Thượng úy Vàng A Ly:

Người con của bản làng

Chủ Nhật, 27/10/2013, 15:21
Lớn lên bên nương rẫy, ngày ngày theo cha vào rừng, chưa nơi nào ở đại ngàn Hừa Ngài mà đôi chân rắn chắc của Vàng A Ly chưa đặt tới. Sinh ra trên mảnh đất bốn bề chỉ có rừng thẳm, Vàng A Ly thấu hiểu nỗi vất vả của bà con dân bản, am hiểu phong tục tập quán còn nhiều lạc hậu ở quê mình nên khi được tuyển dụng vào lực lượng CAND, Vàng A Ly đã đem hết tâm huyết, kinh nghiệm học tập được để giúp đỡ nhân dân, vận động đồng bào không nghe theo kẻ xấu đi thành lập Vương quốc Mông.

Chúng tôi gặp Thượng úy Vàng A Ly trong buổi sáng tinh sương ở ngã tư Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Một chút bỡ ngỡ khi biết anh là một trong những chỉ huy trẻ của Công an tỉnh Điện Biên. Thượng úy Vàng A Ly hiện là Đồn trưởng Đồn Công an Mường Toong, quản lý 4 xã biên giới có tình hình phức tạp về ANTT là Mường Toong, Nậm Vì, Pá Mì, Huổi Nếch. 

Nhiệm vụ đầu tiên của anh ở Đội Phong trào của Công an huyện Mường Chà là nhiệm vụ cắm bản ở bản Huổi Mỹ II, xã Huổi Mỹ, một bản phức tạp về an ninh chính trị. Một tháng có 30 ngày thì anh ăn, ở tại bản cả 30 ngày, thỉnh thoảng về lấy chế độ rồi lại vào bản. Chính vì am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào, biết vận dụng sáng tạo những gì học được ở trường nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, Vàng A Ly đã được dân tin yêu và quý mến.

Khi tình hình ANTT ở bản Huổi Mỹ II ổn định, Thượng úy Vàng A Ly lại được điều động về Đội Phong trào của Công an huyện Mường Nhé, một huyện mới thành lập và còn vô vàn khó khăn của tỉnh Điện Biên. Lần này, nhiệm vụ của anh lại lớn hơn. Đó là phụ trách xã Nà Hì, nơi có 100% dân là người Mông hoạt động tôn giáo, phức tạp về buôn bán ma túy, gây rối trật tự công cộng…

Nà Hì có 42 bản, từ trung tâm huyện đến xã là 130km, đi 1 ngày xe máy mới tới nơi. Đối với Thượng úy Vàng A Ly, đôi chân dẻo dai từ thuở nhỏ đã quen đi rừng nên việc đi hết 42 bản không phải là quá khó.

“Đi hết 42 bản phải mất nhiều tháng, giỏi lắm 1 tuần chỉ đi được 2 bản, hầu hết đều phải đi bộ, việc ngủ đêm ở rừng là thường xuyên. Hôm nào trời mưa thì vắt bâu đầy chân” - Thượng úy Vàng A Ly chia sẻ.

Thượng úy Vàng A Ly luôn được nhân dân tin yêu, giúp đỡ hoàn thành nhiệm vụ.

Tháng 10/2007, nhận được tin tại xã Pa Tần có một nhóm đối tượng người dân tộc Mông đang tụ tập chuẩn bị thành lập Vương quốc Mông ở đỉnh núi cao nhất giáp với xã Chà Cang, anh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vào vận động, thuyết phục đồng bào. Đồng thời anh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kế hoạch bắt đối tượng cầm đầu là Giàng A Vềnh khi hắn đang lên nòng súng hòng chống trả. Sau khi được vận động, 16 đối tượng tham gia đã ra trình diện.

Năm 2011, Thượng úy Vàng A Ly được phân công về làm Trưởng đồn Công an Mường Toong (quản lý 4 xã), huyện Mường Nhé. Đây là điểm xuất phát của 2 tổ chức thành lập Vương quốc Mông nên tình hình ANTT diễn biến phức tạp.

Vừa nhận công tác cũng là lúc trên địa bàn xảy ra một số vụ tụ tập hoạt động thành lập Vương quốc Mông. Đối tượng chọn địa điểm hoạt động là các xã xa, giáp biên giới, nơi rừng sâu nước thẳm. Anh đã trực tiếp đi giải quyết công việc. Một tháng anh đi 2 đến 3 vòng quanh 4 xã. Do vậy, anh đã nhanh chóng nắm bắt được đối tượng cầm đầu là Tráng A Chớ, ở bản Nậm Xả, xã Mường Toong.

Đối tượng này chuyên tụ tập nhân dân ở tuyến Lai Châu và Mường Nhé để hoạt động, Công an tỉnh Lai Châu, Sơn La và Điện Biên truy bắt nhiều lần nhưng chưa thành công. Nhận được tin của quần chúng là tên Chớ cùng 4 đối tượng đang trên đường từ rừng về, Thượng úy Vàng A Ly đã cùng anh em truy bắt.

Yêu nghề, say mê với nghề là những yếu tố giúp cho Thượng úy Vàng A Ly luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong suốt quá trình công tác, Đại úy Vàng A Ly luôn dựa vào dân, bởi làm Công an cắm bản, không dựa vào dân thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Kể cho chúng tôi nghe câu chuyện xúc động về việc nhân dân giúp đỡ lực lượng Công an, Thượng úy Vàng A Ly vẫn không giấu nổi cảm xúc.

Đó là vào tháng 8/2012, nhận được tin có một nhóm đối tượng do Giàng Pá Tỉnh ở bản Pá Mì 3, xã Pá Mì cầm đầu đang hoạt động trên núi cao, vì đột xuất nên anh và 3 đồng chí trong Đồn lên đường ngay, không kịp chuẩn bị lương khô. Hai ngày đi bộ không ăn, ai nấy đều mệt mỏi và đói. Đến một khu vực xa xôi, heo hút của bản Nậm Hính 2, các anh mừng rỡ khi nhìn thấy một lán nương của đồng bào dân tộc Mông.

Một cụ bà chừng 60 tuổi đang gặt lúa, các anh vào xin nước uống, nhờ cụ nấu cơm hộ và trả tiền. Cụ bà nhất quyết không nhận tiền của các anh và nói rằng: “Tôi giúp được gì cho cán bộ thì tôi làm”. Đó là hình ảnh xúc động mà Thượng úy Vàng A Ly không thể quên, nó tiếp thêm sức mạnh để sau đó, các anh bắt được 11 tên và vận động được 4 tên ra đầu thú.

Mường Toong hôm nay đã đổi thay rất nhiều, ANTT và TTANXH được đảm bảo, tình hình tụ tập trái phép để hoạt động thành lập Vương quốc Mông giảm rất nhiều. Phong trào quần chúng BVANTQ đã phát huy được sức mạnh của nhân dân, được nhân dân tham gia tích cực, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng Công an. Đó là điều mà Thượng úy Vàng A Ly cảm thấy hạnh phúc nhất

Hằng Hà
.
.