Huyện Hạ Lang - Cao Bằng:

Nhiều mô hình tự quản góp phần giữ bình yên biên giới

Thứ Bảy, 06/12/2014, 11:27
Trước những diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng của tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới, huyện Hạ Lang đã huy động sức mạnh của các cơ quan đoàn thể và người dân cùng tham gia công tác phòng chống tội phạm, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), đặc biệt thông qua nhiều mô hình xây dựng thôn, xã điểm không có ma túy, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, xây dựng thành trì vững chắc nơi cửa ngõ biên giới.

Hạ Lang vốn là điểm nóng về tệ nạn ma túy của tỉnh Cao Bằng, nơi đây vừa là địa bàn trung chuyển của đối tượng buôn bán ma túy, ngày đêm tội phạm ma túy vươn vòi bạch tuộc của mình ra khắp chòm xóm, để lôi kéo người dân tham gia vào chuỗi vận chuyển khép kín. Trước những diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng của tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới, huyện Hạ Lang đã huy động sức mạnh của các cơ quan đoàn thể và người dân cùng tham gia công tác phòng chống tội phạm, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), đặc biệt thông qua nhiều mô hình xây dựng thôn, xã điểm không có ma túy, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, xây dựng thành trì vững chắc nơi cửa ngõ biên giới.

Trung tá Hoàng Văn Sơn - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Hạ Lang cho biết: “Mô hình xã điểm không có tệ nạn ma tuý” thực hiện tại xã Cô Ngân, Việt Chu, thị trấn Thanh Nhật, Trường THPT Hạ Lang, Lý Quốc triển khai khá hiệu quả.

Lực lượng Công an, Biên phòng thường xuyên gặp gỡ, vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

Như tại xã biên giới Việt Chu là một điển hình. Việt Chu có 11 xóm, bản với hơn 1.700 nhân khẩu, dân cư phân bố rải rác, không đồng đều. Trong đó, có đường biên dài hơn 5km, địa bàn rộng nằm tiếp giáp với thị trấn Thanh Nhật và các xã: Thái Đức, Vinh Quý, Quang Long. Nơi đây nổi lên là một trong những địa bàn phức tạp về tệ nạn ma tuý của huyện. Trong đó, nóng nhất tại các điểm vùng biên giới như: Mốc 895 và 896, tiếp giáp với Trung Quốc. Để phòng, chống tội phạm ma tuý bùng phát gây mất ổn định ANTT trên địa bàn, các cấp chính quyền đã thực hiện nhiều kế hoạch hành động cụ thể. Trong đó có “Mô hình xã điểm không có tệ nạn ma tuý” thực hiện từ năm 2013. Để hiện thực mô hình, tại mỗi xã đều xây dựng một Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống TNXH. Theo đó, BCĐ phòng chống tệ nạn xã Việt Chu đã xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với BCĐ cấp tỉnh, các ngành chức năng tổ chức, triển khai các nội dung phòng, chống tệ nạn xã hội. Tổ chức ký cam kết đối với các hộ gia đình. Mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản, dòng họ, khu dân cư tự quản, tổ an ninh nhân dân trong việc bài trừ tệ nạn ma túy.

Ông Nông Văn Nghi - Trưởng xóm Bản Khau cho biết: Mô hình xóm không ma túy được triển khai, bà con hiểu biết pháp luật hơn, biết tác hại của ma túy tới sức khoẻ, kinh tế gia đình và cộng đồng, nên đa số các gia đình có người nghiện và nghi nghiện đã chủ động hợp tác với cơ quan chức năng đưa con em đi cai nghiện tự nguyện. Theo đó, xã đã vận động tổ chức cai nghiện tại nhà và cộng đồng, quản lý, giáo dục và giúp đỡ người nghiện hoàn lương.

Ông Nông Văn Hạnh, Trưởng xóm Bản Khúa (xã Cô Ngân) cho biết, Bản Khúa có gần 60 hộ, các hộ sống rải rác các triền núi, không tập trung nên mỗi lần đi vận động, tuyên truyền cán bộ Công an, Biên phòng xuống kết hợp ăn, ở làm cùng dân nên việc tuyên truyền khá hiệu quả. Người dân tập trung sản xuất không đi lao động tự do, không nghe theo kẻ xấu, nâng cao tinh thần cảnh giác trong phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Đến nay, Bản Khúa là một trong những xóm thực hiện tốt mô hình điểm không có ma tuý, không có đối tượng nghiện. Anh Đàm Văn Trường - Trưởng Công an xã Cô Ngân cho biết, xã Cô Ngân bắt đầu triển khai mô hình điểm từ năm 2012, đến nay cơ bản 9 xóm với gần 1.600 khẩu, không có người nghiện mới.

Bên cạnh đó, tại xóm Lũng Phiô, Bang Trên, Lý Vạn, Lũng Pấu, Khỉ Cháo, Bản Khoòng, xã Lý Quốc thực hiện tốt mô hình tổ liên gia tự quản, xóm không có ma túy. Ông Mã Văn Nghiên - Trưởng Công an xã Lý Quốc cho biết, mô hình tổ tự quản triển khai 100% các hộ dân ủng hộ.

Sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về mối nguy hiểm của ma tuý mang lại đã giúp thay đổi xã biên giới trong phòng, chống TNXH, đặc biệt là góp phần đẩy lùi ma tuý vùng giáp biên. 

Đại tá Hoàng Quang Tuyến - Trưởng Công an huyện Hạ Lang cho biết, khi triển khai mô hình tại các địa bàn 100% các hộ dân tham gia và ký cam kết không trồng, mua bán vận chuyển ma tuý, nâng cao cảnh giác, phòng chống tội phạm, TNXH. Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an trên 200 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an điều tra và làm rõ nhiều vụ án hình sự, ma túy. Nhiều mô hình trong thời gian tới sẽ được nhân rộng triển khai trên toàn huyện, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, phấn đấu thực hiện được các tiêu chí trong chương trình Nông thôn mới.

Lưu Hiệp - Hà Ly
.
.