Nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với người chiến sỹ CAND

Thứ Năm, 10/06/2021, 15:06
Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Gia Lai nhận được 12 thư cảm ơn của Nhân dân gửi đến. Có thư được đánh máy cẩn thận, có thư nắn nón viết tay, nhưng tất cả đều thể hiện tình cảm quý mến, tin yêu của người dân dành cho lực lượng Công an.

Thư của chị Nguyễn Thị Nho (SN 1971, trú tại buôn Đoàn Kết, xã Chư RCăm, huyện Krông Pa) viết: “Vào lúc 13h30’ ngày 1/6/2021, tôi đi thu mua hạt điều tại xã Ia Rsai, huyện Krông Pa. Lúc tôi đang ngồi nghỉ chân tại bìa rừng thuộc buôn Ia Kia, xã Ia Rsai thì bị một thanh niên bịt mặt dùng dao khống chế và đấm vào mặt tôi, sau đó cướp túi xách của tôi, trong đó có 33 triệu đồng tiền mặt. Tôi nhờ người gọi điện báo cho Công an huyện Krông Pa và các đồng chí Công an đã kịp thời có mặt, nhanh chóng bắt được kẻ đã cướp túi của tôi”.

Cứu chữa kho rơm nhà ông Trần Văn Dũng

Trong vụ việc này, xác định đây là một vụ án nghiêm trọng, Công an huyện đã thành lập tổ công tác do Thiếu tá Thái Quang Tâm - Phó Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp làm Tổ trưởng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, truy tìm đối tượng gây án. 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Thái Quang Tâm cho biết: “Hiện trường cách khu dân cư chừng 5-6 km. Vụ cướp xảy ra chớp nhoáng tại nơi hoang vắng, nạn nhân đang trong tâm lý hoảng loạn, không nhớ được đặc điểm nhận dạng của đối tượng, chỉ xác định được là nam thanh niên đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai. 

Quá trình khám nghiệm hiện trường không thu thập được nhiều dấu vết nên việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ gặp nhiều khó khăn”.

Thực nghiệm hiện trường vụ cướp tài sản của chị Nguyễn Thị Nho

Không quản ngại vất vả dưới thời tiết khắc nghiệt, nắng gắt lên đến 40 độ C, từ những manh mối ít ỏi, Tổ công tác nhanh chóng khoanh vùng, sàng lọc đối tượng. Sau thời gian tích cực điều tra, truy xét, lực lượng Công an xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Trực (SN 1990, tạm trú thôn Mới, xã Chư Rcăm). 

Đây là đối tượng sống lang thang, không có nghề nghiệp ổn định, đã có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích và 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Tại cơ quan Công an, Trực ngoan cố chối tội, cung cấp thông tin sai lệch nhằm đánh lạc hướng điều tra, nhưng với lập luận sắc bén, chứng cứ thuyết phục của các điều tra viên, đến 2h ngày 2/6, đối tượng đã cúi đầu nhận tội. 

Trực khai nhận: Khoảng 13h30’ ngày 1/6, đối tượng vào rừng để tìm đào cây mai, thấy chị Nho đang nằm võng nghỉ trưa một mình, Trực dùng dao uy hiếp, tấn công và cướp túi xách của nạn nhân. 

Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng rời khỏi hiện trường, vứt dao trong rừng để phi tang, trở về nhà và sử dụng số tiền cướp được để chi tiêu cá nhân, đồng thời tạo các chứng cứ ngoại phạm để đối phó với cơ quan Điều tra. Như vậy, chỉ sau gần 12 giờ tiếp nhận thông tin, Công an huyện Krông Pa đã làm rõ thủ phạm vụ cướp táo tợn trên, trấn an dư luận xã hội và nhận được sự ủng hộ, ngợi khen của quần chúng Nhân dân. 

Những lá thư cảm ơn của Nhân dân - nguồn động viên, khích lệ lớn lao dành cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an Gia Lai

Cảm phục tinh thần, quyết tâm của lực lượng Công an, chị Nguyễn Thị Nho viết: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Công an huyện, anh Tâm - chỉ huy Tổ công tác đã tận tâm, dốc hết sức tìm kiếm đối tượng. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, vì dân phục vụ”.

Vào khoảng 22h ngày 25/5 xảy ra cháy lớn tại kho rơm nhà ông Trần Văn Dũng (trú tại thôn Plei Mil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện). Nhận tin báo, Công an huyện đã cử hàng chục cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh khống chế ngọn lửa, giúp Nhân dân di dời tài sản.

Ngày 5/6, Công an tỉnh nhận được thư cảm ơn của ông Dũng, nội dung thư có đoạn: “Đám cháy thực sự uy hiếp đến tính mạng và tài sản của gia đình tôi cũng như của các hộ dân liền kề. Mặc dù thời điểm xảy ra vụ cháy là ban đêm nhưng các cán bộ, chiến sỹ Công an không ngại khó khăn, nguy hiểm lao vào đám cháy dập lửa. Sau một thời gian, đám cháy đã được dập tắt. Tất cả việc làm và hành động xả thân chữa cháy cứu dân, cứu tài sản đã làm cho gia đình tôi cùng bà con chứng kiến vô cùng xúc động”.

Ngoài 2 thư kể trên, các lá thư Nhân dân gửi đến gần 6 tháng qua phần lớn nội dung cảm ơn về việc nhanh chóng bắt giữ các đối tượng phạm tội, 2 thư cảm ơn về việc tích cực chữa cháy, phòng chống COVID-19, 2 thư về việc giúp đỡ, chăm lo cho học sinh nghèo. Đó thực sự là nguồn động viên, khích lệ quý báu, lớn lao để cán bộ, chiến sỹ Công an toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thuý Trinh
.
.