Tết đến sớm ở trại giam Quyết Tiến:

Ngắn lại ngày về của những người quyết tâm hoàn lương

Chủ Nhật, 01/02/2015, 10:18
Tiếng hát rộn ràng cất lên từ Phân trại số 2, Trại giam Quyết Tiến, Bộ Công an níu bước chân, chúng tôi dừng lại lắng nghe. Thấy có người lạ, các thành viên đội văn nghệ dừng lại hồ hởi: “Chúng tôi chào cán bộ”. Các anh, chị phạm nhân cho biết đang luyện tập, khớp bài để hát chào mừng Ngày thành lập Đảng và Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới. Những bài hát về Đảng, về Bác, về quê  hương đất nước ở nơi núi rừng xa xôi này nghe ấm áp đến lạ thường bởi có lẽ ẩn trong những khúc hát đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng về với gia đình…

Còn ở Phân trại số 1, các phạm nhân cũng đang chỉnh trang, sơn sửa lại cổng, cửa phòng giam, khu giam để đón năm mới. Từng tốp phạm nhân bưng bê đào, quất, chậu hoa về buồng giam của mình. Ghé vào buồng giam, giày dép, chăn màn ngăn nắp, có cả tivi. Tại đây, phạm nhân đang sắp xếp dọn dẹp buồng, trang trí cây đào, tết hoa khiến không khí càng thêm nhộn nhịp.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp là đảm bảo trại giam an toàn trong mọi tình huống, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ban Giám thị Trại giam Quyết Tiến đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ, từng bộ phận, từng lực lượng, nêu cao ý thức trách nhiệm đối với công việc của mình. Để đảm bảo cho các phạm nhân được vui vẻ, đầm ấm, trại trích quỹ sản xuất để lo Tết cho phạm nhân với mức ăn bằng 4 lần ngày thường, có đầy đủ bánh kẹo, giò, bánh chưng…

Đại tá Nguyễn Đăng Bình, Phó Giám thị Trại giam Quyết Tiến cho biết, trước giao thừa, Ban Giám thị tổ chức chúc Tết các phạm nhân với mong muốn sang năm mới họ cải tạo tốt hơn, sớm hòa nhập cộng đồng. Đối với những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn và những phạm nhân không có người thăm nuôi, gửi quà, Trại có quà riêng để động viên họ yên tâm cải tạo. Ngoài ra, Ban Giám thị còn tặng cho mỗi con phạm nhân theo mẹ 1 suất quà trị giá 100.000 đồng.

Tỉ mẩn nắn kiểu dáng cành đào Tết, phạm nhân Thiều Quang Ngọc (SN 1977, quê ở thị trấn Sông Thao, Phú Thọ) cho biết, mình đã đón 4 cái Tết ở trại giam nhưng mỗi khi càng gần đến thời khắc giao thừa càng thấy lòng mình xao động, nhớ thương người mẹ tần tảo ở nhà một mình đang mỏi mắt mong chờ con. Ngọc cho biết: “Nhà chỉ có một mẹ một con nên mỗi khi Tết đến, tôi thương mẹ vô cùng, luôn cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được về với mẹ.

Được biết, Ngọc vốn có năng khiếu mỹ thuật, hội họa nên ngay từ khi vào cấp 1, đã được tham gia thi viết chữ đẹp, lớn lên chút nữa thì làm báo tường, rồi kẻ vẽ băng rôn, khẩu hiệu, vẽ các hình mình họa. Vốn sinh ra trong gia đình tử tế, cả bố mẹ đều là giáo viên nên Ngọc được thừa hưởng gen thông minh, từng đi thi học sinh giỏi văn của tỉnh Phú Thọ. Lối rẽ của Ngọc bắt đầu từ cuộc liên hoan cuối năm lớp 12 khi thanh niên trong làng vào gây sự với học sinh của trường. Trẻ người, non dạ lại có máu sĩ trong người, Ngọc đánh gây thương tích 1 người, bị khởi tố, điều tra. Thế là mọi dự định tương lai đổ vỡ hết. Dù chỉ bị kết án treo nhưng Ngọc lại sinh ra chán nản, suốt ngày theo đám bạn bè xấu chơi bời rồi mắc nghiện, mua bán ma túy.

