Trò chuyện với tân thủ khoa Học viện ANND:

Nghị lực của người con ngoan trong một “gia đình Công an”

Thứ Năm, 05/09/2013, 22:17
Mấy hôm nay, tin vui em Nguyễn Trọng Hiếu đỗ thủ khoa Học viện ANND với số điểm 28,5 cứ lan tỏa khắp Trường THPT Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Còn chúng tôi, khi trò chuyện với Hiếu đã rất thú vị khi biết, chàng sỹ quan An ninh trong tương lai này được sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống Công an, một nếp nhà Công an nhân dân.

Bố của Hiếu là Thượng tá Nguyễn Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Ông nội của Hiếu nguyên là Trưởng phòng PA25 (nay là PA83) Công an tỉnh Hải Dương. Chú ruột của Hiếu hiện là Phó Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương.

Thú vị hơn cả, cả ông nội, bố và bác, chú ruột của Hiếu đều trưởng thành từ mái trường C500 – Học viện ANND. Và bây giờ, Hiếu lại đỗ thủ khoa vào mái trường đã in dấu biết bao kỷ niệm đẹp của một thời sinh viên đầy hoài bão mà cha ông mình từng gắn bó.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao đã xúc động chia sẻ rằng, ngày đưa con lên Học viện ANND dự thi, hai bố con bách bộ khắp khuôn viên trong trường, anh đã kể lại cho con những ước mơ, những ngày tháng học luyện gian khổ mà đầy nhiệt huyết đều được thắp lên ở mái trường này. Anh bảo con, nếu con đỗ vào đây thì việc học của con sẽ vô cùng ý nghĩa, con sẽ bước tiếp bước chân của ông nội và cha chú mình. Lúc đó, Hiếu chỉ mỉm cười và bảo với anh, con sẽ cố gắng hết mình.

Sự nỗ lực, cố gắng của cậu học trò tỉnh lẻ đã được đền đáp cho 12 năm đèn sách miệt mài. Hiếu đỗ thủ khoa vào ngôi trường mà hàng ngàn thí sinh đang mơ ước với số điểm 28,5. Đặc biệt hơn, Hiếu còn thi thêm khối B vào ĐH Y Hà Nội và được 28 điểm, cũng là điểm cao nhất khối B của học sinh Trường THPT Thanh Miện.

Anh Thao kể với chúng tôi, vợ anh làm bác sĩ, hai vợ chồng thường xuyên phải đi trực vắng nhà, có khi cả tuần không có thời gian trò chuyện với con, nhưng chính hoàn cảnh đó lại rèn cho Hiếu và chị gái tính tự lập, tự giác từ nhỏ, nhất là trong việc học hành (chị gái của Hiếu cũng mới tốt nghiệp ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp ở Hà Nội).

Nguyễn Trọng Hiếu (ngoài cùng bên phải) và các bạn học phổ thông.

Chưa bao giờ Hiếu phải để bố mẹ nhắc nhở việc học. Hiếu là một con ngoan, trò giỏi, em cũng chưa bao giờ đòi hỏi bố mẹ phải mua cho em nhiều sách vở, em đã chắt chiu tất cả những tài liệu, cuốn sách nào có trong tay. Có hôm đi làm nhiệm vụ khuya muộn anh Thao mới về thì vẫn thấy con trai miệt mài bên bàn học.

Những lúc giai đoạn nước rút, Hiếu càng quyết chí. Em từ bỏ tất cả mọi thú vui giải trí, ngày nào cũng học đến 1 – 2 giờ sáng mới đi ngủ. Hiếu tìm tòi những đề thi cũ để giải cho đến khi nhuần nhuyễn. Hiếu cũng không đi học thêm quá nhiều vì em xác định, bản thân nỗ lực sẽ đóng góp 70% vào sự thành công.

Các thầy cô giáo dạy Hiếu cho hay, Hiếu có một đức tính đáng trân trọng là sự cẩn thận và khiêm tốn. Nhiều bài toán hóc búa thầy cô ra, Hiếu nghĩ ra cách giải độc đáo được thầy cô khen thì cậu học trò với bản tính nhũn nhặn, khiêm nhường chỉ mỉm cười, em không tự mãn với bản thân. Bài vở em ghi chép rất cẩn thận, khoa học, đó cũng là những kỹ năng rất cần có đối với bất kỳ học trò nào muốn tiến xa trên con đường nghiên cứu nơi giảng đường.

Hiếu chia sẻ, em đặc biệt thích học môn Toán, điểm thi ĐH môn Toán em đạt 9,75 điểm. Môn Toán rất hay, cần rèn luyện nhiều để nắm chắc kĩ năng cũng như tăng tốc trong khi giải toán, và môn học này cần có sự sáng tạo. Hiếu luôn nhớ tới lời thầy dạy toán Phạm Quốc Huy, đôi khi chỉ chút sáng tạo có thể đưa em tới thành công. Nhưng chắc chắn không có một sự sáng tạo nào có thể mang đến thành công nếu như nó không được nuôi dưỡng bồi đắp kiến thức hằng ngày.

Nguyễn Trọng Hiếu nói với tôi, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, cho xứng đáng với truyền thống và sự tin yêu của gia đình. Hiếu thấy mình thật hạnh phúc và may mắn khi được sinh trưởng trong một “gia đình Công an”.

Hiện tại, chàng trai quán quân Học viện ANND đang rộn rã cho ngày nhập trường với biết bao hành trang mới và em chắc chắn sẽ mang theo một tuổi trẻ đầy khát vọng, hoài bão sẵn sàng cho một cuộc sống tự lập đầy thử thách phía trước…

Thu Phương
.
.