Nhiều hoạt động nghĩa tình trong cuộc giao lưu cựu cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam

Thứ Năm, 18/04/2013, 13:42
Cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa những người đồng chí, đồng đội từng sát cánh bên nhau đánh giặc một thời diễn ra xúc động.

Kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ dạy về tư cách người Công an cách mạng, tiếp tục chương trình giao lưu với chủ đề “Quảng Nam – Đà Nẵng trung dũng kiên cường, tương lai tươi sáng”, ngày 17/4, đoàn cựu cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Bắc Trà My và Khu di tích lịch sử An ninh khu V, xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Trước đó, tối 16/4, Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện cho chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (gọi tắt là Ban liên lạc) đã phối hợp với Công an Đà Nẵng và Quảng Nam tổ chức cuộc gặp mặt giao lưu truyền thống.

Tham gia buổi gặp mặt có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL, đại diện lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Nam và 35 đồng chí nguyên là cán bộ Công an chi viện cho chiến trường Quảng Đà; các Anh hùng LLVT, cán bộ lão thành Công an Quảng Nam, Đà Nẵng thời kỳ chống Mỹ cứu nước, cùng đông đảo đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng và Công an tỉnh Quảng Nam tặng hoa Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam.

Cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa những người đồng chí, đồng đội từng sát cánh bên nhau đánh giặc một thời diễn ra xúc động. Thiếu tướng Phan Văn Lai, Trưởng ban Liên lạc bồi hồi tâm sự: “Mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng trung dũng kiên cường một thời chiến tranh đã để lại trong ký ức chúng tôi biết bao ân nghĩa, ân tình của đồng bào, đồng chí đã có công nuôi dưỡng, đùm bọc, che chở cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, gian khổ và hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ. Chính mảnh đất này đã tôi luyện anh em chúng tôi trưởng thành...”.

Với tấm lòng “Vì miền Nam ruột thịt”, “Vì thống nhất Tổ quốc”, từ năm 1959 đến 1975, có hơn 10.000 cán bộ Công an ưu tú được Bộ Công an chi viện cho miền Nam.

Ngay sau khi vào chiến trường, lực lượng Công an chi viện đã kề vai, sát cánh với lực lượng An ninh địa phương lập nhiều chiến công vang dội, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, của ngành, góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong những năm tháng kháng chiến đầy cam go và khốc liệt đó đã có gần 1.000 đồng chí đã anh dũng hy sinh trên chiến trường miền Nam, hàng trăm đồng chí bị thương tích, bị địch bắt, tra tấn dã man

Thân Lai - Hạ Vy
.
.