Người thầy giáo An ninh tâm huyết với môn Mác - Lênin

Thứ Hai, 31/10/2011, 18:35
Đi tới đâu, nhìn nhận hay phát hiện một nội dung, tài liệu liên quan, thầy Lâm đều cần mẫn sưu tầm. Đó cũng là bí quyết của riêng mình mà người thầy trẻ này đã biến một môn học “rất già” như bộ môn Mác - Lênin đi được vào lòng người, tạo sự yêu thích cho người học.

Được Bí thư Đoàn Trường Đại học An ninh nhân dân TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Hải giới thiệu sơ nét về thầy giáo Lê Hoàng Việt Lâm, đã khơi dậy trí tò mò trong tôi ngay lập tức. Điều gì mà khiến người thầy giáo mới 29 tuổi đời, lại có sức lan tỏa và tác động tới học viên (HV) trong trường nhiều thế? 

Trong mọi công việc từ ở vị trí trên bục giảng hay khi làm đội trưởng đội tuyển của trường đi thi đấu trong các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, ở vị trí nào Lê Hoàng Việt Lâm cũng làm tròn. Có lẽ bởi anh có đầy đủ những tố chất mà môi trường Công an đã đào tạo nên, đó là trách nhiệm cao trong công việc, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần tương thân tương ái, nghiêm túc trong công việc của một chiến sỹ CAND.

Việt Lâm học chuyên ngành An ninh điều tra nhưng ra trường năm 2006. Anh là một trong những HV được giữ lại làm giảng viên Khoa Mác - Lênin của trường. Một môn học được ví là khô khan, khó nhớ với một hệ thống quan điểm, khoa học trừu tượng. Với SV hầu hết các trường ĐH - CĐ đều ngán môn học này. Thế nhưng, tại Đại học An ninh nhân dân (ĐHANND) TP Hồ Chí Minh, giờ học mà thầy Việt Lâm lên lớp bao giờ cũng đông đảo HV tham dự.

Suốt giờ học luôn là tiếng cười vui tươi, hào hứng, sôi động. Sau giờ giảng, thầy Lâm thường nhận được một phần thưởng mà bất cứ một người làm thầy nào cũng đều mong muốn, đó là những lời phát biểu cảm tưởng từ HV tỏ lòng cảm ơn và hài lòng thực sự với bài giảng cùng một tràng pháo tay giòn giã của toàn bộ HV trong lớp.

Chỉ có chừng 40 phút trò chuyện với Lâm bên hông Trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP Hồ Chí Minh, nơi anh đang tham gia thỉnh giảng môn Chủ nghĩa Mác - Lênin càng khiến tôi hiểu vì sao HV trong trường yêu quý anh như vậy. Anh khoe mới “copy” được một clip rất hay về việc bình chọn vịnh Hạ Long và dự định sẽ làm tư liệu minh họa cho một trong các bài giảng trên lớp.

Đi tới đâu, nhìn nhận hay phát hiện một nội dung, tài liệu liên quan cần thiết cho công việc của mình Lâm đều cần mẫn như con ong như vậy. Và anh đã luôn trung thành với phương châm này trong việc soạn giáo án, bài giảng cho bộ môn Mác - Lênin mình phụ trách. Đó cũng là bí quyết của riêng mình mà người thầy trẻ này đã biến một môn học “rất già” như bộ môn Mác - Lênin đi được vào lòng người, tạo sự yêu thích cho người học.

Học viên Tưởng Thị Như Quỳnh (năm thứ 4 ĐHANND) nói về thầy Lâm: “Ngay từ khi còn là giáo viên trợ giảng, thầy Việt Lâm đã luôn tranh thủ tìm tòi bổ sung kèm theo bài giảng của mình những hình ảnh, đoạn phim, câu chuyện mà thầy tự sưu tầm, để minh họa cho các vấn đề đưa ra. Có khi trong giờ giảng, thầy đưa ra những câu hỏi rất bất ngờ tưởng rất khó và dường như không liên quan gì tới nội dung được học. Sau khi nhận được câu trả lời từ phía HV, thầy Lâm mới từ tốn giải thích và đưa ra bài học liên hệ thực tế, lúc đó chúng em mới chợt nhận ra việc học bộ môn này sát sườn và cần thiết với cuộc sống như thế nào”.

Với nhiều HV trong trường, thầy Lâm vừa như một người thầy, lại như một người anh gần gũi. Sau giờ học trên lớp, thầy còn khiến HV nhớ hơn khi căn dặn từng chút một về vấn đề giữ gìn sức khỏe, việc bố trí chỗ học ra sao để đủ ánh sáng, bao lâu nên đứng dậy vươn vai khỏi hỏng mắt,…

Đội tuyển của Trường Đại học ANND chiến thắng tuyệt đối trong cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ" năm 2009 do thầy Lê Hoàng Việt Lâm hướng dẫn.

Đặc biệt, vào năm 2009, 2010 khi làm đội trưởng hướng dẫn đội tuyển sinh viên tham gia cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ" do Thành đoàn tổ chức cho SV các trường ĐH-CĐ trong cả nước, đội tuyển ĐHANND do thầy Lâm hướng dẫn đã “ẵm” hết 11 giải thưởng từ Ban tổ chức, cả giải tập thể và 5 giải cá nhân xuất sắc thì anh đã chinh phục hoàn toàn niềm tin và tình cảm yêu mến của HV trong trường. “Huấn luyện viên Calisto của chúng tôi” là cái tên trìu mến mà HV trường gọi thầy Lâm kể từ đó.

Với những nỗ lực bản thân, trách nhiệm cao trong công việc dù ở bất cứ vị trí nào, liên tục 2 năm 2009, 2010, thầy giáo Việt Lâm đã nhận được nhiều phần thưởng danh hiệu thi đua. Năm 2011, anh tiếp tục trong danh sách trường đưa lên Thành đoàn lựa chọn trong danh hiệu giải thưởng “Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu 2011”. Được biết, hiện anh còn đang ấp ủ thực hiện thành công một dự án “cải tiến cấp trường” mà đã đăng ký và tự mày mò thực hiện hơn 1 năm nay, đó là “Xây dựng kho dữ liệu tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”

Huyền Nga
.
.