Ngọc cho biết: “Án phạt 7 năm tù lại là cái kết có hậu nhất đối với tôi vì vào trại, tôi được các cán bộ giáo dục, động viên phân tích, tôi chợt nhận ra mình đã quá sai lầm nên cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được về với mẹ”.

Cũng như Thiều Quang Ngọc, phạm nhân Dàng Thị Lý mong Tết đến từng ngày bởi mỗi Tết qua đi là ngày về của chị càng ngắn lại. Lý phạm tội mua bán phụ nữ, bị kết án 10 năm, đã thi hành án được hơn 6 năm. Xa chồng, xa con ngần ấy năm trời nên ngày nào chị cũng bấm đốt ngón tay mong ngày tháng trôi nhanh...

Phạm nhân Trại giam Quyết Tiến chỉnh trang đón Tết Ất Mùi.

Đại úy Đinh Trọng Tuấn, Trưởng Phân trại số 2 dẫn chúng tôi xuống “nhà trẻ” của đơn vị. Giữa những màu áo kẻ sọc, những ánh mắt trong trẻo, tiếng cười hồn nhiên của trẻ nhỏ khiến chúng tôi thấy lòng ấm áp, rộn ràng. Cả “nhà trẻ” hiện có 5 cháu, đó là những cháu bé ở độ tuổi từ 5 tháng đến 2 tuổi, theo mẹ vào trại giam do không có người chăm sóc hoặc vừa được mẹ sinh ra trong chính… trại giam.

Phạm nhân Nguyễn Kim Phương (SN 1991, trú tại xã Trung Môn, Yên Sơn, Tuyên Quang) bị án 4 năm tù giam về tội mua bán người. Phương phạm tội, bỏ trốn, bị Công an tỉnh Tuyên Quang ra lệnh truy nã. Trong thời gian lẩn trốn về Hải Dương, cô gái này đã lấy chồng, có thai đứa con đầu lòng. Đầu năm 2014, Phương bị bắt theo lệnh truy nã và sinh con ngay trong Trại giam Quyết Tiến. Cháu bé được đặt tên là Đỗ Huân Bảo, giờ 5 tháng tuổi, trông cháu chũm chĩm, đôi mắt to tròn, rất đáng yêu. Cháu Ma Huy Ngọ, con của phạm nhân Ma Thị Doanh (quê ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) mới được hơn 6 tháng đã nặng 10kg. “Không biết có phải biết hoàn cảnh của mình hay không mà các cháu bé ở trong trại rất ít ốm đau” - Đại úy Tuấn cho biết.

Thương những cháu bé sinh ra và lớn lên trong Trại giam Quyết Tiến chịu nhiều thiệt thòi hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa ở bên ngoài xã hội, các cán bộ quản giáo của Phân trại K2 đã dành tình cảm đặc biệt cho các cháu. Những lúc xuống khu vực nhà trẻ, các anh, các chị thường tạt vào thăm sức khỏe các cháu, vui đùa với chúng. Thi thoảng, có tấm bánh, gói bim bim, họ lại mang vào cho các cháu. Tết này cũng thế, từ những ngày trước, theo sự chỉ đạo của Ban Giám thị, bên cạnh việc lo các mặt hàng thiết yếu cho các phạm nhân đón Tết, các cán bộ của Trại giam Quyết Tiến đã mua thêm áo mới cho các cháu bé trong nhà trẻ. Hôm chúng tôi đến, một số cháu đã xúng xính trong bộ quần áo mới với sắc đỏ, sắc vàng rực rỡ không gian nhà trẻ.

Dù còn khoảng nửa tháng nữa trời đất mới thực sự vào xuân nhưng không khí Tết ở Trại giam Quyết Tiến đã hết sức rộn ràng. Những lời chúc, lời dặn dò chân tình của các cán bộ Trại giam Quyết Tiến xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của phạm nhân. Chỉ còn tình người và một niềm tin tươi sáng trước mùa xuân hiện hữu. Ở  nơi tưởng như không có Tết này, mùa xuân đang đến rất gần…

Nhóm PV
.
.