Mỗi việc làm đều hướng tới phục vụ tốt nhân dân

Thứ Bảy, 05/05/2018, 23:54
Với cương vị là Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh), Trung tá Nguyễn Văn Hưng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nên anh rất hiểu mỗi hành vi, cử chỉ hay thái độ ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an không chỉ là thước đo để nhân dân đánh giá về trình độ, năng lực, tư cách đạo đức của cá nhân cán bộ đó mà còn là uy tín của toàn lực lượng.


Đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân nên Trung tá Nguyễn Văn Hưng không chỉ gương mẫu mà còn quán triệt anh em trong đội học tập, thực hiện theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND bằng hành động cụ thể. 

Bên cạnh đó, anh còn chủ động tham mưu đề xuất cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong việc đổi mới phương pháp làm việc, khắc phục tình trạng chồng chéo, phân công công việc phù hợp với năng lực, trình độ của từng người, nhất là ở bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân và xử lý các vụ việc liên quan đến công tác cấp hộ chiếu. 

Trung tá Nguyễn Văn Hưng cùng đồng đội đến tận nhà hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu cho công dân có hoàn cảnh đặc biệt.

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ và chuyên môn hàng tháng, Trung tá Nguyễn Văn Hưng luôn nghiêm túc thực hiện việc tự phê bình và phê bình, nhất là về văn hóa giao tiếp, ứng xử, tư thế, tác phong của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, nhằm giúp mọi người nâng cao ý thức trước công việc, tạo thành động lực, thói quen trong công tác, sinh hoạt.

Anh chia sẻ, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu cấp bách và hàm chứa ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc, đặt quyền lợi của người dân lên trên vì đây chính là đối tượng được hưởng thụ giá trị của “cải cách hành chính”. 

Từ nhận thức đó, anh đã phối hợp với bộ phận chuyên môn chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý công dân Việt Nam xuất cảnh theo hướng “đi tắt đón đầu”, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, vừa đáp ứng công tác nghiệp vụ, vừa phục vụ tốt yêu cầu chính đáng của nhân dân và tổ chức. 

Điển hình là các phần mềm: “rà soát phát hiện các đối tượng thuộc diện truy nã, truy tìm”; “cấp giấy thông hành vùng biên giới cho thuyền viên”; “xử lý ảnh tờ khai công dân cấp hộ chiếu”; “sử dụng máy đọc hộ chiếu”... Gần đây nhất, để triển khai hiệu quả chương trình tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu của Bộ Công an (bắt đầu từ ngày 11/9/2017), Trung tá Nguyễn Văn Hưng đã đề xuất với lãnh đạo đơn vị phối hợp với một số phòng nghiệp vụ triển khai kết nối tàng thư CMND để kiểm tra, đối chiếu thông tin ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ nhằm chủ động phát hiện thông tin sai lệch, đặc biệt là việc giả mạo hồ sơ, nhưng vẫn đảm bảo quy định và thời gian trả kết quả cấp hộ chiếu cho công dân.

Để ngăn chặn những trường hợp khai không đúng sự thật về nhân thân, lịch sử xuất cảnh, giả mạo hồ sơ nhằm tránh sự xử lý của pháp luật hoặc kiểm soát của cơ quan chức năng nước ngoài, Trung tá Nguyễn Văn Hưng luôn động viên anh em không ngừng nâng cao trình độ kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, giải quyết tốt những tình huống phát sinh một cách linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Chỉ tính riêng trong năm 2016 và 2017, anh và đồng đội đã phát hiện, xử lý 41 trường hợp trùng số CMND, 35 trường hợp thay đổi thông tin nhân thân, 32 trường hợp đã được cấp hộ chiếu nhưng khai đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, 104 trường hợp có thông tin xuất cảnh nhưng không có thông tin nhập cảnh, 3 trường hợp là công dân tỉnh Quảng Ninh giả mạo hồ sơ để được cấp hộ chiếu.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, Trung tá Nguyễn Văn Hưng luôn đổi mới tư duy trên nguyên tắc “dám nghĩ, dám đề xuất, dám làm và dám chịu trách nhiệm” trong điều hành công việc. Anh đã chủ động tìm hiểu, cử cán bộ trực tiếp đến bệnh viện, nhà riêng để tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho 2 công dân có hoàn cảnh đặc biệt không thể đi lại được; báo cáo Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp hộ chiếu sớm cho 15 công dân mắc bệnh hiểm nghèo có nhu cầu đi nước ngoài chữa bệnh; chỉ đạo cán bộ tiếp dân ưu tiên tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho các đối tượng là người già, phụ nữ mang thai hoặc trẻ em và thường xuyên bố trí cán bộ trực ngoài giờ hành chính, ngày thứ bảy để tiếp nhận hồ sơ khi có yêu cầu.

Bằng những việc làm thiết thực với quan điểm vì nhân dân phục vụ, trong 2 năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã nhiều lần được lãnh đạo các cấp khen thưởng, 21 lần nhận được thư khen của nhân dân, các cơ quan, tổ chức gửi đến Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao về tinh thần, thái độ tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. 

Bản thân Trung tá Nguyễn Văn Hưng vinh sự được Bộ Công an tặng 1 bằng khen, 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và 5 lần nhận thư khen của nhân dân. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về tinh thần thái độ vì nhân dân phục vụ của cá nhân anh cũng như cán bộ chiến sĩ trong đơn vị suốt thời gian qua.

Nguyễn Khánh
.
.