Người dân được lợi từ công tác cải cách thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 10/11/2019, 06:15
Thời gian qua, với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, Công an các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, được người dân và doanh nghiệp đồng tình, ngợi khen…


Có mặt tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam vào một ngày đầu tháng 11-2019, chúng tôi nhận thấy các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an ở đây tiếp xúc với người dân, đại diện doanh nghiệp đến làm thủ tục rất cởi mở và tận tụy. 

Trung tá Nguyễn Văn Bá, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, Công an tỉnh bố trí lực lượng giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm này ngay từ ngày đầu thành lập năm 2017 đến nay. Các hồ sơ, thủ tục về làm chứng minh nhân dân, PCCC, xuất nhập cảnh… được CBCS Công an hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng. 

Mới đây, nhận thấy việc các tổ chức, cá nhân đến giải quyết hồ sơ, thủ tục song tại Trung tâm không có máy photocoppy, gây bất tiện nên Công an tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Trung tâm mua máy photo phục vụ miễn phí cho người dân. 

Theo Thượng tá Nguyễn Chí Thanh, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch chuyển đổi mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN trong Công an tỉnh Quảng Nam từ ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. 
CBCS Công an giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại tỉnh Quảng Nam.

Theo kế hoạch, đến tháng 12-2020, Công an tỉnh Quảng Nam đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 cho Công an các đơn vị, địa phương trực tiếp thực hiện TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục thỏa thuận hợp tác giữa đơn vị với Bưu điện tỉnh về cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an qua hệ thống Bưu điện trên các lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT; PCCC; đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ; cấp chứng minh nhân dân. 

Công an tỉnh Quảng Nam đã bố trí CBCS để giải quyết 44 TTHC tại Trung tâm hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam. Chỉ tính riêng quý III-2019, tại trung tâm này, Công an tỉnh đã tiếp nhận 3.645 hồ sơ, giải quyết 3.419 hồ sơ, trả kết quả trước và đúng hạn 3.419 hồ sơ (số hồ sơ còn lại đang được giải quyết hoặc đề nghị bổ sung giấy tờ cần thiết).

Để áp dụng khoa học, kỹ thuật vào công tác cải cách hành chính (CCHC), tháng 5-2019, cán bộ, chiến sĩ Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ngãi đã nghiên cứu, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện Trang thông tin điện tử CCHC. 

Từ Trang thông tin này, Công an Quảng Ngãi đã kịp thời nhận được nhiều phản ánh, đánh giá của các tổ chức, cá nhân để phát huy những mặt mạnh và chấn chỉnh những tồn tại, góp phần cho công tác CCHC ngày càng tốt, hoàn thiện hơn. 

Là người trực tiếp nghiên cứu, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai phần mềm này, Trung tá Lương Việt Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu, cho rằng, cốt lõi việc nghiên cứu phần mềm là nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. 

Việc công bố vừa đưa vào sử dụng Trang Thông tin điện tử CCHC Công an tỉnh tại địa chỉ http://cchccongan.quangngai.gov.vn đã công khai toàn bộ thủ tục hành chính mức độ 2, 3, công bố đo lường chỉ số hài lòng, tiếp nhận phản ánh kiến nghị trực tuyến và nhiều tính năng khác... Đây là chuyên trang điện tử CCHC đầu tiên và duy nhất hiện nay trong lực lượng Công an toàn quốc. 

Đến nay Công an các huyện, thành phố trên địa bàn đã triển khai các dịch vụ CCHC trên hệ thống này. Qua duy trì thực hiện việc khảo sát đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động giải quyết thủ tục hành chính với hàng nghìn lượt người tham gia có sự cải thiện rõ rệt, nâng mức tín nhiệm cao của tổ chức, cá nhân ở nhiều tiêu chí…

Thông qua Trang Thông tin điện tử CCHC, người dân được tiếp cận nhiều nội dung qua trực tuyến, khỏi mất thời gian đi lại. Nổi bậc là hệ thống đăng ký lưu trú trực tuyến. Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có gần 450 cơ sở lưu trú được cơ quan Công an quản lý trên hệ thống thông báo lưu trú trực tuyến. Riêng TP Quảng Ngãi có hơn 220 cơ sở lưu trú là nhà nghỉ, khách sạn. Lượng khách lưu trú từ đầu năm 2019 đến nay ở tỉnh Quảng Ngãi trên 10.000 người. 

Tất cả những thông tin này đều được cập nhật và khai báo trên hệ thống thông báo trực tuyến. Điều này đã tạo thuận lợi cho Phòng Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh trong việc quản lý hoạt động của các cơ sở cũng như khách lưu trú trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trực tuyến do Phòng Quản lý XNC quản lý đã giúp nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký tạm trú cho người nước ngoài đến làm việc và lao động tại Quảng Ngãi. Việc làm này đã nhận được rất nhiều sự hài lòng từ nhân dân và người nước ngoài…

Mới đây, Bộ Công an tổ chức Hội nghị công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC; kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND năm 2019 và quán triệt nội dung cơ bản của nhiệm vụ triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong CAND. 

Theo đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi đứng vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt 95,88%, là 1 trong 10 địa phương đạt loại xuất sắc được Bộ Công an đánh giá cao.

Ngọc Thi - N.Thùy
.
.