Nâng cao vị thế lực lượng Công an trên trường quốc tế

Thứ Năm, 03/02/2011, 16:47
Công tác đối ngoại, của công tác tổ chức hội nghị quốc tế và ngoại giao đa phương của lực lượng Công an Việt Nam có đủ khả năng đáp ứng các đòi hỏi ngày càng cao trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Trước thềm Đại hội XI của Đảng, nhìn lại năm 2010 có thể khẳng định rằng trong năm qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và phải đối mặt với nhiều trở ngại, nhưng nhìn tổng thể đất nước ta đã thu được nhiều thành quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực. Về mặt đối ngoại với việc đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, kết nối thành công ASEAN với quốc tế, đã tổ chức điều hành thành công các hội nghị, diễn đàn được các đối tác trong và ngoài khu vực đánh giá cao với những gì Việt Nam đã làm trong năm giữ cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã thực sự trở thành cầu nối hữu nghị quan trọng của ASEAN với thế giới... Những thành tựu đó đã khẳng định vị trí của dân tộc trên trường quốc tế, thế và lực của đất nước được tăng cường, địa vị và uy tín quốc tế của Việt Nam được nâng cao.

Đạt được kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu kiên trì thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trên các lĩnh vực, trong đó hoạt động đối ngoại của lực lượng Công an nhân dân đã có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển sâu rộng các mối quan hệ quốc tế và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trên các mặt.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Đại tướng Lê Hồng Anh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sa Khêng; Bộ trưởng Bộ An ninh Lào Thoong Băn Sẻng A Phon chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Công an, An ninh, Nội vụ ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Ngay từ đầu năm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Lê Hồng Anh đã có cuộc tiếp đối ngoại với gần 100 vị khách là các Đại sứ, đại diện các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi các vấn đề liên quan nhằm thúc đẩy việc tăng cường tình hữu nghị và trao đổi việc mở rộng các mối quan hệ hợp tác.

Song tạo ấn tượng và nổi bật nhất là các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an, 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đã tổ chức nhiều hoạt động quan trọng, trong đó về đối ngoại đã đón 12 đoàn đại biểu cấp cao của 10 nước trong khối ASEAN, các bạn bè truyền thống và các nước đối thoại sang dự. Ngoài việc các đoàn sang dự mit tinh, gặp gỡ đa phương, Bộ Công an còn tổ chức các cuộc gặp cấp cao riêng rẽ với các nước để trao đổi các nội dung và tăng cường các biện pháp để thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Việt Nam tham dự cuộc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các Trưởng đoàn Công an, An ninh, Nội vụ các nước ASEAN, Cu Ba, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản sang dự kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Công an nhân dân.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Tư lệnh Cảnh sát Niu Di Lân Howard Broad ký văn bản hợp tác.

Trong năm qua, Bộ Công an đã tổ chức và tham gia nhiều hội nghị, bên cạnh các hội nghị cấp cao thường niên như Hội nghị an ninh Việt - Lào; Hội nghị phòng chống tội phạm giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc; Hội nghị Bộ trưởng và quan chức cấp cao về tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC, SOMTC), Hội nghị Đại hội đồng Interpol, Aseanapol...

Bộ Công an đã đề xuất sáng kiến tổ chức Hội nghị những người đứng đầu cơ quan An ninh các nước ASEAN, đây là diễn đàn đầu tiên hội tụ những người đứng đầu Cơ quan An ninh của các nước ASEAN để trao đổi một cách bình đẳng và thực chất về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế quan trọng, bàn về hoà bình, hợp tác và phát triển trong khu vực, đối phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống và đưa ra các biện pháp thúc đẩy nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các nước ASEAN, tạo ra bước đột phá cho việc xây dựng "Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN" và đi đến hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các Cơ quan an ninh các nước ASEAN phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh của mỗi nước và cho khu vực, góp phần bảo đảm hoà bình, ổn định với hợp tác phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thành công của các hội nghị đã khẳng định khả năng to lớn của công tác đối ngoại, của công tác tổ chức hội nghị quốc tế và ngoại giao đa phương của lực lượng Công an Việt Nam có đủ khả năng đáp ứng các đòi hỏi ngày càng cao trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Những thành tích đó góp phần làm cho các nước thấy rõ hơn về Việt Nam nói chung, lực lượng Công an nói riêng là một đối tác tin cậy, một thành viên có trách nhiệm trong các tổ chức quốc tế.

Chặng đường phát triển đối ngoại trong năm qua còn ghi nhận tính chủ động thúc đẩy phát triển công tác đối ngoại gắn với việc nâng cao hiệu quả hợp tác đã được khẳng định trong định hướng quan hệ hợp tác mà lãnh đạo Bộ Công an đã đề ra, trong đó đã chú trọng quan hệ hợp tác đặc biệt với Bộ An ninh Lào, phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Bộ Công an, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, Bộ Nội vụ Campuchia. Tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với cơ quan An ninh, Cảnh sát các nước trong khu vực, các nước bạn bè truyền thống, các nước phát triển và các tổ chức quốc tế.

Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam tiếp thân mật Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Anh David Hanson.

Thực hiện định hướng trên, năm qua lực lượng Công an đã triển khai nhiều hoạt động đối ngoại và hợp tác từ cấp Bộ cho tới các địa phương rất phong phú, đa dạng và đạt hiệu quả cao, thông qua hợp tác lực lượng Công an Việt Nam đã phối hợp với các đối tác phát hiện và đấu tranh ngăn chặn được nhiều âm mưu và hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch và các loại tội phạm khác, góp phần quan trọng tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của đất nước. Cùng với hoạt động này lực lượng Công an đã tranh thủ được sự giúp đỡ có hiệu quả của nhiều đối tác đã tài trợ kinh phí cho gần trăm lượt cán bộ đi dự hội nghị, nâng cao trình độ.

Đặc biệt là sự giúp đỡ về vật tư, kỹ thuật của các đối tác Trung Quốc, Anh, Australia, Nhật Bản tặng Bộ Công an Việt Nam trị giá hàng tỷ đồng là một thành tích đáng ghi nhận của Công an Việt Nam trong trong việc tranh thủ nguồn lực bên ngoài góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước, đã trở thành một điểm sáng của công tác đối ngoại Công an trong bức tranh chung của ngoại giao Việt Nam thời kỳ đổi mới

Ngọc Lân - Báo CAND Xuân 2011
.
.