Muốn nối nghiệp cha bảo vệ bình yên quê hương

Chủ Nhật, 21/01/2018, 08:06
Theo chân Thượng tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì, Hà Nội và các cán bộ Đội Xây dựng phong trào (XDPT) và phụ trách Công an xã về thăm gia đình liệt sĩ Công an xã Nguyễn Văn Hải tại xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì, Hà Nội). 


Nghe tiếng khách gọi cổng, cụ Nguyễn Văn Nông (bố của liệt sĩ Nguyễn Văn Hải) vội bước ra. Nhận ra người quen, cụ Nông móm mém cười mời mọi người vào nhà. Chị Phùng Thị Tần (vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Hải) và cậu con trai út Nguyễn Anh Quân đang tỉa cành cho mấy khóm cam trước vườn nhà, nghe có khách đến thăm cũng vội dừng tay vào tiếp chuyện.

Thì ra, với cụ Nông và gia đình, Thượng tá Nguyễn Anh Hùng và các anh em Đội XDPT & phụ trách Công an xã và Ban Công an xã Khánh Thượng từ lâu đã trở nên thân thuộc như người một nhà. Nhất là từ ngày anh Hải hy sinh, thấy hai cụ thân sinh của anh Hải già yếu và gia cảnh neo đơn, các anh em càng năng qua lại, động viên, thăm hỏi.

Người Công an viên tận tâm

Thắp nén hương thơm lên bàn thờ tưởng nhớ người đồng đội, tính đến nay đã 2 năm có lẻ từ ngày anh Hải hy sinh, nhưng trong lòng người thân, chòm xóm và đồng đội, những kỷ niệm về anh mọi người còn nhớ mãi.

Kể lại vụ việc anh Hải bị đối tượng Hà Văn Toàn (23 tuổi, ngụ cùng thôn Hương Canh) dùng dao sát hại, trong lúc can ngăn hắn đốt nhà; anh Nguyễn Đức Trọng, Trưởng thôn Hương Canh, người cùng anh Hải có mặt tại hiện trường lúc đó dường như vẫn chưa hết bàng hoàng.

Công an huyện Ba Vì đến thăm gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Hải.

Sự việc xảy ra vào khoảng 14h ngày 19-12-2015, Toàn đi uống rượu tại nhà người thân thì vợ gọi điện nhắc về nhà. Người vợ chưa dứt lời thì bị Toàn đe dọa giết. Sợ hãi, cô vợ ôm con bỏ sang nhà người thân ẩn nấp. Nhậu xong, trở về không thấy vợ con đâu, Toàn chất củi vào nhà, lấy can xăng đổ vào châm lửa đốt. Ngôi nhà bốc cháy dữ dội, nhiều hàng xóm chạy sang định dập lửa, thì bị Toàn hung hăng cầm dao đe dọa, nên không ai dám đến gần, đành bất lực nhìn nhà cháy.

Thời điểm đó, anh Hải vừa đi tiếp xúc cử tri ở UBND xã về, chưa kịp ghé về nhà thì nhận được tin báo Toàn quậy phá. Ngay lập tức, anh Hải đến hiện trường phối hợp cùng cán bộ thôn làm nhiệm vụ. Thấy cán bộ Công an xã đến can ngăn, Toàn xuống bếp cầm dao bầu bất ngờ chạy lên đâm anh Hải gục xuống tại chỗ rồi bỏ trốn vào rừng. Sau khoảng bốn tiếng truy lùng, cơ quan Công an đã bắt được Toàn đang ẩn náu trong rừng cách nhà chừng 1km.

 Tấm lòng tận tâm, gan dạ trong khi làm nhiệm vụ của anh Nguyễn Văn Hải đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Gần 1 năm sau ngày hy sinh, ngày 18-9-2016, anh đã được Thủ tướng ký quyết định trao tặng Bằng Tổ quốc ghi công, phong tặng danh hiệu liệt sĩ Công an xã.

