nhưng tên cướp vẫn ngoan cố cầm tài sản vừa cướp được bỏ chạy, đồng thời dùng dao nhọn hăm dọa anh Hiền.

Khi bị truy đuổi đến đoạn đường trước nhà máy gạo thuộc ấp 5, thị trấn Long Mỹ đối tượng cướp trèo qua hàng rào nhà máy gạo và dùng dao đâm loạn xạ vào những quần chúng đang vây bắt.

Đối mặt với tên cướp hung hãn nhưng anh Hiền vẫn mưu trí, dũng cảm lao vào quật ngã, khống chế đối tượng cướp và thu giữ 1 túi xách, 1 dao nhọn giao cho lực lượng Công an thị trấn Long Mỹ xử lý.

Quần chúng dũng cảm bắt trộm cướp ở huyện Long Mỹ được biểu dương khen thưởng.

Chúng tôi được biết, anh Lý Văn Hiền là công nhân bốc vác ở các nhà máy xay xát lúa gạo trên địa bàn thị trấn. Với tinh thần truy bắt tội phạm, nhiều lần anh đã không ngại nguy hiểm cho bản thân, dũng cảm bắt nhiều tên tội phạm.

Một vụ bắt trộm khác cũng thể hiện tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của quần chúng ở ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú. Đêm hôm đó, khoảng 0h, Công an huyện Long Mỹ đang tuần tra trên tuyến tỉnh lộ 928B thuộc ấp Long Trị 1, xã Tân Phú thì phát hiện 3 đối tượng đi trên 2 môtô có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì các đối tượng tăng tốc và điều khiển xe bỏ chạy.

Bị truy đuổi quá gấp gáp, các đối tượng bỏ xe nhảy xuống kênh Lung Mướp hòng tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô trong đêm khuya thanh vắng, các anh Phan Văn Em, Phan Văn Rực, Huỳnh Văn Chọn và Huỳnh Văn Luôn cùng ngụ tại ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú liền cầm gậy và đèn pin chạy ra phối hợp cùng với lực lượng Công an vây bắt đối tượng.

Mặc dù trời tối, biết đối tượng có hung khí nhưng các anh vẫn truy tìm và bắt được đối tượng cầm đầu là Hồ Minh Mẫn (33 tuổi), ngụ tại phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cùng tang vật vụ án. Tên Mẫn cầm đầu một băng nhóm chuyên đi trộm chó trên địa bàn từ Cần Thơ xuống Hậu Giang, mở rộng vụ án, Công an huyện Long Mỹ đã bắt giữ nhiều đối tượng khác.

Thời gian qua, phong trào quần chúng vây bắt trộm cướp ở huyện Long Mỹ phát triển mạnh là do cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an đã biết phát huy sức mạnh của phong trào quần chúng trong phòng, chống tội phạm. Thiếu tá Nguyễn Đình Hệ, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Long Mỹ - một người nhiều năm lăn lộn với các phong trào ở cơ sở cho biết: “Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho quần chúng về thủ đoạn của tội phạm, chúng tôi còn xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm rất hiệu quả, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia”.

Được biết chỉ tính 5 tháng đầu năm 2013, Công an huyện Long Mỹ đã tổ chức được 64 cuộc họp tuyên truyền về ANTT, thu hút gần 10 ngàn lượt người dân tham gia. Quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 100 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT.

Thượng tá Đặng Thanh Giang, Phó Trưởng Công an huyện Long Mỹ cho biết thêm: “Hiện nay, huyện Long Mỹ đã xây dựng và triển khai được 18 mô hình ANTT. Mô hình “Cổng rào an ninh” tại ấp Long An 1, thị trấn Trà Lồng, mô hình “Phòng ngừa vi phạm pháp luật trong học sinh tại Trường THPT Tây Đô” tại xã Vĩnh Viễn, “Khu dân cư đoàn kết, an toàn về ANTT” trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Xà Phiên; “Xóm đạo bình yên” trong đồng bào công giáo ở Thị trấn Trà Lồng; mô hình “Tiếng mõ an ninh”, “Câu lạc bộ hướng thiện” ở xã Thuận Hưng… hiện đang phát huy hiệu quả tốt, thu hút đông đảo quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm.

Từ phong trào đã xuất hiện hàng trăm tấm gương quần chúng tiêu biểu không sợ nguy hiểm, tham gia tấn công truy bắt tội phạm, trong số đó 21 quần chúng xuất sắc đã được các cấp khen thưởng”

Hồ Phi Thế
.
.