Người dân hài lòng khi sử dụng dịch vụ công về cư trú

Thứ Năm, 10/06/2021, 08:01
Các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú bao gồm: đăng ký thường trú, tạm trú; thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng. Công dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục về cư trú có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công theo địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.


Trước đây khi chưa có dịch vụ công về cư trú trên cổng Dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Trần Hữu Thành, chủ khách sạn Huy Hoàng và nhiều hộ gia đình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ ở TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông phải đến trụ sở Công an phường để đăng ký thông báo lưu trú cho khách thuê phòng. Nhưng từ khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ này, ông Thành và các chủ cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ chỉ cần ở nhà với chiếc điện thoại smartphone có kết nối Internet là có thể khai báo và đăng ký lưu trú cho khách một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Trần Hữu Thành, chủ khách sạn Huy Hoàng chia sẻ: “Khi mới bắt đầu sử dụng dịch vụ, tôi còn bỡ ngỡ, chưa thuần thục trong việc nhập thông tin, đăng ký tài khoản. Sau khi được hướng dẫn, thao tác khá đơn giản, chỉ cần biết xài điện thoại sẽ hiểu cách đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công. Việc đăng ký cư trú trên điện thoại hoặc các thiết bị điện tử có kết nối Internet, giúp người dân không phải đến trụ sở Công an, sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian với việc chỉ cần sử dụng điện thoại smartphone hay các thiết bị điện tử có kết nối Internet là có thể đăng ký cư trú trực tuyến mọi lúc mọi nơi...”.

Tương tự, sau khi được cán bộ Công an hướng dẫn, chỉ cần một số thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại smartphone có kết nối Internet, anh Phan Văn Khánh ở phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa đã có thể đăng ký được tạm trú cho người thân mà không cần phải đến trụ sở cơ quan Công an.

Cùng việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận của cơ quan đăng ký cư trú, bắt đầu từ ngày 3/5/2021, Công an tỉnh Đắk Nông triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công về cư trú trên cổng Dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư. Các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú bao gồm: đăng ký thường trú, tạm trú; thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng. Công dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục về cư trú có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công theo địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

Đại úy Phạm Mai Hương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Gia Nghĩa cho biết, để người dân kịp thời nắm bắt thông tin về dịch vụ mới, Công an tỉnh Đắk Nông nói chung, Công an TP.Gia Nghĩa nói riêng đã và đang tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa và lợi ích của việc đăng ký sử dụng dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú bằng nhiều hình thức...

Trong quá trình người dân đến trụ sở Công an để làm giấy tờ, lực lượng chức năng cũng đã hướng dẫn mọi người tiếp cận, sử dụng phần mềm, dịch vụ nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng thực hiện rộng rãi trong nhân dân. 

Bước đầu triển khai cho thấy, người dân rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ này bởi rất thuận tiện, nhanh gọn và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm bớt thời gian đi lại, chờ đợi, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quản lý cư trú...

Minh Quỳnh
.
.