Mong con trai nối nghiệp bố

Dù đã 2 năm trôi qua từ ngày anh Hải hy sinh, nhưng với vợ chồng cụ Nguyễn Văn Nông và chị Phùng Thị Tần thì nỗi đau mất con, nỗi buồn mất chồng vẫn chẳng hết nhức nhối. Mỗi lần nhìn di ảnh chồng cùng tấm bằng Tổ quốc ghi công treo trang trọng trên bàn thờ, mắt chị Tần lại không khỏi rơm rớm. Anh Hải là người chồng mẫu mực, yêu vợ, thương con, chăm lo hiếu thuận với bố mẹ già.

Trước đây, ngoài giờ làm nhiệm vụ, cứ về đến nhà là anh Hải lại sắn tay cùng vợ chăm lo việc đồng áng. Vào những lúc nông nhàn, hai vợ chồng còn đi đóng gạch thuê kiếm thêm thu nhập, lo cho các con ăn học. Lúc anh Hải hy sinh, cô con gái lớn tròn 20 tuổi, vừa mới lập gia đình, còn cậu con trai út Nguyễn Anh Quân đang học lớp 11, trong khi bố mẹ của anh Hải đều đã ngót 80, lại hay đau yếu.

Chị Tần chia sẻ: Mấy tháng đầu hồi anh Hải mới mất, chị đau buồn, ốm quỵ mấy tháng trời. Nhiều lúc chị tưởng mình muốn khuỵu xuống, nhưng mỗi lần nghĩ đến chồng, chị lại tự nhủ mình phải gắng sức để thay anh chăm sóc bố mẹ già, nuôi dạy các con nên người.

Hiểu tấm lòng của mẹ, các con của chị đều hiếu thuận, chịu thương chịu khó đỡ đần mẹ gánh vác việc nhà. Để ổn định kinh tế gia đình, ngoài mấy sào ruộng vẫn cấy, chị Tần và con trai cũng học hỏi một số hộ trong thôn làm thêm nghề phụ, chế biến miến dong và trồng cây cam ăn quả để có thêm thu nhập. Bóc những múi cam vàng mọng đon đả mời khách, chị Tần khoe vườn cam năm nay rất được trái, quả sai trĩu hứa hẹn sẽ có một cái Tết sung túc hơn.

 Nhắc đến nguyện vọng của cháu Nguyễn Anh Quân mong được nối nghiệp người cha thân yêu của mình theo lực lượng Công an thay cha bảo vệ bình yên cho làng xóm, quê hương. Thượng tá, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì Nguyễn Anh Hùng cho biết, vừa rồi cháu Quân đã được gọi đi khám tuyển nghĩa vụ Công an, kết quả chắc sẽ sớm có trong nay mai. Là con trai duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Văn Hải, cháu Quân thuộc diện được miễn nghĩa vụ quân sự cũng như nghĩa vụ Công an.

Tuy nhiên, trước nguyện vọng của cụ Nông và gia đình cũng như quyết tâm của bản thân cháu Quân mong được nối nghiệp bố, Công an huyện Ba Vì và các cán bộ Đội XDPT & phụ trách Công an xã đã tận tình hướng dẫn gia đình và cháu Quân làm đơn tự nguyện và hồ sơ xin xét tuyển nghĩa vụ Công an.

“Chúng tôi cũng rất mong cháu Quân sẽ trúng tuyển, mong cháu hoàn thành được tâm nguyện trước gia đình cũng như lời hứa trước anh linh cha mình - liệt sĩ Nguyễn Văn Hải”- Thượng tá Nguyễn Anh Hùng chia sẻ.

Chia tay cụ Nguyễn Văn Nông và gia đình, chúng tôi tiếp tục hành trình về thăm Công an một số xã. Bịn rịn lúc chia tay, cụ Nông không quên nhắn nhủ: “Tết này nhớ về Khánh Thượng chung vui đón Xuân cùng gia đình nha các con”!

Tâm Phạm
.
.