Một trưởng Công an xã mưu trí trong đấu tranh với tội phạm

Thứ Bảy, 25/10/2014, 10:17
Với 8 năm liên tục làm Công an xã, đồng chí Trần Xuân Quang - Trưởng Công an xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tham gia triệt phá nhiều vụ phạm pháp hình sự, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, được các cấp các ngành ghi nhận khen thưởng, quần chúng nhân dân tin yêu…

Mới đây nhất là vào lúc 15h ngày 17 tháng 10 năm 2014, đồng chí Trần Xuân Quang nhận được tin của gia đình anh Điểu Lý ở thôn 6, xã Quảng Tâm báo có mất một con bò, gia đình tập trung đi tìm thì phát hiện ở khu vực gần nhà có một bộ lòng và 1 cái đầu con bò. Đồng chí Quang cùng với các đồng chí trong Ban Công an xã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh điều tra, làm rõ vụ việc.

Hiện trường nằm trong khu đông dân cư chỉ cách nhà anh Điểu Lý gần 100m, lại ở sát bên đường tỉnh lộ 681 cho thấy đối tượng trộm cắp rất liều lĩnh, táo tợn. Con bò bị đối tượng trộm cắp dắt đi mổ thịt có trị giá khoảng 20 triệu đồng, đây là một tài sản rất lớn của gia đình anh Điểu Lý cũng như đối với bà con dân tộc thiểu số. Với quyết tâm làm rõ vụ án, bắt giữ đối tượng, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương, một mặt đồng chí Quang điện thoại báo cáo sự việc lên Công an huyện, một mặt tập trung lực lượng Công an xã, Công an viên rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn trên địa bàn kết hợp với phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát hiện, tố giác tội phạm.

Qua rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn cũng như một số thông tin người dân cung cấp, thấy nổi lên đối tượng Lê Đình Khiêm (35 tuổi), trú tại thôn 6, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức. Công an xã Quảng Tâm đã mời đối tượng Khiêm về trụ sở Công an xã để làm sáng tỏ vụ việc. Lúc đầu đối tượng rất quanh co cho rằng mình vô can, nhưng khi đồng chí Quang đưa ra một số chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, cùng với những lập luận sắc bén, đối tượng tỏ ra lo sợ và tìm cách mua chuộc đồng chí Quang.

Đồng chí Trần Xuân Quang.

Đồng chí Quang cho biết thêm: “Trong thời gian chờ cán bộ Công an Tuy Đức xuống để phối hợp điều tra, làm rõ, đối tượng đã tìm mọi cách mua chuộc tôi để bỏ qua hành vi phạm tội của hắn. Khiêm đưa ra lời đề nghị sẽ biếu tôi 5 triệu đồng nếu như tôi giải quyết “êm” việc này. Thấy tôi ngồi im, tưởng tôi chê ít Khiêm liền lấy chiếc chìa khóa xe Wave RS của đối tượng mới mua khoảng 23 triệu đồng đưa cho tôi và bảo chú cầm chìa khóa xe này xem như cháu bồi dưỡng thêm cho chú, còn 5 triệu mai cháu sẽ đưa tiếp. Ngay lúc đó, tôi đã yêu cầu đối tượng nghiêm túc, nếu không sẽ lập biên bản về hành vi hối lộ cán bộ trong khi thi hành nhiệm vụ”.

Biết không mua chuộc được đồng chí Quang, đối tượng quay sang phản cung, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi cùng với sự thuyết phục khéo léo của đồng chí Trưởng Công an xã, cuối cùng đối tượng cũng đã cúi đầu nhận tội.

Đồng chí Trần Xuân Quang tham gia lực lượng Công an xã từ năm 2006 đến năm 2012 được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã. Với vai trò là một Trưởng Công an xã, đồng chí Quang chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT, đấu tranh với tội phạm và các loại tệ nạn xã hội; tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các loại tội phạm.

Bản thân đồng chí Quang còn trực tiếp tham gia tuần tra triệt xóa tệ nạn xã hội, giải quyết thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và thường xuyên đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Phối hợp với các đoàn thể ở xã tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; phối hợp các xã giáp ranh thực hiện tốt quy chế giữ gìn an ninh, trật tự, góp phần giữ vững an ninh chính trị địa bàn, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với lực lượng vũ trang của xã. Thông qua sự chỉ huy của đồng chí Quang, nhiều vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn được điều tra, xử lý tới nơi, tới chốn, giải quyết một cách thấu tình đạt lý.

Với những thành tích đã đạt được, đồng chí Trần Xuân Quang nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức tặng bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời là một trong những tấm gương điển hình về việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Minh Quỳnh
.
.