Người đi bộ xuyên rừng Morai để phá án

Thứ Năm, 12/01/2012, 08:58
Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, vì sự bình yên của mảnh đất Tây Nguyên, Thượng tá Lã Văn Lập, Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy đã không ngại khó khăn gian khổ, nhiều lần cùng đồng đội đi bộ xuyên rừng Morai để truy bắt tội phạm nguy hiểm.

Rừng Morai thuộc tỉnh Kon Tum có diện tích hơn 50 ngàn hécta, một màu xanh ngút ngàn. Đó cũng là nơi có nhiều đối tượng phạm tội về ẩn náu trốn chạy sự truy bắt của các cơ quan chức năng. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, vì sự bình yên của mảnh đất Tây Nguyên, Thượng tá Lã Văn Lập, Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy đã không ngại khó khăn gian khổ, nhiều lần cùng đồng đội đi bộ xuyên rừng Morai để truy bắt tội phạm nguy hiểm.

Lã Văn Lập 47 tuổi, quê Thọ Vực, Triệu Sơn, Thanh Hóa. Năm 1983, sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh, anh tình nguyện về công tác tại Công an thị xã Kon Tum. Năm 1998, anh được đề bạt giữ chức vụ Đội trưởng Đội Điều tra Công an huyện Bắc Hà.

Đến năm 2008, anh trở thành Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy. Địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, trong suốt 28 năm gắn bó với Tây Nguyên với nghề điều tra hình sự, Lã Văn Lập đã lập nhiều thành tích, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ Công an và nhiều cấp, nhiều ngành khen thưởng. Một ngày cuối năm 2011, Thượng tá Lã Văn Lập đã kể cho chúng tôi nghe về những vụ án ly kỳ mà anh đã dày công khám phá.

Cách đây 8 năm, anh là Đội trưởng điều tra thuộc Công an huyện Đắk Hà. Lúc đó là vụ thu hoạch cà phê, tại xã Mắc Ma đã xảy ra vụ trọng án. Người dân đi rừng phát hiện chị Hà Thị Ánh 20 tuổi, trên người không có một mảnh vải che thân, nằm trong khu rừng rậm. Nhận được tin dữ, Lã Văn Lập cùng đồng đội tới ngay hiện trường vụ án. Với những tinh tế trong nghề và sự quyết tâm phá án, sau 9 ngày lăn lộn anh và đồng đội đã tìm ra thủ phạm sát hại chị Ánh là Hà Văn Tuấn, 14 tuổi. Hắn đã cướp chiếc xe máy của chị Ánh và cướp đi mạng sống của nạn nhân, tạo hiện trường giả để đánh lạc hướng điều tra… Nhưng tội ác đã được Lã Văn Lập và đồng đội phanh phui. Thành tích xuất sắc này, Lã Văn Lập được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Thượng tá Lã Văn Lập, Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy (Kon Tum).

Tiếp đến là một số vụ án nghiêm trọng khác, đối tượng sát hại nạn nhân và thường mang xác giấu vào rừng nhằm phi tang trốn tránh tội ác. Có vụ chứng cứ để lại rất mờ nhạt, rất khó khăn cho khâu điều tra truy tìm hung thủ. Không chịu buông xuôi, trải qua nhiều ngày dài cuốc bộ trong rừng sâu thu thập dấu vết, nguồn sống chỉ là vài bánh lương khô và chai nước lọc, Lã Văn Lập đã khám phá thành công những vụ án tưởng chừng như bế tắc.

Nói về những khó khăn, Thượng tá Lập chia sẻ: “Làm công tác điều tra phá án rất vất vả và gian khổ, đòi hỏi phải có lòng quyết tâm và sự mưu trí. Đặc biệt cần có sự giúp đỡ của nhân dân”. Với đức tính cần cù chịu khó và đầy bản lĩnh, anh đã khiến nhiều đối tượng phải “tâm phục khẩu phục”. Mới đây là vụ án mất 8 hộp gỗ gõ xảy ra tại lâm trường Sê San 4, đóng tại Làng Gio, xã Sê San, huyện Sa Thầy. Thượng tá Lập cùng 4 trinh sát đến ngay hiện trường và thấy có dấu vết cưa khóa. Với kinh nghiệm dày dạn trong nghề, cuối cùng anh đã “gọi” được thủ phạm. Đó là Trạm trưởng lâm trường Sê San 4 và Nguyễn Hữu Thuân, Hà Văn Nghiên đã phải khai nhận hành vi lấy cắp 8 hộp gỗ của lâm trường và cưa khóa để dựng hiện trường giả nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Vào những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, anh cùng đồng đội vừa làm rõ 3 vụ trộm cắp cạy cửa nhà dân, lấy 5 máy tính xách tay và điện thoại di động. Tiếng thơm về Thượng tá Lã Văn Lập đã bay xa, người dân Sa Thầy ngày càng thêm tin yêu những chiến sĩ Công an đang ngày đêm vì cuộc sống bình yên.

Thượng tá, Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Công an huyện Sa Thầy vui vẻ cho biết: “Đồng chí Lập luôn tận tụy với công việc và đầy sáng tạo. Anh luôn được đồng đội yêu mến, nhân dân tin yêu, là gương mặt tiêu biểu của Công an tỉnh Kon Tum năm 2011”

Thu Hiền
.
.