Người đội trưởng 14 năm bám bản, góp yên bình cho mảnh đất vùng biên

Thứ Hai, 12/08/2013, 22:10
Đó là Thiếu tá Nông Hoàng Cùng, hiện là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Đồng Văn - nơi địa đầu của tỉnh Hà Giang.

Gặp anh, tiếp xúc với anh, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và cũng chính nhờ các anh - những người lính luôn tận tụy với công việc, bám bản, bám dân, mảnh đất vùng biên Hà Giang đã thêm được yên bình.

Gương mặt nghiêm nghị, chân tay rắn rỏi, thao tác nhanh nhẹn… đó là những hình ảnh ban đầu mà tôi cảm nhận được ở con người anh - Thiếu tá Nông Hoàng Cùng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang) tại phòng làm việc của đơn vị.

Vừa rót chén trà nóng, Thiếu tá Cùng vừa tâm sự, anh gắn bó với các chòm bản vùng cao nơi Đồng Văn này đến nay cũng đã 14 năm. Vốn quê ở dưới Bắc Quang (Hà Giang) - nơi nằm cách đơn vị hơn 200km đường đèo núi cheo leo, song từ nhỏ, anh đã mang trong mình ước mơ sau này lớn lên, được khoác áo người lính Công an, ngày đêm bám bản, bám làng nơi vùng biên của Tổ quốc.

Nỗ lực không ngừng trong học tập, ước mơ đó đã dần thành hiện thực khi mà cậu học trò có khuôn mặt nghiêm nghị ngày nào thi đỗ vào Trường Trung cấp CSND I.

Tháng 10/1999, sau khi tốt nghiệp ra trường, Nông Hoàng Cùng xin lên Đồng Văn - địa bàn với hơn 50km đường biên công tác. Ngày đó, đường đi còn khó khăn, từ thị xã Hà Giang (nay là TP Hà Giang) để lên được Đồng Văn là cả một vấn đề. Các điểm bản xa xôi nằm cách trung tâm huyện đến cả 2-3 ngày "cuốc bộ". Cuộc sống gia đình anh bị "ngăn cản" bởi sự cách trở về địa lý. Hai lần vợ sinh, là cả hai lần anh không có điều kiện trở về động viên, đỡ đần vợ con. Đặc biệt, hiện nay, vì gia cảnh khó khăn, nên hiện vợ con anh phải ở nhờ nhà người anh đồng hao dưới quê.

Trong câu chuyện với Thiếu tá Cùng, chúng tôi được biết, khó khăn, vất vả là thế, song với sự tận tụy với công việc được giao, anh đã vượt qua tất cả, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nông Hoàng Cùng - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Đồng Văn.

Thiếu tá Cùng nhớ như in vụ việc xảy ra tại thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn).

Hôm ấy, khi các thôn bản đang say giấc ngủ, bỗng chuông điện thoại phòng trực của Đội CSĐT tội phạm về TTXH đổ liên hồi. Từ đầu dây bên kia, giọng một người dân hớt hải báo tin, tại nhà anh Nguyễn Lý Hùng ở tổ 5, thị trấn Đồng Văn đang xảy ra đánh nhau, gây náo loạn khu dân cư. Ngay lập tức, Thiếu tá Cùng cùng anh em trong đội đã kịp thời xuống hiện trường.

Tại đây, sau khi cùng người dân đưa anh Nguyễn Lý Hùng - nạn nhân của vụ ẩu đả đang bị bất tỉnh, máu chảy lênh láng trên đầu đến bệnh viện cấp cứu, tổ công tác do Thiếu tá Cùng là tổ trưởng đã nhanh chóng lấy lời khai, khoanh vùng đối tượng gây án.

"Lúc đến, người nhà nạn nhân tỏ ra khá bức xúc. Nhận thấy, sự việc phức tạp có thể dẫn đến xung đột kéo dài giữa các gia đình, nên chúng tôi xác định, phải làm rõ, tạm giữ ngay đối tượng gây án, để người nhà nạn nhân không vì bức xúc mà có hành động mất kiểm soát", Thiếu tá Cùng tiếp lời.

Ngay trong đêm, đối tượng gây án đã được làm rõ là Nông Đức Đạo, 18 tuổi, ở thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn). Tại cơ quan điều tra, Đạo khai nhận, trước đó, trong lúc uống rượu, có nảy sinh mâu thuẫn với Hùng, nên Đạo đã dùng chiếc điếu cày ném vào mặt Hùng khiến anh này bị thương rất nặng ở trán.

Không chỉ làm tốt công tác điều tra, chỉ đạo anh em phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các vụ án hình sự, trong đội, Thiếu tá Cùng luôn được coi như là một người anh cả. Bởi, anh luôn cảm thông, chia sẻ mọi khó khăn đối với anh em cán bộ chiến sĩ đang gặp khó khăn, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo giải quyết những nhu cầu chính đáng cho anh em. Chẳng thế mà, khi có ai "nhớ nhà", hay vợ ở quê đang kỳ sinh đẻ…, anh lập tức báo ngay với chỉ huy Công an huyện tạo điều kiện, cho anh em được tranh thủ nghỉ phép về quê.

Còn phần công việc mà anh em còn dang dở, bản thân anh sẽ "xắn tay" cùng làm giúp. Nói về Thiếu tá Cùng, Trung tá Dương Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Đồng Văn cho biết: "Đồng chí Cùng là một trong những cán bộ chỉ huy gương mẫu, luôn tận tụy với công việc được giao. Anh là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn nêu cao tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

Hoàng Lan
.
.