Nhóm tội phạm chuyên cho vay nặng lãi, xiết nợ bị bóc gỡ như thế nào?

Thứ Năm, 27/12/2012, 01:34
Khi các chủ nợ "tín dụng đen" nhận tiền của anh T., Thiếu tá Sơn đã chỉ đạo đồng đội ập vào bắt quả tang. Cùng thời điểm, tổ công tác của Thiếu tá Hải đọc lệnh khám xét khẩn cấp tiệm cầm đồ, thu giữ 2 thùng carton tài liệu liên quan đến việc xiết nợ, cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng gồm: dao, kiếm, tuýp sắt, đặc biệt là hàng chục sổ đỏ, giấy ghi nợ… của các bị hại.

Ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản gồm: Nguyễn Xuân Quý (tức Quý "ngạn"), 29 tuổi, trú ở tổ 22, khu ga, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội; Đồng Xuân Long (tức Long "rồng"), 46 tuổi, trú ở xã Gia Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng; Nguyễn Thành Kiên (tức Kiên "trọc"), 34 tuổi, trú ở xã Tam Đa, Yên Phong, Bắc Ninh; Nguyễn Hữu Dương, 29 tuổi, trú ở xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội và Nguyễn Văn Sơn, 28 tuổi, trú ở Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội.

Chân dung những kẻ côn đồ

Qua công tác nắm tình hình, cuối năm 2011, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội đã phát hiện một nhóm đối tượng côn đồ chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, xiết nợ, cưỡng đoạt tài sản gây bức xúc trong dư luận nên đã báo cáo lãnh đạo lập chuyên án đấu tranh. Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng PC45 làm Trưởng ban chuyên án. Qua điều tra, thông tin các anh nắm được là nhóm đối tượng do Nguyễn Xuân Quý cầm đầu. Quý vốn là một thanh niên mới lớn nhưng rất côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật.

Các đối tượng trong vụ án.

Đặc biệt, đối tượng này câu kết với một số đối tượng lưu manh ở các địa phương khác như Đồng Xuân Long, Mai Thành Kiên… kéo bè cánh để gây tiếng vang, lấy "số má" trong giang hồ, dựng lên Công ty cổ phần Thành Lợi, chuyên cầm đồ, cho vay nặng lãi...

Có sự "hậu thuẫn" của nhóm côn đồ tỉnh ngoài, Quý và đồng bọn cực kỳ ngông cuồng, chúng sẵn sàng ra tay với bất cứ ai, kể cả những va chạm nhỏ trong cuộc sống, Quý cũng kéo vài ba chục đối tượng đến tận nhà nạn nhân dằn mặt, gây hấn khiến nhân dân trong vùng khiếp sợ. Đặc biệt, với thủ đoạn cho vay nặng lãi, bắt phải thế chấp bằng cách viết giấy bán nhà, khi đến hạn, nạn nhân không trả được, lập tức, Quý cho đàn em đến xiết nợ, thu nhà khiến nạn nhân mất trắng tay. Sau khi xiết nợ, cưỡng đoạt, hành hung nạn nhân, chúng đe dọa, khống chế bị hại, không cho họ trình báo, cung cấp tài liệu cho cơ quan Công an. 

Lợi dụng mâu thuẫn nhỏ, các đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Ngày 18/12, trong một bữa rượu, anh T. (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) có mâu thuẫn với Quý nên Quý hẹn "nói chuyện" ở trước cổng Nhà máy Ôtô Daewoo, trên đường Ngọc Hồi, Thanh Trì. Đến hẹn, Quý một mình lái ôtô đến, ép anh T. lên xe đưa về cửa hàng cầm đồ của hắn ở thôn Lưu Phái, Ngũ Hiệp, Thanh Trì. Tại đây, Quý cùng đồng bọn đấm đá, dùng tuýp sắt đánh đập anh T..

Quá hoảng sợ, anh T. bỏ chạy, để lại điện thoại. Bạn anh T. là anh Hoàng Ngọc N. biết việc Quý hẹn anh T. ra "nói chuyện", lo sợ có việc chẳng lành nên anh N đi xe máy đến hiệu cầm đồ của Quý. Lúc đó, anh T. vừa bỏ chạy nên các đối tượng lập tức xông đến hành hung N. khiến anh này cũng hoảng sợ để lại xe máy chạy trốn. Quý liền gọi điện cho Long "rồng" đem theo đàn em đi xe ôtô đến tận nhà anh T. và anh N. tìm.

Do quá sợ hãi, hai nạn nhân đã bỏ trốn, chúng ép gia đình các anh phải tìm bằng được con em mình "nộp". Thấy thế, anh Nguyễn Thế Hùng, trú ở khu ga, thị trấn Văn Điển (là người quen của anh T.) đã đứng ra xin Quý tha cho T. và N., hứa hôm sau sẽ bảo T. và N. đến giải quyết. Có người "bảo lãnh", Quý cho đồng bọn ra về. Đến hôm sau, anh Hùng tìm N. và T. nhưng hai người sợ quá vẫn không dám về. Chính vì vậy,  Long "rồng" đã ra "tối hậu thư", yêu cầu anh Hùng bồi thường trách nhiệm cho T. và N.. Anh Hùng hoảng sợ quá cũng bỏ trốn.

Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Đặc nhiệm Hà Nội đang đấu tranh với đối tượng Nguyễn Xuân Quý.

Ngày 20/12, Long "rồng" chỉ đạo khoảng 40-50 đối tượng đi taxi đem bia, rượu đến trước cửa công ty kinh doanh vận tải của anh Hùng ngồi uống. Đến tối, Quý lại điện thoại cho anh Hùng yêu cầu đến quán bar Diamon D trên phố Tây Sơn để hầu rượu và thanh toán tiền cho chúng. Anh Hùng sợ không dám đến nên hôm sau Quý bảo đã uống rượu hết 100 triệu, yêu cầu anh Hùng thanh toán. Anh Hùng van xin, cho rằng mình không liên quan đến vụ việc và hứa sẽ bảo T. và N. mỗi người phải trả 50 triệu. Anh N. thấy thế sợ quá trốn lên tận Bắc Giang, còn anh T. không trốn được đành liên lạc với Long "rồng", đề nghị được trả 50 triệu đồng. Long hẹn đến quán Hồng Hạc ở phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai thanh toán.

Mẻ lưới bắt cá lớn

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng, cán bộ, chiến sỹ Đội 4 đã chia thành 2 tổ công tác "ém quân" tại hai địa điểm: quán Hồng Hạc - nơi các đối tượng nhận tiền và tiệm cầm đồ của Quý ở xã Ngũ Hiệp.

Theo đó, tổ công tác thứ nhất do Thiếu tá Lê Khắc Sơn, Đội trưởng trực tiếp chỉ huy, hai Đội phó là Lý Hoài Nam và Dương Minh Tùng phối hợp chỉ đạo anh em bao vây căn phòng nơi các đối tượng tổ chức ăn uống. Đây là phòng VIP, có 2 cửa ra vào, được dán kính mờ nên không thể quan sát từ phía ngoài. Chính vì vậy, anh em đã tổ chức trinh sát rất kỹ, nắm rõ đường đi lối lại cũng như những nơi các đối tượng có thể giấu vũ khí, quyết tâm không để chúng chống cự, chạy thoát.

Tổ công tác thứ 2 do Thiếu tá Trần Văn Hải, chỉ huy có nhiệm vụ khống chế các đối tượng tại tiệm cầm đồ, khám xét, thu giữ tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Khi các đối tượng nhận tiền của anh T., Thiếu tá Sơn đã chỉ đạo đồng đội ập vào bắt quả tang. Cùng thời điểm, tổ công tác của Thiếu tá Hải đọc lệnh khám xét khẩn cấp tiệm cầm đồ, thu giữ 2 thùng carton tài liệu liên quan đến việc xiết nợ, cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng gồm: dao, kiếm, tuýp sắt, đặc biệt là hàng chục sổ đỏ, giấy ghi nợ… của các bị hại.

Được biết, ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản của anh T. và anh N., Đội 4, PC45 Hà Nội đã làm rõ, các đối tượng trên còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một chủ nhà nghỉ ở xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm với thủ đoạn tinh vi hơn. Trong vụ án này, Long "rồng" thường xuyên đến nhà nghỉ trên thuê phòng, sau đó bí mật cho đàn em đến quấy phá khiến chủ nhà nghỉ ăn không ngon, ngủ không yên, việc làm ăn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thấy Long có vẻ "đàn anh, đàn chị", chủ nhà nghỉ đã nhờ Long giúp đỡ. Biết chủ nhà nghỉ đã mắc mưu, Long cho nhóm đàn em khác giả vờ làm "hiệp sĩ" đến đánh đuổi nhóm kia. Xong việc, chủ nhà nghỉ muốn trả ơn nhưng Long giả vờ không nhận chỉ yêu cầu được "mời" bữa rượu tại quán bar Diamon D. Ăn uống xong, Long yêu cầu chủ nhà nghỉ thanh toán 50 triệu đồng. Biết bị cưỡng đoạt, nhưng chủ nhà nghỉ đành phải đưa tiền cho chúng. Tưởng thế là xong, không ngờ, sau đó chúng tiếp tục gây hấn, đòi thêm 30 triệu nữa.

Các điều tra viên còn xác định các đối tượng trên gây ra ít nhất 7 vụ cho vay lãi suất "cắt cổ" sau đó ép chủ nhà viết giấy bán nhà để thu nợ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Đề nghị ai là bị hại, hãy đến Đội 4, Phòng PC45 Hà Nội, số 7 Thiền Quang để trình báo

Phương Thủy
.
.