Mũi nhọn tấn công tội phạm môi trường

Thứ Sáu, 01/08/2014, 08:53
Không chỉ liên tiếp 3 năm được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an, Phòng Phòng chống tội phạm về môi trường trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác (Phòng 5), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường còn là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2008-2013.

Chúng tôi có dịp tìm hiểu về những chiến công của tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng 5 khi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đang thi đua lập công chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân 19-8. Những chiến sỹ chiến đấu với “giặc” môi trường thực sự là đội quân tinh nhuệ, mưu trí, dũng cảm khi phá án.

Mưu trí phá án

Khác với nhiều đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng Công an, đấu tranh với tội phạm môi trường thường ít phải sử dụng đến “cơ bắp” hay súng đạn. Bởi lẽ, loại tội phạm này thường không phải các đối tượng hình sự “đầu trâu mặt ngựa”. Đối tượng chủ yếu dùng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi để “ngụy trang” cho hành vi gian dối hòng qua mặt cơ quan chức năng. Thế nhưng, những hành vi ấy lại không thể qua được con mắt tinh tường của các trinh sát Phòng 5. Chẳng thế mà, trong câu chuyện với Thượng tá Nguyễn Quốc Trung, Trưởng phòng 5, điều khiến chúng tôi nhanh chóng hình dung về hình ảnh của những trinh sát phòng chống tội phạm về môi trường chính là nắm chắc tình hình, linh động, mưu trí trong phá án.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng 5 đang bàn kế hoạch phá án.

 Trò chuyện với các trinh sát Đội 2, Phòng 5, chúng tôi đã được nghe các anh kể về một chuyên án diễn ra đúng vào những đêm lạnh buốt cách đây chưa lâu. Giữa đồng không mông quạnh, từng cơn gió thổi khiến cho nhóm trinh sát của Phòng 5 không khỏi run lên bên trong bộ trang phục của những người… đi soi ếch, bắt rắn ban đêm. Mục tiêu mà các anh đang hướng tới chính là hoạt động xử lý chất thải của Công ty cổ phần môi trường Tình Thương, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Với chức năng quản lý chất thải, tuy nhiên, qua công tác nắm bắt địa bàn, hoạt động của Công ty cổ phần Môi trường Tình Thương đã xuất hiện việc làm “mờ ám” là trực tiếp chôn lấp chất thải xuống đất chứ không theo đúng quy trình đốt và hóa rắn chất thải. Việc làm này sẽ tiết kiệm được chi phí nhưng lại gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh một cách nghiêm trọng. Đặc biệt, để qua mặt các cơ quan chức năng, lãnh đạo Công ty cho nhân viên “ngụy trang” che giấu bên trên bãi chôn lấp là một vườn chuối khá xanh tốt.

Trung tá Lê Văn Tuân, Phó trưởng Phòng 5, người trực tiếp chỉ đạo vụ việc cho biết: Việc tiếp cận địa bàn không hề dễ dàng bởi Công ty đặt giữa khu vực đồng không mông quạnh. Đường đi từ khu dân cư vào Công ty lại là con đường độc đạo. Hoạt động chôn lấp rác thải của Công ty lại chỉ được thực hiện vào ban đêm. Nếu không sử dụng các biện pháp nghiệp vụ một cách khéo léo, có kế hoạch phá án tỉ mỉ, chi tiết thì việc Công ty phát hiện ra người lạ “thâm nhập” địa bàn là chuyện rất dễ xảy ra. Để có thể tiếp cận được với hoạt động của Công ty, các trinh sát Phòng 5 bám địa bàn đã phải nhập vai những người đi soi ếch, bắt rắn vào ban đêm… Bì bõm lội ruộng trong thời tiết cắt da cắt thịt, chuyên án kéo dài cả nhiều tháng trời nhưng cán bộ, chiến sỹ Phòng 5 không hề nao núng tinh thần. Cuối cùng, ngày 3/1, hành vi chôn lấp trái phép chất thải vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần Môi trường Tình Thương đã bị các trinh sát Phòng 5 bắt quả tang. Kiểm tra, các trinh sát phát hiện công ty chôn lấp khoảng 50 khối chất thải.

