Nâng cao trách nhiệm CBCS trẻ từ phòng truyền thống

Chủ Nhật, 18/03/2018, 21:55
Giữa những ngày tháng Ba lịch sử, khi người dân Cố đô Huế chuẩn bị chào đón dịp lễ kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên - Huế (26-3-1975-26-3-2018), chúng tôi ghé thăm phòng truyền thống của Công an TP Huế, nơi lưu giữ những kỷ vật, hiện vật gắn liền với cuộc chiến đấu hào hùng năm xưa của lực lượng trinh sát vũ trang An ninh TP Huế (tiền thân Công an TP Huế bây giờ).

Lúc chúng tôi đến, Trung úy Trương Công Quang đang giới thiệu về những kỷ vật, hiện vật được trưng bày tại đây cho một nhóm CBCS trẻ đến tham quan.

Trong căn phòng truyền thống, từ đôi dép cao su, mũ tai bèo, bộ áo quần là trang phục của lực lượng Ban An ninh TP Huế hoạt động ở chiến khu năm xưa, đến các đồ vật như kềm cắt thép gai, xẻng đào hầm bí mật; súng M16 của lính Mỹ do lực lượng trinh sát vũ trang thu được vào năm 1968; khẩu súng ngắn Cold thu được khi bắt sống một đối tượng CIA Mỹ tại chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968; hay khẩu AK do Đại hội Quân khu tặng Anh hùng LLVT Hoàng Thúc Bảo tại Liên hoan Anh hùng chiến sĩ thi đua Trị Thiên Huế năm 1968… đều được đặt trong tủ kính bảo quản cẩn thận.

CBCS trẻ tham quan phòng truyền thống Công an TP Huế.

Dừng lại ở một kỷ vật là chiếc túi xách đã bạc màu theo thời gian, song được bảo quản gần như còn nguyên vẹn, Trung úy Quang chậm rãi giới thiệu rằng, vào tháng 2-1971, sau thất bại ở chiến dịch đường 9 Nam Lào, địch tổ chức nhiều chiêu trò để trấn tĩnh tinh thần sĩ quan và binh lính.

Tại Huế, chúng tổ chức chiếu phim, triển lãm tuyên truyền chiến thắng giả tạo ở rạp chiếu bóng Tân Tân nằm trên đường Trần Hưng Đạo. Thời điểm ấy, nữ Anh hùng Nguyễn Thị Lài được cấp trên giao nhiệm vụ đánh vào rạp chiếu bóng này.

Chị đã mưu trí đóng giả làm bạn gái một Thiếu úy Quân đội Việt Nam Cộng hòa, tay xách theo giỏ hoa chứa mìn đi vào rạp. Với sự dũng cảm và khôn khéo, chị đã cài được mìn hẹn giờ ở rạp, sau đó mìn phát nổ làm chết và bị thương 64 sĩ quan, hạ sĩ quan địch.

Là một trinh sát vũ trang thuộc Ban An ninh TP Huế, nữ Anh hùng Nguyễn Thị Lài chưa hề nao núng trước mọi nhiệm vụ. Chị từng có câu nói nổi tiếng “Không sợ hy sinh, chỉ sợ không đánh được địch!”…

Có rất nhiều kỷ vật, hiện vật gắn bó với các chiến sĩ là trinh sát vũ trang Ban An ninh TP Huế năm xưa, như khẩu súng của Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Trung sử dụng diệt ác; khẩu AR15 là chiến lợi phẩm do đồng chí Hồ Văn Trà, đội phó Đội 66C thuộc Tiểu đoàn trinh sát vũ trang nội thành Huế và đồng chí Trương Minh Tiến, A Trưởng thu được trong trận tập kích địch tại chợ Thông, Hương Trà năm 1967…

Thượng tá Dương Khắc Tiệp, Phó trưởng Công an TP Huế cho biết, phòng truyền thống của đơn vị mới được hình thành nhưng hiện đã thu thập, lưu giữ hơn 100 hiện vật, kỷ vật, hình ảnh tư liệu của lực lượng trinh sát vũ trang An ninh TP Huế.

Trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt công tác giữ gìn, bảo quản những hiện vật này; vì rằng, mỗi hiện vật, kỷ vật đang được lưu giữ đều gắn liền với những câu chuyện chiến đấu oai hùng của lực lượng trinh sát vũ trang An ninh TP Huế năm xưa.

“Ngoài tổ chức làm nơi dâng hoa báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vào những ngày lễ lớn của đất nước, của ngành, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, giáo dục tư tưởng cho các CBCS trẻ và đoàn viên thanh niên thông qua những câu chuyện lịch sử gắn liền với các hiện vật, hình ảnh đang được trưng bày tại phòng truyền thống.

Việc làm này giúp thế hệ trẻ nhận thức được nhiều hơn về công lao to lớn và sự hy sinh mất mát của bậc cha anh đi trước trong cuộc chiến đấu giành độc lập cho Tổ quốc; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ để giữ gìn tốt tình hình ANTT, bảo vệ bình yên cho địa bàn Cố đô Huế”, Thượng tá Tiệp tâm sự.

Anh Khoa
.
.