Người nữ cán bộ hồ sơ tâm huyết với nghề

Chủ Nhật, 25/05/2014, 14:44
Hơn 27 năm công tác trong lực lượng Công an cũng là 27 năm chị gắn bó với nghề hồ sơ. Chị là người phụ nữ rất tâm huyết với công việc, góp phần tích cực vào công tác chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào chung của Công an tỉnh. Chị là Thượng tá Đỗ Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Hồ sơ Công an tỉnh Sơn La.

Năm 1987, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp An ninh nhân dân, chị được  điều động về nhận công tác tại đội Hồ sơ An ninh thuộc phòng tham mưu An ninh Công an tỉnh Sơn La. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ thật bỡ ngỡ và quả là rất khó khăn đối với chị. Hồ sơ lưu trữ đủ loại, để chất đống, lộn xộn, do cơ sở vật chất của Công an tỉnh lúc đó còn quá khó khăn, không có nhà tàng thư và những quy định về chế độ công tác lúc đó còn đơn giản. Không thể để “kho” hồ sơ ngổn ngang bừa bộn vì chị hiểu: Các thông tin quý giá trong những hồ sơ ấy là công sức của bao thế hệ đã đi trước, trong đó có người cha kính yêu của chị. Nghĩ vậy chị đã cùng với anh chị em trong đội củng cố sắp xếp lại hệ thống kho tàng thư, nhập bổ sung toàn bộ hệ thống hồ sơ vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử do Bộ Công an chuyển giao công nghệ. Việc quản lý thông tin hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử đã đánh dấu một bước trưởng thành của công tác hồ sơ trong lực lượng Công an Sơn La. 

Thượng tá Đỗ Thị Thu Hà hướng dẫn CBCS thực hiện điện tử hóa tàng thư căn cước công dân.

Năm 2011, chị được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Hồ sơ – Công an tỉnh Sơn La. Vinh dự đi cùng trách nhiệm, ở cương vị mới, chị luôn trăn trở phải làm thế nào để xứng đáng với niềm tin của cấp trên và đồng đội. Chị đã chủ động đề xuất với tập thể cấp ủy lãnh đạo đơn vị các giải pháp không để hồ sơ chứng minh tồn đọng, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ làm ngoài giờ hành chính vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần để sắp xếp tờ khai chỉ bản… Đặc biệt năm 2013, chị đã cùng tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo nhập trên 30.000 vân tay chỉ bản đối tượng vào hệ thống nhận dạng vân tay tự động (VAFIS) và quét trên một triệu tờ khai chứng minh vào cơ sở dữ liệu điện tử, được Cục C53 – Bộ Công an đánh giá là một trong những địa phương hoàn thành kế hoạch sớm nhất toàn quốc. 

Không chỉ tích cực, năng động, có trách nhiệm cao trong công tác chuyên môn mà trong các hoạt động phong trào chị cũng luôn là người gương mẫu, miệng nói tay làm. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chị, công tác đoàn và phong trào hội của đơn vị hoạt động hết sức sôi nổi và hiệu quả. Năm 2013, có thể nói là năm “bội thu” về thành tích các hoạt động phong trào của đơn vị, trong đó có vai trò tích cực của chị. Chi đoàn tham gia và đạt giải đặc biệt cuộc thi viết báo tường, Hội phụ nữ đoạt giải nhất hội thi cắm hoa, giải nhất cuộc thi viết tìm hiểu 6 điều Bác Hồ dạy CAND và bản thân chị đã tham gia và đoạt giải nhất cuộc thi giảng viên chính trị giỏi do Đảng ủy Công an tỉnh Sơn La tổ chức. Với những thành tích ấy, năm 2012 - 2013 Thượng tá Đỗ Thị Thu Hà đã được Bộ Công an và UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen và nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh

Minh Phong - Quỳnh Hương
.
.