Ngày cận Tết ở khu “dân cư” đặc biệt Thanh Lâm

Chủ Nhật, 31/01/2016, 11:12
124 phạm nhân tại Trại giam Thanh Lâm được giảm hết án về ăn Tết với gia đình thật náo nhiệt. Những cái bắt tay chặt, lời dặn dò của các cán bộ động viên họ về nhà sau vui Tết, đón xuân cần nhanh chóng tìm việc làm ổn định cuộc sống, không bao giờ quay lại nơi này nữa. Bên trong khu giam, các phạm nhân ở lại cũng đang háo hức chuẩn bị đón Xuân mới.

Từ mấy ngày trước, mặc dù thời tiết giá rét, có lúc nhiệt độ xuống đến gần 1 độ C nhưng các phạm nhân vẫn rất tích cực quét vôi, dọn vệ sinh, trang trí khu giam, phòng giam để chuẩn bị đón Tết. Bởi, đối với họ, mỗi khi Tết đến, xuân về là họ gần lại hơn nữa ngày trở về với cộng đồng.

Chúng tôi khá bất ngờ trước không gian cờ, hoa, biểu ngữ khá rực rỡ. Chỉ bằng những sợi dây dù ghép lại, nhưng các phạm nhân đã dày công kết thành các đóa hoa khiến sắc xuân thêm bừng sáng. Bước vào từng phân trại, không khí ngày giáp Tết càng nhộn nhịp, từng tốp phạm nhân bưng bê đào, quất, chậu hoa về buồng giam của mình. Ghé vào buồng giam, giày dép, chăn màn ngăn nắp, có cả tivi. Tại đây, phạm nhân đang sắp xếp dọn dẹp buồng, trang trí cây đào, tết hoa.

Vui nhất trong đợt này là 2 phạm nhân Sung Văn Chứ, SN 1968, quê ở Kéo Té, xã Phù Nhi, Mường Lát, Thanh Hóa, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và phạm nhân Nguyễn Ngọc Kiếm, SN 1965, trú ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích, đánh bạc, bị bắt ngày 12-6-2003. Kiếm và Chứ đều bị Toà tuyên án chung thân. Cả 2 đều từng có lúc tuyệt vọng bởi đã bị tuyên án tử hình, sau đó được Chủ tịch nước ân giảm xuống chung thân nên hiểu được sự sống quý giá đến dường nào. Chính vì vậy, khi được thi hành án ở Trại giam Thanh Lâm, được các cán bộ động viên, giáo dục, cả hai đều đã cố gắng hết sức.

Nguyễn Ngọc Kiếm được các phạm nhân khác bầu làm Ban tự quản, giúp cán bộ quản lí các phạm nhân khác. Kiếm vốn có học, làm cán bộ nhà nước, nhưng do hám lợi đã câu kết với một đối tượng người Hoà Bình mua ma tuý về Hà Nội bán. Những năm trước, Kiếm “làm mưa, làm gió” ở khu vực bến xe phía Nam Hà Nội với vai trò là một ông trùm ma tuý được đồng bọn nể phục. Kiếm bị bắt khi mua bán trái phép tới 11 bánh heroin, bị kết án tử hình. Sự sám hối đã giúp anh ta thoát lưỡi hái tử hình khi Chủ tịch nước ân giảm án...

Còn Sung Văn Chứ, là một phạm nhân người dân tộc Mông tuy hiểu biết không nhiều nhưng Chứ luôn chấp hành nghiêm nội quy trại giam, thường xuyên được Ban giám thị, tập thể cán bộ quan tâm giáo dục, động viên. Trong niềm vui được giảm án, phạm nhân Chứ ngẹn ngào tâm sự: “Tôi rất vui mừng khi được cán bộ thông báo là mình được giảm xuống tù có thời hạn, cứ tưởng con đường về với gia đình đã chấm hết. Tôi như người được sinh ra lần thứ hai, xin cảm ơn Ban giám thị, tập thể cán bộ trại đã quan tâm động viên tôi trong thời gian qua. Tôi xin hứa sẽ cải tạo tốt hơn để tiếp tục được giảm án và sớm về đoàn tụ cùng gia đình”.

Cán bộ Trại giam Thanh Lâm hướng dẫn phạm nhân lao động.

Để chuẩn bị cho các phạm nhân vui xuân, đón Tết an toàn, từ nhiều ngày trước, Trại giam Thanh Lâm đã có kế hoạch kỹ lưỡng, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, cá nhân. Như Đội Giáo dục - Hồ sơ có nhiệm vụ chủ động phối hợp với các đội chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho phạm nhân tại các phân trại, khu sản xuất, nhằm góp phần giữ vững an ninh, an toàn trại giam.

Đặc biệt, trong dịp Tết, số lượng thân nhân phạm nhân đến thăm gặp sẽ đông, số lượng quà gửi qua đường bưu điện sẽ nhiều hơn, vì vậy Trại giam Thanh Lâm đã yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tăng cường cán bộ, lực lượng cần thiết để tổ chức cho phạm nhân thăm gặp, nhận quà đúng quy trình, đảm bảo về thời gian và kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời sắp xếp, tu sửa, dọn dẹp nhà thăm gặp gọn gàng, sạch sẽ.

Trong Tết Bính Thân, ngoài chăm lo cho phạm nhân về vật chất, các món ăn, Trại giam Thanh Lâm còn tổ chức nhiều trò chơi cho các phạm nhân tham gia như bóng chuyền, cầu lông, kéo co, bóng đá mi ni, bóng bàn, đá cầu và các trò chơi dân gian như: bịt mắt bắt vịt, ném bóng bàn vào chậu, ném vòng cổ chai… Theo đó, từ cả tháng trước, các phân trại, khu sản xuất chuẩn bị dụng cụ, phương tiện để tổ chức cho phạm nhân vui chơi. Ngoài ra, Trại còn tổ chức Hội thi trang trí “Mâm ngũ quả ngày xuân” và thi gói “Bánh chưng nhanh và đẹp”, thi “Tiếng hát tình đời”, sáng tác thơ, viết hồi ký… tại các phân trại, khu sản xuất.

Đại tá Phan Ngọc Việt, Giám thị Trại giam Thanh Lâm cho biết, kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Đảng ủy Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp là đảm bảo trại an toàn trong mọi tình huống, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

Ban Giám thị trại đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ, từng bộ phận, từng lực lượng, nêu cao ý thức trách nhiệm đối với công việc của mình. Trại trích quỹ sản xuất để tổ chức cho phạm nhân ăn Tết, mỗi phạm nhân được một túi quà có bánh kẹo, giò, bánh chưng. 

Ngoài ra, các tiêu chuẩn khác như gạo, thịt, đậu… đều được tăng từ 2 đến 5 lần so với ngày thường. Đặc biệt, trong ngày 29 Tết, các phân trại, khu sản xuất tổ chức thăm hỏi, động viên số phạm nhân không có gia đình thăm nuôi, phạm nhân có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, số phạm nhân ốm đau bệnh tật. Đêm giao thừa và sáng mùng 1, trực tiếp các đồng chí trong Ban Giám thị sẽ đi chúc Tết các phạm nhân.

Phương Thuỷ
.
.