Một Công an xã hết lòng vì dân

Thứ Hai, 12/12/2011, 19:03
Năm 2011 là năm thứ ba liên tiếp xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên) vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An tặng Cờ thi đua xuất sắc về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây là danh hiệu xứng đáng cho những nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ và nhân dân xã Hưng Xá.

Theo ông Lê Xuân Quế, Chủ tịch UBND xã Hưng Xá, để có được vinh dự giữ vững lá cờ đầu trong phong trào này chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An, của Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện Hưng Nguyên cũng như sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền kiện toàn củng cố các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT, từ đó sự phối hợp các cấp, ngành, từ xã đến cơ sở tạo thành một sức mạnh tổng hợp, sẵn sàng đối phó kịp thời trong bất cứ tình huống gây mất ANTT trên địa bàn.

Xã Hưng Xá có một địa bàn tương đối phức tạp, nơi tỉnh lộ 558 chạy qua, là cụm giáp ranh với 2 xã: Hưng Long và Hưng Tân - là những địa bàn phức tạp về ANTT.  Để đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, một nhân tố cốt lõi tạo nên sức mạnh của phong trào, đó là lực lượng Công an xã. Năm 2011, Ban Công an xã tham mưu cho UBND xã đề ra nghị quyết đảm bảo quốc phòng - an ninh, triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và đề ra quy chế hiệu lệnh kẻng giới nghiêm.

Cùng với công tác tham mưu, lực lượng Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra đột xuất, kịp thời nắm bắt tình hình, huy động sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… trong công tác đảm bảo ANTT, nhất là trong đấu tranh phòng chống ma túy (PCMT). Hưng Xá là địa phương nằm liền kề một xã điểm nóng về ma túy của các nước, vì vậy cấp ủy, chính quyền nơi đây thường xuyên chú trọng công tác PCMT cả về tổ chức và biện pháp. UBND xã đã tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, buôn bán ma túy, tổ chức các buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa thu hút hàng ngàn lượt người tham gia, từ đó tạo được môi trường trong sạch các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, địa bàn xã cơ bản sạch về ma túy.

Đặc biệt mô hình "Nhóm bạn giúp bạn" với các thành viên là cán bộ Mặt trận, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, do Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã làm nhóm trưởng đến nay vẫn phát huy vai trò tích cực trong công tác phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm và quản lý giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho họ, giúp những người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

Điển hình là anh Thành, ở xóm 3, Hưng Xá vốn là một người nghiện ma túy nặng. Lúc đầu chỉ do đua đòi, tò mò thử chút rồi bập vào ma tuý lúc nào không hay. Trong lúc đang bi quan thì Thành được bác Phượng, Chủ tịch Hội CCB xã và cán bộ các đoàn thể tìm đến. Qua những lần gặp gỡ trò chuyện, Thành hiểu ra và quyết tâm đoạn tuyệt với ma tuý. Biết Thành có ý định phụ giúp với anh trai kinh doanh xăng dầu, "Nhóm bạn giúp bạn" hoan nghênh và tạo điều kiện giúp đỡ. Mới đây, khi đã có chút vốn anh lại sang nước ngoài làm ăn...

Ban Công an xã phân công nhiệm vụ trước buổi tuần tra.

Ông Trần Văn Phượng, Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Xá, nhóm trưởng "Nhóm bạn giúp bạn" khẳng định, để có kết quả đó phải có sự nỗ lực của từ hai phía. Xã thì tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện có điều kiện cai. Tiếp theo là việc giúp nhau sau cai và tạo công ăn việc làm để người nghiện quên hẳn ma tuý và có thu nhập ổn định. Còn người nghiện thì phải quyết tâm. Phải hết sức quyết tâm bỏ ma tuý.

Ông Võ Văn Chiến, Trưởng Công an xã Hưng Xá cho biết: Để giữ vững an ninh trong xã và vùng giáp ranh, lực lượng Công an xã cùng với Công an các xã bạn thực hiện tốt quy chế phối hợp trong xây dựng cụm an ninh giáp ranh. Hằng tháng, quý, Công an xã đều tổ chức giao ban cụm, kịp thời trao đổi, nắm bắt thông tin trên địa bàn, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân không để phát sinh thành điểm nóng. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã duy trì thực hiện diễn đàn "Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân" để nhân dân giúp đỡ và đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng Công an về tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao. Qua đó, lực lượng Công an xã tiếp tục phát huy những ưu điểm và kịp thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại.

Bằng việc triển khai đồng bộ, chặt chẽ các kế hoạch và biện pháp nên năm qua tình hình an ninh chính trị và trật tự ATXH trên địa bàn xã tiếp tục được củng cố, giữ vững; đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân ngày càng phát triển, nâng cao, cán bộ và nhân dân xã Hưng Xá tiếp tục giữ vững Cờ thi đua xuất sắc về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ do UBND tỉnh trao tặng. Và năm 2011 cũng là năm thứ hai Ban Công an xã Hưng Xá tiếp tục được công nhận đơn vị "Quyết thắng"

Minh Tâm
.
.