Nhiều bài thi tìm hiểu Hiến pháp công phu, chất lượng

Thứ Tư, 17/06/2015, 06:48
Thực hiện Kế hoạch số 333/KH-BCA-V19 phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Tổng cục Chính trị CAND đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục triển khai và phát động, thực hiện cuộc thi.

Đến ngày 1/5, đã có 13/13 các đơn vị trong Tổng cục Chính trị CAND phát động cuộc thi, thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, tổ chức cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc thi. Các đơn vị đã tổ chức thành lập Ban giám khảo tổ chức chấm thi, trao giải cuộc thi tại các đơn vị và chọn bài xuất sắc gửi thi cấp Tổng cục.

Đến ngày 15/5, Ban tổ chức cuộc thi của Tổng cục nhận được 39 bài dự thi. Từ ngày 21 đến 29/5, Ban giám khảo của Tổng cục đã tổ chức chấm điểm các bài dự thi. Kết quả, Ban tổ chức đã quyết định trao các giải thưởng như sau: Đối với tập thể, Ban tổ chức trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C. Đối với cá nhân, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích. Giải nhất cá nhân được trao cho bài dự thi của Trung úy Đào Đình Hiếu, cán bộ Tạp chí CAND. Báo CAND vinh dự đạt 1 giải Khuyến khích cá nhân dành cho bài dự thi của phóng viên Vũ Quang Cảnh, Ban Kinh tế-Văn hóa- Xã hội và 1 giải C tập thể.

Đánh giá về các tác phẩm dự thi, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho biết: Các tác phẩm dự thi đều thể hiện sự đầu tư công phu, ý thức tham gia nghiêm túc của các cán bộ, chiến sỹ trong Tổng cục. Cuộc thi được triển khai sâu rộng thực sự góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về Hiến pháp 2013 đối với cán bộ, chiến sỹ trong Tổng cục. Từ nhận thức này sẽ giúp cho cán bộ, chiến sỹ có thể vận dụng Hiến pháp 2013 trong công tác, nhất là công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng lực lượng CAND.

Nhận xét về tác phẩm dự thi đạt giải nhất, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười cho biết: Tác phẩm được trao giải nhất với tổng số điểm 96/100 điểm. Đây là tác phẩm có sự đầu tư công phu cả về hình thức lẫn nội dung.

Tác giả đã có sự chuẩn bị tài liệu, tìm tòi sáng tạo trong các câu trả lời của mình. Đặc biệt, để làm nổi bật tinh thần dân chủ, quyền con người, quyền công dân của Hiến pháp 2013, tác giả Đào Đình Hiếu đã tham khảo hiến pháp của một số nước trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Mỹ… qua đó thấy được sự đầu tư về chiều sâu trong tác phẩm dự thi này.

Vinh dự là người được trao giải nhất, Trung úy Đào Đình Hiếu, cán bộ Tạp chí CAND cho biết: “Hiến pháp là văn bản pháp luật có giá trị cao nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam, gồm tổng thể các quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ cơ bản về tổ chức quyền lực nhà nước, về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, chế độ bầu cử, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, về quốc tịch..., nó điều chỉnh những quan hệ xã hội quan trọng nhất, cơ bản nhất và tất cả những ngành luật khác hình thành trên những nguyên tắc của Hiến pháp.

Chính vì vậy, tìm hiểu sâu sắc các nội dung của bản Hiến pháp mới là dịp để tôi có thể nắm bắt được quy định pháp luật của các ngành luật khác, từ đó thu thập, tích lũy được một lượng lớn các tri thức khoa học, pháp lý”.

Nguyễn Hương
.
.