Kiên cường đấu tranh với mọi thủ đoạn của tội phạm

Với chức năng nhiệm vụ được giao phó, Thượng tá Nguyễn Quốc Trung cho chúng tôi biết, công tác đấu tranh của Phòng tập trung ở 4 lĩnh vực là lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, lĩnh vực quản lý chất thải nguy hại, lĩnh vực dịch vụ du lịch và lĩnh vực bảo vệ biển, đảo. Trong những năm gần đây, sự thay đổi trong hoạt động kinh tế khiến cho các loại tội phạm liên quan đến các lĩnh vực như thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch… ngày càng phức tạp hơn. Như trong lĩnh vực thương mại, các đối tượng thường có hành vi gian dối trong khai báo về chủng loại hàng hóa để phù hợp với nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nhằm đưa vào luồng miễn kiểm hoặc chấp nhận đưa vào lồng kiểm tra nhưng dùng thủ đoạn che giấu, để lẫn lộn, xen kẽ trong những mặt hàng hợp phát. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng này thường trình bày lý do là đối tác nước ngoài gửi nhầm hàng… Tuy nhiên, trong những năm qua, Phòng 5 đã điều tra khám phá hàng chục vụ việc, phát hiện hàng trăm nghìn tấn hàng hóa vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Như vụ việc phát hiện Công ty Ningbo Ningshing Holding dưới hình thức chuyển khẩu đã ủy quyền cho Công ty cổ phần Vận tải hàng không miền Nam thuê kho ngoại quan của Công ty Đông Tây (Khu Công nghiệp Cát Lái, TP Hồ Chí Minh) để gửi 28 container với trọng lượng 546,056 tấn dầu FO nhưng thực chất là dầu nhớt thải (chất thải nguy hại).

Rồi trong lĩnh vực quản lý chất thải nguy hại, chủ nguồn thải thường cấu kết với các đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại để ký khống chứng từ chất thải nguy hại mà không thực hiện việc chuyển giao. Thu gom, vận chuyển, mua bán chất thải nguy hại dưới dạng phế liệu để trốn tránh chi phí xử lý, vận chuyển. Lén lút đổ, chôn lấp rác thải thông thường có lẫn chất thải nguy hại tại các khu vực hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa, ven đô thị thậm chí là cả xuống biển… Đầu tháng 7/2014 vừa qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng 5 cũng đã phát hiện điều tra và làm rõ vụ nhập khẩu hàng điện tử đã qua sử dụng của Công ty CP Phát triển xăng dầu Thái Dương, Hải Phòng. Với thủ đoạn khai báo hải quan lô hàng 20 container là sắt thép được nhập khẩu nhưng trên thực tế chỉ có 2 container là đúng khai báo, còn lại 18 container là các linh kiện điện tử, vi mạch điện tử… đã qua sử dụng. Cục đã mời Vinacontrol Hải Phòng lấy mẫu giám định hàng hóa. Kết quả hàng hóa trong kho bãi của Công ty TNHH Mai Hương - thuộc tờ khai hải quan của Công ty CP Phát triển xăng dầu Thái Dương và trong 3 container đang lưu giữ tại Công ty TNHH Mai Hương là chất thải nguy hại.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong những năm qua, tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng 5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã đạt được nhiều thành tích, liên tiếp 3 năm được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an, là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2008-2013… Tuy nhiên, với các anh, phần thưởng cao hơn cả đó chính là niềm tin của nhân dân về hình ảnh của những chiến sỹ khoác bộ quân phục trong công tác chiến đấu với “giặc” môi trường, giữ gìn, bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp

Anh Hiếu - Nguyễn Hương
.
.