Nêu cao trách nhiệm tuần tra nhắc nhở, người dân không lơ là chống dịch

Thứ Năm, 24/06/2021, 07:12
Nhằm nâng cao ý thức cho các hộ kinh doanh dịch vụ không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, nhiều tổ công tác Công an trên địa bàn cửa ngõ Thủ đô - quận Hà Đông đã liên tục tuần tra, tuyên truyền và nhắc nhở nhân dân…


Căn cứ tình hình thực tế, Hà Nội nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch từ 00h ngày 22/6, cho phép mở cửa trở lại một số dịch vụ. Nhằm nâng cao ý thức cho các hộ kinh doanh dịch vụ không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, nhiều tổ công tác Công an trên địa bàn cửa ngõ Thủ đô - quận Hà Đông đã liên tục tuần tra, tuyên truyền và nhắc nhở nhân dân…

Tại địa bàn phường Quang Trung, quận Hà Đông, ghi nhận trong hai ngày 22 và 23/6, ngay khi lệnh nới lỏng có hiệu lực, một số cửa hàng dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, cửa hàng ăn bắt đầu mở cửa trở lại.

Theo Đại úy Trần Phi Trường, Phó Trưởng Công an phường Quang Trung, để người dân không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, cũng như thực hiện đúng quy định, các tổ công tác của đơn vị ngay từ sớm 22/6 đã tỏa ra các khu phố, tuyên truyền, nhắc nhở chủ các của hàng kinh doanh dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà bảo đảm khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hằng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về).

Yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hằng ngày…

“Chúng tôi nhận thức rõ việc thực hiện “mục tiêu kép” rất quan trọng, vừa đảm bảo an toàn cho nhân dân, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Vậy nên bên cạnh việc tạo mọi điều kiện để các cửa hàng trong diện được nới lỏng mở cửa trở lại, chúng tôi cũng thường xuyên tuần tra, trao đổi, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức trong phòng chống dịch. Một số cửa hàng dịch vụ cắt tóc, gội đầu rất ý thức, ghi rõ số điện thoại, yêu cầu khách hàng tới liên hệ trước, tránh đông người…” - Đại úy Trần Phi Trường cho biết.

“Một trong những biện pháp nhanh chóng truy vết là người dân cần khai báo trung thực trong khai báo y tế, đây là trách nhiệm chung trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi đã nhấn mạnh điều này rất nhiều khi trực tiếp xuống các hộ để tuyên truyền. Bên cạnh đó, trực tiếp hướng dẫn người dân các cách sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn đúng quy định, thực hiện đầy đủ thông điệp “5K”, việc tự ý thức bảo vệ mình là đang giúp bảo vệ chính những người thân yêu xung quanh mình…” – Đại úy Nguyễn Nam Cường, cán bộ Công an phường Quang Trung chia sẻ khi đang cùng tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra, tuyên truyền phòng chống dịch sáng 23/6.

Tại cửa hàng phở trên địa bàn phường Quang Trung của anh Quỳnh, một người nhà được gia đình sắp xếp luôn đứng ngay cửa để nhắc nhở người dân cũng như sắp xếp chỗ ngồi. Bốn chiếc ghế cùng một bàn trước đây đã được sắp xếp lại bằng hai chiếc ghế cùng một bàn. Những tấm chắn cùng trang thiết bị khử khuẩn đều được trang bị đầy đủ.

Theo anh Quỳnh, chủ cửa hàng phở trên địa bàn phường Quang Trung, việc nới lỏng một số dịch vụ, trong đó có quán hàng ăn là điều rất cần thiết dù tình hình dịch tại địa phương mới đang ổn định trở lại.

“Thật sự hàng quán nghỉ quá lâu khiến gia đình tôi hết sức lo lắng, gần chục miệng ăn trông chờ vào việc kinh doanh của cửa hàng. Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng, chúng tôi cũng rất ý thức trong việc cùng nhân dân cả nước phòng chống dịch. Hằng ngày các cán bộ Công an khu vực cũng thông tin thường xuyên, chúng tôi cũng theo dõi sát sao tin tức thời sự hằng ngày, mong rằng mỗi người dân tự nâng cao ý thức trong phòng chống dịch, để tình hình dịch bệnh sớm được đẩy lùi.” – anh Quỳnh cho biết.

Bày tỏ băn khoăn bởi khu vực nơi mình sinh sống có khá nhiều chung cơ, tập trung đông dân ở nhiều tỉnh, thành nhưng bác Thành, trú tại tổ dân phố số 3 trên địa bàn phường Quang Trung cũng rất ủng hộ quyết định nới lỏng của thành phố. 

Theo bác Thành, địa bàn nơi bác ở ý thức người dân được nâng lên rất nhiều bởi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong đẩy mạnh tuyên truyền cũng như tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ Công an địa bàn…

Theo Trung tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Quang Trung, bên cạnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đơn vị anh vẫn duy trì chế độ thường trực 24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết khoanh vùng, xử lý kịp thời khi phát sinh các ca bệnh hoặc các trường hợp liên quan. 

Ngoài ra, mỗi cán bộ khu vực được yêu cầu thường xuyên hằng ngày nắm bắt, cập nhật danh sách thông tin của người lao động tại địa phương gắn với thông tin di biến động trong khu vực, bảo đảm mọi phương án sẵn sàng khi tình huống phát sinh…

Thảo Vy
.
.